Ba Lan sẽ có nữ thủ tướng thứ hai?

Thứ Tư, 28/05/2014, 15:00

Sau cuộc tổng tuyển cử bầu các thành viên Quốc hội của Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 5 này, với uy tín và vị thế của mình Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk chắc chắn sẽ giữ một vị trí trong Ban lãnh đạo mới của EU, mở đường cho người kế nhiệm là đương kim Phó thủ tướng Elzbieta Bienkowska lên kế vị.

Trong nội các hiện thời của Cộng hòa Ba Lan, Phó thủ tướng E. Bienkowska là thành viên duy nhất sở hữu 3 tấm bằng cao học: Thạc sĩ Ngôn ngữ phương Đông (tiếng Iran) của Trường đại học Tổng hợp Krakow, Thạc sĩ Quản lý hành chính công của Học viện Quốc gia Hành chính Ba Lan và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường đại học Kinh tế Warsaw.

Sau khi bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ Kinh tế với tấm bằng xuất sắc, E. Bienkowska trở về nhận việc trong chính quyền địa phương tại thành phố Katowice quê hương. Chỉ hơn 10 năm sau, đến đầu năm 2005, bà đã giữ cương vị Giám đốc Sở Phát triển khu vực của tỉnh Silesia, trụ sở đóng tại thủ phủ Katowice.

Tháng 11/2007, D. Tusk đứng ra thành lập chính phủ mới. Với uy tín và kinh nghiệm của mình E. Bienkowska được cất nhắc lên chức Bộ trưởng Bộ Phát triển khu vực. Thời gian này EU cấp cho Ba Lan khoản tiền lên tới 68 tỉ euro, dành cho các dự án phát triển khu vực trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2013.

Dưới sự chỉ đạo đốc thúc của Bộ trưởng E. Bienkowska, các dự án đường cao tốc, sân vận động và công trình công cộng mới phục vụ giải Vô địch bóng đá châu Âu -2012 đã hoàn tất đúng tiến độ; tương phản với sự chậm trễ ì ạch ở Cộng hòa Ukraina là nước đồng tổ chức giải.

Trong thành phần nội các nhiệm kỳ 2 vào tháng 11/2011, qua đề cử của Thủ tướng D. Tusk, Tổng thống Bronislaw Komorowski đã nhất trí bổ nhiệm bà E. Bienkowska giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Phát triển khu vực (mới được thành lập). Trước đó trong cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan vào tháng 10/2011, E. Bienkowska đã đắc cử vào Thượng viện; tuy rằng bà là thành viên của đảng Cương lĩnh Dân sự (PO) do Thủ tướng D. Tusk làm thủ lĩnh, nhưng ra tranh cử với tư cách không phải là ứng cử viên của PO.

Những người từng có dịp tiếp xúc với "Bộ trưởng mặc váy" E. Bienkowska đều nhận định đó là một người phụ nữ quyết đoán, luôn tranh luận không nhân nhượng bảo lưu quan điểm của mình cốt hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Hãng tin Anh Reuters, khi được hỏi: "Bà nghĩ sao về chiếc ghế thủ tướng "trong tầm tay?"

Phó thủ tướng E. Bienkowska khảng khái đáp: "Tôi chưa bao giờ màng tới cương vị đầy trọng trách đó. Là một viên chức tôi chỉ tập trung vào xử lý các công việc mà cấp trên giao phó", chứng tỏ bản tính khiêm nhường không mưu cầu danh lợi của nữ Thượng nghị sĩ được cử tri tín nhiệm bầu ra.

Còn Thủ tướng D. Tusk thường công khai nhận xét với giới truyền thông về Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng E. Bienkowska: "Đó là một hình mẫu về sự kết hợp hài hòa giữa việc công và gia đình, vừa là quan chức cao cấp vừa chăm sóc 3 đứa con nhỏ. Đồng thời bà cũng là một nhà kỹ trị hoàn hảo, hiểu biết rộng và sâu sát thực tế tới mức chuyên nghiệp. Hiện thân E. Bienkowska là một trong những chính trị gia nổi bật nhất ở Ba Lan trong thời điểm hiện nay".

Giới quan sát chính trị am hiểu bình luận, rằng nữ chính khách kỳ cựu E. Bienkowska thừa khả năng "tiếp quản" vị trí của Thủ tướng D. Tusk, kế tục xứng đáng vai trò duy trì sự ổn định chính trị ở Cộng hòa Ba Lan, cũng như lãnh đạo nền kinh tế Đông Âu lớn nhất trong EU. Đơn cử như nhiều phiên họp của chính phủ do Phó thủ tướng E. Bienkowska chủ trì, hầu hết những người tham dự khi được hỏi đều nêu nhận xét bà E. Bienkowska điều hành cuộc họp "ngắn gọn và súc tích hơn nhiều".

Nếu được Tổng thống B. Komorowski bổ nhiệm thay thế D. Tusk, do ông này phải từ bỏ mọi chức vụ hiện có ở Ba Lan để tham gia vào Ban lãnh đạo EU, bà E. Bienkowska 50 tuổi sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ 2 trong lịch sử 10 thế kỷ tồn tại Nhà nước Ba Lan, sau cựu Thủ tướng Hanna Suchocka từng đứng đầu nội các vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.