Australia: Thủ tướng Turnbull mất chức vì truyền thông

Thứ Năm, 27/09/2018, 15:49
Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi rời ghế Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã nêu rõ hai nhân tố khiến ông mất chức: Một là sự “nổi dậy” ngay trong nội bộ đảng của ông và nhân tố thứ hai là sự thao túng của “thế lực trong giới truyền thông”.

Mặc dù ông Turnbull không nói thẳng ra nhưng truyền thông Australia hầu như đã “huỵch toẹt” ra rằng người góp phần đẩy ông Turnbull ra đi không ai khác chính là ông trùm truyền thông gốc Australia: Rupert Murdoch, ông chủ của tập đoàn truyền thông News Corp và hàng trăm báo, đài danh tiếng khắp thế giới.

Theo thông tin trên đài ABC và báo Australian Financial Review (AFR), vài ngày trước khi bị truất quyền thủ tướng bởi một cuộc bỏ phiếu thách thức quyền lãnh đạo đảng Tự do (Liberal) hôm 24-8, ông Turnbull đã được cảnh báo rằng ông sắp mất chức do sự bất tín nhiệm trong đảng cũng như trong Quốc hội, và người muốn ông mất chức chính là Rupert Murdoch.

Người “mật báo” việc này với Turnbull bằng một cú điện thoại là một ông chủ truyền thông khác, Kerry Stokes, ông chủ của mạng truyền hình cáp Seven Network.

Theo ABC và AFR, Murdoch đến Australia khoảng 20 ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu thay thế ông Turnbull. Ông đến để dự lễ trao giải thưởng nội bộ Tập đoàn News Corp dành cho phóng viên và quản lý các tờ báo, kênh truyền hình thuộc tập đoàn. Trong thời gian ở Australia, Murdoch và Stokes đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi chuyện trò, trong đó hai ông có đề cập vấn đề liên quan đến Thủ tướng Turnbull.

Theo ABC, Murdoch đã nói với Stokes rằng “Turnbull cần phải được thay thế trong vai trò thủ tướng”. Stokes đáp lại rằng hậu quả của một chiến dịch như thế có thể sẽ là trao quyền lực vào tay Công đảng và ông Bill Shorten, chủ tịch đảng này sẽ làm thủ tướng. Murdoch không bận tâm lắm vấn đề này, mà cho rằng Công đảng chỉ làm được 3 năm thôi.

Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Tờ The Guardian phát hành tại Australia cho biết, ngay sau khi nhận cú điện thoại của ông Stokes, Thủ tướng Turnbull như “ngồi trên lửa” và bắt đầu cảm nhận rằng Tập đoàn News Corp đang huy động lực lượng tung chiến dịch truyền thông nhắm vào ông. Ngày 14-8, Turnbull đến gặp “ông trùm” Murdoch để thương thảo nhằm tìm cách cứu vãn tình thế.

Tờ báo dẫn nguồn thân cận ông Turnbull kể rằng ông đã cố gắng giải thích với ông Murdoch rằng hậu quả của việc thay thế lãnh đạo, tức đẩy ông ra đi, sẽ là trao quyền lực vào tay Công đảng, giống y như Stokes đã nói với Murdoch. Ông cũng “giải trình” thêm rằng việc ông thay đổi chính sách bảo đảm năng lượng quốc gia đã khiến cho nhiều người trong New Corp và ông Tony Abbott (cựu thủ tướng) nổi giận, nhưng bù lại ông đã thực hiện lời hứa cắt giảm thuế cho doanh nghiệp. Vô ích.

Murdoch giả vờ làm cho Turnbull yên tâm, hứa rằng ông ta sẽ nói chuyện với con trai mình là Lachlan (đồng Chủ tịch News Corp) về vấn đề này. Murdoch cũng lấp lửng bảo rằng ông ta chẳng biết Paul Whittaker “dự tính chuyện gì”. Whittaker là Tổng Biên tập tờ The Australian thuộc Tập đoàn News Corp, người trực tiếp thực hiện các chiến dịch truyền thông của “ông trùm” Murdoch tại Australia.

Những người thân cận của ông Turnbull tiết lộ rằng, từ khi ông Murdoch đặt chân đến Australia vào ngày 4-8, giọng điệu của các tờ báo ở Australia do ông ta làm chủ đã thay đổi hẳn. Nó cho thấy rõ các báo, đài này ủng hộ ông Dutton. Tờ Daily Telegraph đưa bình luận về sự “trì trệ độc hại” trong chính sách năng lượng - thông tin bất lợi cho Thủ tướng Turnbull.

Tối hôm đó, kênh truyền hình Sky News tiếp tục tung loạt đánh giá tiêu cực về chính bản thân Thủ tướng Turnbull và chính sách bảo đảm năng lượng quốc gia của ông. Hôm sau, tờ Daily Telegraph tiếp tục tấn công bằng thông tin “dự báo” về một cuộc thách thức quyền lãnh đạo sắp diễn ra giữa ông Peter Dutton với ông Turnbull.

Trong những ngày sau đó, các tờ báo, kênh truyền hình của News Corp liên tiếp tung ra hàng trăm tin bài công kích ông Turnbull, không chỉ trên sóng truyền hình và báo in mà cả trên báo mạng. Tờ Sydney Morning Herald đã làm một cuộc thống kê, thu thập được đến 260 tin, bài báo thuộc tập đoàn News Corp viết về chính trị và mời độc giả tự tìm câu trả lời cho nghi vấn: Phải chăng đang có một âm mưu truyền thông chống lại ông Turnbull?

Trong số các tin, bài báo đó, chỉ có một vài mang tính trung lập, còn lại hầu hết đều mang thông điệp tiêu cực nhắm vào ông Turnbull. Không chỉ viết bài đả kích ông Turnbull, các nhà bình luận của News Corp còn công khai kêu gọi thành viên đảng Tự do “đứng lên chống lại chính sách năng lượng của Turnbull”.

Sau màn công kích ông Turnbull, News Corp bắt đầu chuyển sang những bài viết tô đậm quan điểm của một nhóm thiểu số các nghị sĩ ủng hộ ông Dutton trong liên minh cầm quyền. Các bình luận viên nòng cốt của News Corp thừa nhận việc họ đưa ra những nhận xét tiêu cực, bất lợi cho ông Turnbull và đưa ông Dutton lên cao là do đã được sắp xếp sẵn.

Họ cũng thừa nhận nhiều người trong News Corp, kể cả Lachlan, con trai ông Murdcoh có các mối quan hệ gần gũi với cựu Thủ tướng Tony Abbott và thành phần bảo thủ trong đảng Tự do.

Kết quả của chiến dịch truyền thông của News Corp tuy không đánh gục ông Turnbull ngay trong lần thách thức đầu tiên của ông Dutton, nhưng nó đã “góp gió” thành “siêu bão” quật đổ ông chỉ 3 ngày sau đó, tại cuộc họp nội bộ đảng Tự do hôm 24-8, đưa ông Scott Morrison lên thay.

An Châu (tổng hợp)
.
.