"Bà đầm thép” Margaret Thatcher hiện nay sống như thế nào?

Thứ Hai, 14/07/2008, 15:00
Bà Margaret Thatcher có hơn 50 năm tham gia hoạt động chính trị, 11 năm nắm giữ cương vị Thủ tướng Anh và được mệnh danh là “Người đàn bà thép” trên chính trường. Và giờ đây bà Thatcher đang trải qua những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời trong sự cô độc và cả nỗi buồn...

Nếu không gắn với họ Thatcher thì có lẽ việc Mark Thatcher tái hôn hay bị truy nã đã không gây chú ý đến vậy. Nhưng vì là con trai của cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher nên mọi chuyện đều thay đổi. Ngày 29/3/2008, chính quyền Guinea xích đạo đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Mark Thatcher.

Tổng kiểm sát trưởng Guinea xích đạo cho biết: “Chúng tôi có đầy đủ chứng cứ cho thấy 4 năm trước Mark Thatcher đã phát động một âm mưu chính biến tại đất nước này nhưng không thành. Tuy nhiên, ngay cả Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cũng không biết rõ về tung tích của anh ta”.

Mark Thatcher và chị gái Carol là hai chị em song sinh. Carol là một nhà báo nên không thể suốt ngày ở bên cạnh chăm sóc cho bà Thatcher. Đa số thời gian cô sống tại Thụy Sĩ và chỉ thỉnh thoảng về London thăm mẹ. Tuy nhiên, nỗi khổ lớn nhất của bà Thatcher những năm tháng cuối đời lại là người con trai Mark Thatcher.

Mark Thatcher đã định cư tại Nam Phi và là một doanh nhân thành đạt với gia tài hàng triệu bảng Anh. Tuy nhiên, Mark cũng là người hay gây chuyện, ngoài việc ly hôn rồi tái hôn, năm 2004, do liên quan đến một vụ chính biến bất thành  tại Guinea xích đạo, Mark đã bị Tòa án Nam Phi phạt 500 ngàn USD và 4 năm tù giam. Hiện nay Mark Thatcher đang bị chính quyền Guinea xích đạo truy nã cũng vì vụ việc này.

Sir Denis Thatcher, chồng bà Margaret Thatcher qua đời năm 2003, 5 tháng sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật tim ở tuổi 88. Kể từ khi Denis Thatcher qua đời, cuộc sống của bà Thatcher rơi vào cảnh cô độc và trí nhớ cũng đã bị giảm sút khi “Người đàn bà thép” trên chính trường ngày nào đã ở vào tuổi 83.

5 năm trở lại đây, bà Margaret Thatcher chỉ sống một mình tại căn hộ ở khu vực quảng trường Chester gần công viên Hyde. Trước kia bà Thatcher vẫn có thói quen chuẩn bị bữa sáng cho chồng và thói quen này đã duy trì từ khi họ mới lấy nhau cho đến cả khi bà đảm nhiệm cương vị Thủ tướng nước Anh và đến khi về già cũng vậy.

Tuy nhiên, thói quen này đã không thể duy trì khi Sir Denis Thatcher qua đời. Giờ đây mỗi buổi sáng bà Thatcher thường trầm ngâm ngồi tại phòng khách nơi đó có bức tranh của chồng bà treo trên tường. Chỉ những khi cô con gái Carol về thăm bà Thatcher mới lộ vẻ vui mừng.

Bà Thatcher thường nhắc đi nhắc lại rằng, nếu không có sự ủng hộ của chồng, bà đã không thể ở cương vị Thủ tướng Anh suốt 11 năm. Chính vì tình yêu đó mà có hôm bà Thatcher tỉnh giấc lúc 1 giờ sáng và trang điểm thật đẹp rồi định ra thăm mộ chồng. Tuy nhiên, nhân viên an ninh bảo vệ bên ngoài căn hộ đã không để bà đi trong đêm.

Sau sự việc đó, những người bạn thân của bà Margaret Thatcher khuyên bà nên tìm một người chăm sóc riêng, nhưng bà vẫn cứ khăng khăng rằng không cần. Mặc dù vậy, Chính phủ Anh sau đó vẫn thuê thêm một người quản gia chuyên nghiệp để trông nom và bầu bạn với bà.

Tuy nhiên bạn bè của bà Thatcher không nhiều. Trong ngày sinh nhật lần thứ 77 của Margaret Thatcher cũng là lần sinh nhật cuối cùng khi Denis Thatcher còn sống, bà Thatcher chỉ nhận được vẻn vẹn có 4 tấm thiệp chúc mừng.

Nhưng đến lần sinh nhật thứ 80 năm 2005, bà Thatcher đột nhiên thoát khỏi tâm trạng đó và lên kế hoạch cùng con gái Carol tổ chức một bữa tiệc thịnh soạn cho lễ sinh nhật tại khách sạn Mandarin Oriental ở London.

Mario Testino là nhà nhiếp ảnh thời trang nổi tiếng và đã từng chụp những bức ảnh cuối cùng cho Công nương Diana. Mario Testino cũng đã từng chụp ảnh cho siêu mẫu Kate Moss, Hoàng tử William, Harry và luôn mong sẽ được chụp ảnh cho “Người đàn bà thép”.

Tâm nguyện của Mario Testino đã trở thành hiện thực. Mario Testino và bà Margaret Thatcher đã dành nửa ngày chụp một bộ ảnh tại khách sạn Claridges London với bộ trang phục màu xanh một thời là hình tượng của bà.

Là người rất coi trọng hình ảnh của mình trước công chúng nên bà Thatcher đã xem lại nhiều lần các bức ảnh và cẩn thận đề nghị nhiếp ảnh gia Mario Testino chỉnh sửa lại một số chi tiết mà bà cho là chưa được đẹp lắm.

Bà Thatcher đã từng hài lòng với cuộc sống như thế và cảm thấy mình vẫn còn được sống trong vầng hào quang của chính trường. Khi đó bà Thatcher đã mua một biệt thự ở Dulwich thuộc khu vực đông nam thành phố London

Dulwich là khu tập trung rất nhiều những người giàu có và nổi tiếng ở London. Bà Thatcher đã dự định sẽ cùng chồng sống những ngày tháng còn lại của cuộc đời một cách vui vẻ tại đó.

Tuy nhiên, sau đó bà Thatcher đã dọn nhà về sống trong căn hộ ở trung tâm London. Nguyên nhân chính là bà lo rằng tuổi đã cao nên ở khu vực trung tâm sẽ thuận tiện hơn cho việc đến bệnh viện.

Mới đây, trong khi dùng bữa tối với một thành viên của Thượng viện Anh, bà Thatcher đã ngã khỏi ghế ngồi và phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Saint Thomas. Hiện tại, bà Margaret Thatcher vẫn giữ vị trí nghị sĩ của Thượng viện Anh.

Trong những dịp quan trọng bà Thatcher vẫn có mặt tại các cuộc họp của Thượng viện mặc dù trong suốt thời gian tham dự, bà chỉ ngồi nghe và không phát biểu gì vì lý do sức khỏe, nước Anh cũng đang chuẩn bị cho giờ phút cuối cùng của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher

T.V. (theo Global People)
.
.