“Anh chàng sống về đêm” Barack Obama

Thứ Tư, 06/07/2016, 16:30
Tổng thống Mỹ Barack Obama tự gọi mình là “night guy” (tạm dịch: anh chàng sống về đêm) có lẽ do ông vẫn tiếp tục sử dụng hàng giờ làm việc một mình sau khi màn đêm buông xuống không khác gì khoảng thời gian ban ngày làm việc trong phòng Bầu Dục nằm ở Cánh Tây trong Nhà Trắng.

Mỗi đêm trong Nhà Trắng, Obama đều ăn tối cùng vợ và 2 cô con gái vào lúc 6 giờ 30 và sau đó ông lui về phòng Hiệp ước (Treaty Room) – phòng mang tên gọi này do nhiều tài liệu lịch sử được ký kết ở đây - nằm ở tầng 2 Nhà Trắng.

Các trợ lý thân cận nhất của Obama cho biết Tổng thống thường “trói mình đơn độc” suốt 4-5 giờ hằng đêm trong Phòng Hiệp ước này.

Obama đọc các bức thư từ người dân Mỹ gửi đến vào một đêm tháng 3-2009.

Nhưng ông thường làm gì trong phòng Hiệp ước? Barack Obama làm việc với những bài diễn văn. Ông đọc một khối lượng lớn các giấy tờ báo cáo được gửi đến lúc 8 giờ tối từ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), sau đó đọc trung bình 10 bức thư của người dân Mỹ gửi đến được bộ phận tham mưu của ông chọn lọc.

Obama thường ngồi đọc tài liệu trên chiếc ghế da xoay tại bàn làm việc của mình, bên dưới bức chân dung Tổng thống Ulysses S. Grant. Ông cũng hay xem kênh truyền hình thể thao ESPN, đọc tiểu thuyết hay chơi trò ô chữ Words With Friends trên iPad của mình.

Obama đi bộ từ Cánh Tây đến sảnh chính Nhà Trắng.

Phu nhân Michelle Obama thỉnh thoảng tạt qua một lát nhưng bà thường lên giường ngủ trước tổng thống – ông thường ngủ 5 giờ mỗi đêm.

Đối với Obama, thời gian vô cùng quan trọng. Tổng thống George W. Bush đi ngủ lúc 10 giờ tối. Bill Clinton ngủ muộn giống như Obama và ông dùng nhiều thời gian để nói chuyện qua điện thoại với bạn bè và các đồng minh chính trị.

Nhà sử học Doris Kearns Goodwin, người từng ăn tối với Obama vài lần trong hơn 7 năm qua, nhận xét: “Đối với một số tổng thống, năng lượng mà họ cần đến từ sự tiếp xúc với những người khác”.

Khi lần đầu tiên bước vào Nhà Trắng, thói quen sau bữa ăn tối của Obama bắt đầu khoảng 7 giờ 15 trong phòng Thể thao nằm ở tầng 3 tòa nhà. Ở đó, Obama và Sam Kass – bếp trưởng riêng của gia đình tổng thống (người này rời khỏi chức vụ vào cuối 2014) - chơi bida trong suốt 45 phút. Sam Kass thấy thời gian chơi bida như là cơ hội cho Obama xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng trong phòng Bầu Dục. Hiện nay, Obama chơi bida về đêm với 2 cô con gái.

Obama và phu nhân cùng 2 cô con gái Sasha và Malia xem một trận World Cup giữa Mỹ và Nhật Bản trong Phòng Hiệp ước.

Để thức đêm làm việc trong trạng thái tỉnh táo, Obama không dùng thức uống có caffeine như cà phê hay trà mà thường chỉ là chai nước lọc. Obama cũng ăn vặt với quả hạnh muối, nhưng chỉ đúng 7 quả mà thôi.

Sam Kass nhớ lại: “Bà Michelle và tôi thường nói đùa: không phải 6, cũng không phải 8 mà luôn luôn phải là 7 quả hạnh”, Obama nói với 2 phóng viên Kelly Ripa và Michael Strahan trong chương trình truyền hình “Live With Kelly and Michael” của đài ABC rằng ông thức rất khuya - “cho đến tận 2 giờ đêm, để đọc báo cáo và làm việc”. Còn thì ông thức dậy “vào giờ hợp lý nhất, thường là 7 giờ sáng”.

Không phải mọi chuyện diễn ra trong phòng Hiệp ước đều liên quan đến công việc của tổng thống. Ngoài việc chơi Words With Friends hay game, Obama còn bật tivi xem thể thao. Reggie Love, cựu cầu thủ bóng rổ và trợ lý cá nhân cho Obama trong 3 năm đầu tiên ông làm tổng thống cho biết ông Obama thường nhận xét kết quả thắng trận sẽ thuộc về ai khi ông xem thể thao.

Michelle Obama và bếp trưởng Sam Kass.

Obama cũng sử dụng thời gian buổi tối để đọc tin tức trên các tờ báo nổi tiếng của Mỹ như The New York Times, The Washington Post và The Wall Street Journal trên chiếc iPad hay từ truyền hình cáp. Obama và phu nhân Michelle cũng là người hâm mộ những bộ phim nổi tiếng như “Boardwalk Empire” (Đế chế ngầm), “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) và “Breaking Bad” (Biến chất).

Vào các đêm Thứ sáu (đêm xem phim ở Nhà Trắng), Obama và gia đình thường đến Family Theatre – phòng xem phim 40 chỗ ngồi ở tầng 1 tòa nhà Cánh Đông – để thưởng thức những bộ phim mới do họ chọn lọc và được giao đến từ Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA).

Obama và chiếc iPad.

Cody Keenan, người soạn diễn văn cho tổng thống cho biết, những đêm dài nhất (kéo dài đến sáng sớm ngày hôm sau) của Barack Obama thường liên quan đến những bài diễn văn. Hiện nay, Barack Obama có lẽ đang chuẩn bị cho ngày từ giã những đêm đơn độc trong phòng Hiệp ước.

Hồi tháng 3-2016 trong một bữa ăn sáng tại phòng Yến tiệc, Obama phát biểu “Sau ngày rời Nhà Trắng, tôi sẽ sử dụng 3 hoặc 4 tháng chỉ để ngủ”.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.