Bà Sarah Brown - tân đệ nhất phu nhân Anh

Thứ Năm, 09/08/2007, 15:30
Tân đệ nhất phu nhân Sarah Brown của nước Anh dường như có tính cách trái ngược hẳn so với nữ chủ nhân Cherie Blair trước đó tại nhà số 10 phố Downing.

Trong khi Cherie là người luôn thể hiện tính cách sôi nổi, sẵn sàng công khai thể hiện những quan điểm của mình thì Sarah lại có xu hướng kín đáo và lặng lẽ mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Sarah Brown cũng là người không bao giờ đồng ý trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên, đằng sau vẻ kín đáo thường thấy khi xuất hiện trước mọi người, bà lại là một phụ nữ thông minh, có khả năng giao tiếp khéo léo đối với những người từng có dịp tiếp xúc. 

Khi Sarah Macaulay (tên thời con gái) gặp gỡ Gordon Brown, bà là một chuyên gia trong lĩnh vực PR (quan hệ cộng đồng). Dù kết hôn, nhưng Sarah vẫn hết sức tận tâm với công việc và đòi hỏi chồng phải tôn trọng sự nghiệp riêng của mình.

Tuy nhiên, khi nghề nghiệp bắt đầu có nhiều ảnh hưởng đến sự nghiệp của Gordon Brown (lúc này đã trở thành một quan chức cao cấp của chính phủ) bà Sarah sẵn sàng từ bỏ tất cả để quay về chăm nom con cái, cũng như đảm trách việc nhà đúng với nhiệm vụ của một đệ nhất phu nhân trong tương lai.

Không những thế, bà Sarah còn trở thành hậu phương vững chắc của ông Gordon Brown trong nhiều lĩnh vực, ngay cả trong chuyện giao tiếp mà tân Thủ tướng Anh vẫn được nhìn nhận là người hơi cứng nhắc.

“Tôi không thể tìm ra một người nào có thể hỗ trợ lặng lẽ nhưng hiệu quả như Sarah. Cô ấy thực sự là một điểm tựa vững chắc đến ngạc nhiên” – tiểu thuyết gia Kathy Lette, người đã có dịp quen biết Sarah từ 18 năm qua, đã nhận xét như vậy.

Bà Sarah Brown sinh năm 1963 trong gia đình có cha là một chuyên gia trong ngành xuất bản, còn mẹ là giáo viên. Tuổi thơ của bà trôi qua tại Fife (Scotland), trước khi cùng gia đình chuyển sang sống và làm việc tại Tanzania trong vài năm.

Cú sốc đầu tiên trong đời bà Sarah chính là vào năm lên 7, khi cha mẹ ly hôn, bỏ mặc mẹ bà phải nuôi nấng 3 người con. Đó có lẽ cũng là lý do khiến Sarah đang có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Hội đồng quốc gia của những gia đình chỉ có một người nuôi con (National Council for One Parent Families) cùng với một người bạn của bà là nữ văn sĩ JK Rowling, tác giả của loạt sách nổi tiếng Harry Potter.

Rowling mới đây còn viết một truyện ngắn được in trong một tuyển tập văn học do bà Sarah biên tập để bán gây quỹ cho hội đồng trên.

Bà Sarah ngay từ nhỏ dù không sôi nổi nhưng lại là người có tính hòa đồng, dễ kết bạn. Khi còn ở tuổi thiếu niên, bà đã quen biết với nhiều người bạn về sau có ảnh hưởng lớn tới tương lai của mình như Julia Hobsbawm, Arabella Weir, Toby Young v.v...

Tốt nghiệp khoa Tâm lý tại Trường đại học Tổng hợp Bristol, Sarah có công việc  đầu tiên trong lĩnh vực PR tại Wolff Olins. Khi mới sang tuổi 30, bà đã hợp tác cùng cô bạn gái Julia Hobsbawm thành lập Hãng PR có tên Hobsbawm Macaulay Communications.

Bà Sarah gặp ông Gordon Brown lần đầu tiên tại một cuộc họp của Công đảng. Vào thời điểm đó, Brown vốn nổi tiếng là người khô khan hầu như không quan tâm đến bất cứ thứ gì ngoài chính trị.

Thế nhưng Sarah đã ngay lập tức gây được ấn tượng đối với Gordon Brown. Bà đã đưa ra nhiều ý kiến mạnh mẽ về vai trò của người phụ nữ trong chính trị, cũng như yêu cầu phải tăng số lượng đại biểu phái yếu tại Hạ viện.

Bà cũng là 1 trong 75 phụ nữ đầu tiên được mời ký vào tấm băng rôn quảng báo cho Emily's List, một chiến dịch vận động quyên tiền cho mục đích tăng cường sự hiện diện của phụ nữ tại Westminster.

Tuy nhiên, Sarah và Gordon thực sự quen biết và hẹn hò với nhau kể từ một chuyến bay vào năm 1994, khi cả hai cùng bay từ London tới Scotland để tham gia một hội nghị của Công đảng tại Scotland. Mối quan hệ của cả hai được giữ bí mật cho tới năm 1997, khi tờ News of the World cho công bố một bức ảnh chụp hai người tại một nhà hàng ở London.

Sarah và Gordon chính thức làm đám cưới vào ngày 3/8/2000 tại North Queensferry (quê hương của Gordon Brown). Đến năm 2001, Sarah rời khỏi Hãng Hobsbawm Macaulay khi có thai đứa con đầu tiên.

Điều bất hạnh là cô con gái đầu lòng của hai vợ chồng nhà Brown đã chết vì chứng xuất huyết não sau khi chào đời 10 ngày vào cuối năm 2001. Hình ảnh hai vợ chồng Brown thất thần rời khỏi bệnh viện vào cái ngày đáng buồn đó đã khiến cả nước Anh cũng phải đồng cảm – Sarah đã nhận được hơn 14 ngàn lá thư chia buồn từ mọi miền đất nước.

Chỉ một năm sau, bà Sarah thành lập quỹ từ thiện Piggy Bank Kids cung cấp tài chính cho các nghiên cứu chẩn đoán và khắc phục những bất thường trong quá trình thai nghén, và hiện giờ đã mở rộng ra cả các dự án giúp đỡ trẻ tàn tật.

Gia đình Brown hiện giờ đã có hai cậu con trai là John (2003) và James (2006). James Fraser một thời gian ngắn sau khi chào đời lại bị chẩn đoán mắc chứng bệnh xơ nang.

Điểm tựa chính cho gia đình nhỏ bé của tân Thủ tướng Gordon Brown không ai khác chính là Sarah. Với sự xuất hiện của Sarah Brown tại số 10 phố Downing, dinh thự Thủ tướng Anh chắc chắn sẽ có những nét mới không hề nhỏ

Kim Lai (tổng hợp)
.
.