An ninh Bolivia phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống

Thứ Hai, 27/04/2009, 20:35
Lực lượng an ninh Bolivia ngày 16/4 vừa qua cho biết họ đã phá vỡ một âm mưu ám sát Tổng thống Evo Morales và hai nhà chức trách khác của Chính phủ Bolivia và lực lượng an ninh đã hạ sát 3 tên trong cuộc chạm súng kéo dài nửa giờ tại Santa Cruz, một cứ địa của thành phần đối lập chính trị với Tổng thống Morales. Ông Morales cho đây là âm mưu của những kẻ đánh thuê nước ngoài.

Tờ mờ sáng ngày 16/4 vừa qua, người dân quanh khách sạn Las Americas, nằm giữa trung tâm Santa Cruz, thành phố lớn nhất phía đông Bolivia, đã nghe những tiếng súng dồn dập vang lên từ hành lang của khách sạn này.

Một nhóm đặc nhiệm của Cảnh sát Bolivia đã tấn công một trong những căn phòng của khách sạn, nơi theo các cơ quan chức năng Bolivia, đã diễn ra cuộc đọ súng giữa cảnh sát và 5 kẻ tình nghi trong vòng nửa giờ đồng hồ. Kết quả, 3 trong số 5 tên bị hạ, 2 tên còn lại bị trọng thương và bị bắt giữ

Phó tổng thống Bolivia Alvaro Garcia Linera ngay sau đó đã thông báo trên các phương tiện truyền thông rằng cảnh sát vừa triệt phá được một nhóm khủng bố mà mục tiêu của chúng là ám sát Tổng thống Evo Morales.

Ông Alvaro Garcia Linera khẳng định rằng khi tiến hành khám xét căn phòng khách sạn do 5 tên khủng bố thuê, cảnh sát phát hiện được một số vũ khí bao gồm súng trường, trung liên, lựu đạn và thuốc nổ loại C-4, và một số tài liệu miêu tả việc đi lại của những quan chức quan trọng trong chính phủ và nhất là Tổng thống Evo Morales.

Trong cuộc phỏng vấn của nhật báo Le Figaro, Pháp (19/4), Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Alfredo Rada tiết lộ rằng trong số những thành viên của nhóm khủng bố bị bắn hạ có một người mang quốc tịch Ireland và một người Hungary. Nhóm này do tên người Bolivia gốc Croatia và từng được huấn luyện tại đây, cầm đầu.

Hiện trường vụ đọ súng giữa nhóm khủng bố và quân đội Chính phủ.

Tên này cũng nằm trong số những kẻ bị bắn hạ. Theo phân tích của Bộ trưởng Alfredo Rada thì sự xuất hiện các loại vũ khí hạng nặng tại căn phòng khách sạn trên và nhất là những kẻ tình nghi lại là người nước ngoài cho thấy nhóm này chắc chắn nhận được sự bảo kê của một chính phủ nào đó.

Trong bài phỏng vấn, ông Alfredo Rada từ chối chỉ đích danh Mỹ đứng đằng sau vụ này, cũng giống như Tổng thống Evo Morales. Khi tới Venezuela tham dự Hội nghị Tổ chức Sự lựa chọn Boliva cho châu Mỹ (ALBA), Tổng thống Bolivia đã rất cẩn thận khi không kết tội "đế quốc Mỹ" như ông vẫn thường làm.

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bolivia đang muốn nối lại quan hệ với Washington, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp chính thức lần đầu tiên giữa Tổng thống Evo Morales và Tổng thống Barack Obama. Trong cuộc gặp này, ông Evo Morales đã thông báo cho người đồng nhiệm Mỹ về vụ ám sát trước đó và cho rằng đó có thể là do phe đối lập tại Bolivia tiến hành.

Ông Morales yêu cầu Tổng thống Mỹ phải lên tiếng chỉ trích hành động này và không nên im lặng như Tổng thống Bush từng làm hồi năm ngoái khi Bolivia cũng khám phá một âm mưu ám sát ông Evo Morales.

Ngoài ra, Cảnh sát Bolivia cũng đã đưa sự việc này ra trước công luận quốc tế và mong muốn sự giúp đỡ của các quốc gia châu Âu và Mỹ trong việc cung cấp những thông tin liên quan tới nhóm khủng bố này. Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo đã tiếp nhận vụ việc và sẽ tiến hành điều tra.

Ông Morales, người có khuynh hướng thiên tả, là người da đỏ đầu tiên lên giữ chức Tổng thống và gặp nhiều sự chống đối từ các vùng tương đối giàu có ở Bolivia, kể cả Santa Cruz, tỉnh giàu nhất Bolivia. Tỉnh trưởng Santa Cruz, Rubn Costa, người có khuynh hướng đối lập với ông Morales, đã bày tỏ sự nghi ngờ về lời tuyên bố vừa qua của phía chính quyền.

Ông Rubn Costa cho rằng vụ mưu sát trên chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận về một vụ tấn công khủng bố trước đó một ngày cũng tại Santa Cruz nhằm vào Hồng y giáo chủ Jorge Terrazas, một người chống đối ông Evo Morales. Tuy nhiên, các nhà điều tra phía chính quyền Bolivia thì cho rằng rất có thể những kẻ khủng bố trên cũng dính líu tới vụ tấn công nơi ở của ông Terrazas.

Trước đây, Tổng thống Evo Morales, từng trách móc ông Terrazas trong việc giúp đỡ phe đối lập, đã tố cáo phe hữu đứng đằng sau vụ tấn công này nhằm đánh lạc hướng thông tin và gây hoang mang cho những người ủng hộ ông.

Ông Rubn Costa cho rằng mặc dù chính sách của Tổng thống Evo Morales đã rất thành công nhưng Bolivia vẫn còn chia rẽ nghiêm trọng, phe đối lập và tầng lớp da trắng giàu có chống đối quyết liệt. Năm 2008, nước này suýt nữa rơi vào nội chiến sau khi một bản hiến pháp mới được thông qua theo đó người da đỏ được nhiều quyền lực hơn.

Tuần trước, Tổng thống Bolivia đã tuyệt thực trong vòng 5 ngày để phản đối sự đình trệ của Quốc hội nước này trong việc thông qua điều luật mới về bầu cử cho phép các nhóm thổ dân bản địa thêm 7 ghế trong Quốc hội

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.