Australia: Ông Scott Morrison chấn chỉnh “văn hóa nghị trường”

Thứ Ba, 30/03/2021, 07:21
Trong tuyên bố trước báo giới hôm 23-3, Thủ tướng Australia cam kết sẽ “làm sạch” nghị trường sau khi xảy ra loạt bê bối mới nhất về lạm dụng tình dục và quấy rối khiến dư luận xôn xao và chính trường bất ổn.

Sau nhiều tuần chịu áp lực dư luận do cách phản ứng lạnh nhạt trước các bê bối tình dục trong chính phủ và nghị viện, Thủ tướng Scott Morrison rốt cuộc cũng lên tiếng thể hiện chính kiến của mình đối với vấn đề. Tại buộc họp báo hôm 23-3, ông Morrison đã “bật khóc” và tuyên bố với báo chí rằng ông sẽ lấy sự “an nguy” của mẹ, vợ và con gái mình làm động lực để giải quyết một vấn đề kéo dài dai dẳng bấy lâu nay: nạn lạm dụng và quấy rối tình dục phụ nữ. Đây không phải lần đầu người ta thấy ông Morrison mang gia đình ra làm chỗ dựa đạo đức, để giúp giải quyết vấn đề khó khăn về chính trị.

Thủ tướng Australia Scott Morrison tại cuộc họp báo hôm 23-3.

Các cáo buộc bê bối tình dục mới nhất đến từ một nhân viên làm việc trong liên minh chính phủ, là thành viên của một nhóm bạn thông qua WhatsApp. Người này tự xưng tên là “Tom”, đã chia sẻ trên nhóm những hình ảnh khó coi, với những động tác tình dục đồi bại diễn ra trong nghị viện, thậm chí là trên bàn làm việc của một nữ nghị sĩ. Thậm chí, còn có cáo buộc cho rằng một cựu bộ trưởng nội các đã rước gái điếm vào trụ sở Hạ viện để vui vẻ, hay như nhân viên làm việc trong cơ quan này quan hệ tình dục ngay trong phòng làm việc như một cách để “giải tỏa áp lực”. Đã có một nhân viên bị sa thải vì bê bối này.

Phát biểu với kênh truyền hình Channel Ten, Tom cho biết đã có những chuyện kỳ lạ diễn ra trong môi trường “văn hóa đàn ông” của nghị viện, nơi đa số là đàn ông và người ta tự cho mình cái quyền “muốn làm gì thì làm”. “Bây giờ là lúc cần phải nói ra, cần phải đưa sự việc vào hồ sơ để xử lý” - Tom nói. Thủ tướng Morrison gọi việc Tom công bố những hình ảnh bê bối trong nghị viện là một việc làm “xấu xa”, là “đáng hổ thẹn”. Việc đó lại xảy đến đúng vào thời điểm đầy khó khăn đối với Thủ tướng Morrison.

Nhưng, ông Morrison không thể tiếp tục bỏ qua câu chuyện bê bối vốn đã kéo dài nhiều tuần qua. Dư luận bắt đầu chú ý đến vấn đề kể từ tháng 2-2021, khi đó một nữ nhân viên làm việc trong chính phủ tên là Brittany Higgins lên tiếng tố cáo rằng mình từng bị một nam nhân viên hiếp dâm trong văn phòng làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2019. 

Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds tức giận với cáo buộc của Higgins, cho rằng cô này đã nói dối để làm mất uy tín mình. Tuy nhiên, vụ việc bê bối đã nhanh chóng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông và gây chú ý trong dư luận. Sau Higgins, thêm một nữ nhân viên tố cáo bị hiếp dâm trong văn phòng Bộ trưởng Tư pháp. Hai lời tố cáo này lập tức tạo nên không khí ngột ngạt bao trùm chính phủ, vẽ nên bức tranh với nhiều mảng tối của chính phủ liên minh hai đảng Tự do và Quốc dân, đe dọa làm hỏng nhiệm kỳ thủ tướng của ông Morrison.

Nhân viên chính phủ Brittany Higgins.

Ban đầu, Thủ tướng Morrison dường như không quan tâm đến các cáo buộc nêu trên. Hầu như không có bất cứ bình luận nào từ văn phòng Thủ tướng Australia được đưa ra, kể cả những phát biểu mang tính cá nhân của Thủ tướng Morrison. Người ta cho rằng chỉ với 1-2 lời tố cáo chưa có bằng chứng mạnh mẽ để xử lý thì chưa đủ để khiến cho người đứng đầu Chính phủ Australia phải bận tâm. Tuy nhiên, một khi dư luận quan tâm, người ta đòi hỏi cơ quan nơi xảy ra vụ việc bê bối phải có thái độ rõ ràng, người đứng đầu cơ quan đó phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình. Đó là lý do dư luận chỉ trích ông Morrison trong vài tuần vừa qua.

Khi lên nắm quyền sau một cuộc bỏ phiếu trong nghị viện vào năm 2018, ông Morrison đã cam kết sẽ làm trong sạch hàng ngũ chính khách trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình. Đặc biệt, ông muốn thể hiện mình là người đầu tiên sửa đổi cái gọi là “văn hóa đàn ông” trong nghị trường và chính phủ, nơi phụ nữ thường bị đánh giá thấp và trở thành mục tiêu tấn công của các chính khách nam giới. Ông Morrison lấy vợ, mẹ và con gái ra làm minh chứng để nói rằng ông quan tâm sâu sắc nhất đến tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ, những nỗi lo lắng và an nguy mà họ thường xuyên đối mặt trong môi trường chính trị do đàn ông nắm quyề kiểm soát. Phụ nữ có quyền ngang với đàn ông trong mọi vấn đề và ông khẳng định cam kết giải quyết vấn đề một cách rốt ráo, hứa sẽ không để chị em phụ nữ thất vọng.

Tại cuộc họp báo hôm 23-3, Thủ tướng Morrison cho rằng những vụ việc bê bối đã không được báo cáo lên Văn phòng Thủ tướng, rằng ngay từ những lời tố cáo ban đầu ông đã không được báo cáo đầy đủ nên không biết đã xảy ra những sự việc như thế. Chỉ khi báo chí đăng tải mọi thông tin thì ông mới được biết.

Từng ngày trôi qua, lại có thêm những tiết lộ, tố cáo về những bê bối tình dục xảy ra trong nghị viện hay trong chính phủ của Thủ tướng Morrison, chẳng hạn như tiết lộ gây chấn động của nhân viên tên Tom kể trên. Giới bình luận cho rằng, có vẻ đây là “cơn bão” đã được “ai đó” cố tình góp gió để tạo nên nhằm khuấy đảo nhiệm kỳ thủ tướng của ông Morrison. Sau hơn 2 năm đầu xuôi chèo mát mái, giờ đây người ta đang thấy con thuyền chính trị của ông Morrison bắt đầu gặp sóng gió.

Hiện Thủ tướng Morrison đã cho mở 4 cuộc điều tra về các bê bối tình dục trong nghị viện và chính phủ, cũng như quy trình báo cáo, xử lý thông tin trong các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, dư luận lại không đồng tình vì cho rằng các cuộc điều tra do người của chính phủ tiến hành thì khó bảo đảm tính khách quan, cũng như sẽ khó đưa ra giải pháp “căn cơ” cho vấn đề, kể cả việc ém thông tin báo cáo kết quả điều tra.

An Châu (Tổng hợp)
.
.