Ba Lan: Cựu Tổng thống dự định quay trở lại chính trường

Thứ Tư, 20/06/2007, 11:15
Cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski – người từ chức vào năm 2005 và chuyển sang giảng dạy tại trường đại học – đã tuyên bố về dự định quay trở lại chính trường của mình.

Theo giải thích của Kwaniewski, ông không thể ngồi yên nhìn cảnh đất nước đang trượt dài vào cảnh bị cô lập trên trường quốc tế, gây ra sự hoài nghi, phẫn nộ của các đối tác chính trị hàng đầu. Cựu đảng viên Cộng sản này (từng nỗ lực đưa Ba Lan vào NATO và EU) tuyên bố sẽ tập hợp tất cả những lực lượng tiến bộ để có thể lên nắm chiếc ghế thủ tướng...

Trong bài trả lời phỏng vấn của Đài Phát thanh tư nhân TOK FM, Aleksander Kwaniewski đã tuyên bố rằng, ông không dự định sẽ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội năm 2009 cũng như tranh cử cương vị thủ lĩnh của đảng mình. Tuy nhiên trong trường hợp lực lượng chính trị của mình giành thắng lợi, Kwaniewski sẵn sàng đứng ra nắm cương vị thủ tướng của chính phủ mới để có thể khắc phục tình cảnh nghiêm trọng của đất nước mà giới lãnh đạo hiện nay đã gây ra.

Còn nhớ là sau khi rời khỏi chiếc ghế tổng thống Ba Lan vào năm 2005, Aleksander Kwasniewski đã nhận được không ít đề xuất về khả năng tiếp tục sự nghiệp hoạt động chính trị trên cương vị Tổng thư ký NATO hay Tổng thư ký LHQ. Thế nhưng, ông đã từ chối tất cả để tham gia vào hoạt động giảng dạy, chủ yếu là đi lại giữa các trường đại học của Mỹ, kiếm tiền từ những buổi nói chuyện về đề tài phát triển châu Âu sau khi hệ thống XHCN tại đây tan rã.

Nhà nghiên cứu chính trị nổi tiếng Maek Migalski trên tờ báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan mới đây đã khẳng định, chỉ có Kwasniewski mới có khả năng chỉnh đốn một cách nhanh chóng và hiệu quả những trục trặc và hiểu lầm trong quan hệ giữa Warsaw với Moskva, cũng như với cả Berlin và Brussels.

Kwasniewski hiện đang là nhân vật cần thiết hơn bao giờ hết do những chính trị gia có uy tín quốc tế như vậy tại Ba Lan hiện nay là không còn ai ngoài ông ta.

Thông tin mới nhất cho biết, đã đạt được một thỏa thuận, theo đó Kwasniewski sẽ lên lãnh đạo liên minh chính trị mới có tên “Cánh tả và những người dân chủ” (LID) – thành phần trong đó sẽ có mặt nhiều đảng phái lớn như đảng Dân chủ, đảng Dân chủ xã hội Ba Lan, Liên minh dân chủ cánh tả v.v...

Với sự xuất hiện trở lại của Aleksander Kwasniewski, chính phủ hiện nay do anh em nhà Kaczynski chắc chắn sẽ phải đương đầu với một đối thủ chính trị hết sức lợi hại

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.