Ai sẽ là ứng cử viên Tổng Thư ký LHQ của châu Á?

Thứ Tư, 26/07/2006, 08:53

Ngày 24/7, Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với 4 ứng cử viên châu Á cho vị trí Tổng Thư ký LHQ. Cuộc bỏ phiếu này nhằm tìm ra người sáng giá nhất bước vào cuộc đua thay thế ông Kofi Anna.

Lá phiếu được phát cho đại biểu của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ chia 4 cột với nội dung; tên ứng cử viên; khuyến khích; không khuyến khích và không có ý kiến.

Mặc dù kết quả cuộc bỏ phiếu hiện chưa được công bố chính thức, nhưng theo nguồn tin từ một số nhân viên ngoại giao ở LHQ thì Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon là người nhận được nhiều sự ủng hộ nhất (12 quốc gia đồng ý). Tiếp theo là Shashi Tharoor, tiểu thuyết gia người Ấn Độ phụ trách Văn phòng thông tin của LHQ (10 quốc gia đồng ý). Hai nhân vật tiếp theo là Phó Thủ tướng Thái Lan Surakiart Sathirathai và nhà hòa giải LHQ người Sri Lanka Jayantha Dhanapala chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 4.

Có một điểm thuận lợi trong cuộc bỏ phiếu này là cả 4 ứng cử viên trên, không có ai bị nhận phiếu trắng từ 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Hơn thế nữa, các nhà ngoại giao có mặt trong cuộc bỏ phiếu đều nhất trí rằng vị trí Tổng Thư ký LHQ năm này nên trao cho một người châu Á.

Hiện cả 4 ứng cử viên nói trên vẫn đang tích cực vận động hành lang. Riêng Phó Thủ tướng Thái Lan Surakiart Sathirathai vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar còn tuyên bố, ông Surakiart Sathirathai là ứng cử viên của ASEAN chứ không chỉ của riêng Thái Lan

Sông Thương
.
.