Giáo sư tiến sĩ Luật học đắc cử Tổng thống Ba Lan

Thứ Hai, 08/06/2015, 16:45
Trưa ngày 25/5 vừa qua, Ủy ban Bầu cử trung ương Ba Lan đã ra thông cáo báo chí, chính thức công nhận luật sư Andrzej Duda, 43 tuổi, ứng viên của đảng Luật pháp và Công lý (PiS) đã có số phiếu dẫn đầu trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống, trở thành vị nguyên thủ quốc gia trẻ tuổi nhất trong lịch sử Cộng hòa Ba Lan thời hiện đại.

Tân Tổng thống A. Duda sinh ngày 16/5/1972 tại thành phố Krakow, Ba Lan trong một gia đình trí thức danh tiếng.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1990, A. Duda thi đậu vào Khoa Luật Hành chính Trường đại học Jagiellonian, Duda tốt nghiệp với tấm bằng đỏ xuất sắc năm 1996 và được giữ lại làm trợ giảng của trường. Sau 9 năm giảng dạy, đến đầu năm 2005, Duda đã thi lấy được bằng Tiến sĩ Luật Hành chính công.

Áp phích tranh cử của ứng viên A. Duda.

Duda tham gia hoạt động chính trị trong thành phần của đảng Liên minh Tự do (UW) từ năm 2000. Sau thất bại trong cuộc bầu cử vào Quốc hội Ba Lan năm 2005, ông quyết định rời bỏ UW để gia nhập PiS. Trong giai đoạn này, Duda cũng được mời làm cố vấn luật hành chính và tư pháp tại nhiều ủy ban khác nhau thuộc lưỡng viện Quốc hội Ba Lan.

Tháng 8/2006, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Zbigniew Ziobro, Duda được bổ nhiệm làm Cố vấn Nhà nước tại Bộ Tư pháp, đặc trách các lĩnh vực như luật hành chính, hợp tác quốc tế và tiến trình tin học hóa các tòa án và văn phòng công tố viên trên cả nước. Từ năm 2007 - 2010, Duda  là cố vấn tư pháp tại Dinh Tổng thống dưới thời Tổng thống Lech Kaczynski. Trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2011, ứng viên Duda của đảng PiS đã đắc cử vào Hạ viện Ba Lan, đến năm 2014, ông trở thành nghị viên ở Nghị viện châu Âu (EP).

Gia đình tân Tổng thống Duda chào đón công chúng mến mộ.

Cương lĩnh tranh cử tổng thống Ba Lan của ứng viên Duda chủ yếu xoay quanh các vấn đề như giảm tuổi nghỉ hưu của nam giới từ 67 xuống còn 65 tuổi, cắt giảm nhiều khoản thuế, khuyến khích việc phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như khẳng định tính chất độc lập không quá phụ thuộc Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan.

Tại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 10/5 vừa qua, không có ứng viên nào giành đủ số phiếu quá bán để trở thành người chiến thắng. Tuy nhiên, tại vòng 2, ông đã vượt qua Tổng thống Bronislaw Komorowski, ứng viên của đảng Cương lĩnh Công dân (PO) đương quyền để trở thành Tổng thống Ba Lan. Tân Tổng thống Duda sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 6/8 tới đây.

Phu nhân tân Tổng thống A. Duda là bà Agata Kornhauser, giáo viên dạy tiếng Đức tại Trường phổ thông trung học Jan III Sobieski, nơi 2 người cùng học thuở trước. Hiện vợ chồng họ đã có cô con gái Kinga đang là sinh viên đại học năm thứ nhất. Trong sự nghiệp hoạt động chính trị hơn một thập niên qua, phần thưởng cao nhất mà Duda nhận được là Huân chương Order of Merit do Chính phủ Bồ Đào Nha trao tặng năm 2008, nhằm tôn vinh những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực hoạt động công cộng của ông.

Quang Long (tổng hợp)
.
.