Argentina: Vợ chồng Tổng thống cùng tranh cử

Thứ Sáu, 09/02/2007, 09:30
Mặc dù đôi uyên ương quyền lực nhất Argentina chưa hề đưa ra tuyên bố nào về việc tranh cử Tổng thống năm nay, song người dân nước này đã bắt đầu bàn tán xôn xao về khả năng một cuộc chạy đua giữa Tổng thống Nestor Kirchner và Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner.

Sau 7 năm đứng đầu chính quyền Buenos Aires, ông Nestor Kirchner đã gặt hái được khá nhiều thành công và được tới 70% dân chúng ủng hộ do những cải cách về kinh tế. Vợ ông, bà Cristina Fernandez tuy mới chỉ là Thượng nghị sĩ nhưng tiếng nói có trọng lượng trong Quốc hội Argentina. Vì thế, người ta đã ví cặp vợ chồng này như là Bill và Hillary Clinton của Argentina. Không giống như Thượng nghị sĩ, cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ Hillary Rodham Clinton, bà Cristina Fernandez bắt đầu sự nghiệp chính trị riêng của mình một thời gian dài sau khi chồng bà trở thành Tổng thống. Chỉ trong một thời gian ngắn, bà đã trở thành "đối thủ đáng gờm" của ông Nestor Kirchner trên chính trường. Lực lượng của bà Cristina Fernandez là phái Frente para la Victoria (FPV) trong đảng PJ chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Điều đáng chú ý là không đợi đến lúc ông chồng rời chức vụ, Cristina Fernandez xem ra đã bắt đầu đấu tranh giành chiếc ghế của ông ngay cả khi ông còn tại vị. Đầu tháng 2 vừa rồi, bà đã có chuyến công du tới Pháp, gặp mặt nữ chính trị gia, ứng cử viên Tổng thống Pháp của đảng Xã hội - bà Segolene Royal tại Paris. Chính cuộc gặp này càng giúp cho Cristina Fernandez thêm sức mạnh để tham gia tranh cử Tổng thống Argentina bởi lẽ bà Segolene Royal cũng đã vượt qua cái bóng của ông chồng là Chủ tịch đảng Xã hội Francois Hollande để tiến bước tới cuộc đua vào điện Élysée.

Chỉ còn 10 tháng nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống và người dân Argentina bắt đầu do dự lựa chọn giữa một bên là Tổng thống Nestor Kirchner và một bên là Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy có tới 52% người được hỏi muốn ông Nestor Kirchner tiếp tục nhiệm kỳ II nhưng cũng có 37% người muốn làn gió mới từ bà Cristina Kirchner

Huyền Chi
.
.