Bán đấu giá bộ sưu tập thời trang của Margaret Thatcher

Thứ Năm, 17/12/2015, 07:25
Các chuyên gia phân tích nhận định đây là cơ hội quý giá cho phép mọi người sở hữu bộ sưu tập thời trang và các vật dụng cá nhân cũng như đồ trang sức của cố nữ Thủ tướng Anh mệnh danh “Bà đầm thép” Margaret Thatcher sau khi Công ty Christie’s ở thủ đô London thông báo tổ chức bán đấu giá hàng trăm di vật của bà.

Những tài sản được coi là quý giá nhất của Margaret Thatcher bao gồm: bộ sưu tập túi xách nổi tiếng nhất trong lịch sử, quần áo, những bức thư cá nhân, bộ vòng cổ ngọc trai cùng với con đại bàng đầu trọc bằng sứ được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tặng. Tượng đại bàng to như chim thật hùng dũng nghiêng đầu sang phải này từng đứng hiên ngang nơi phòng ngoài tòa nhà của bà Thatcher cho đến khi bà qua đời năm 2013.

Tấm biển dưới chân đại bàng có dòng chữ:  “Vì sự ủng hộ mạnh mẽ và kiên định của bà đối với nguyên tắc kinh tế thị trường”. Tượng đại bàng được coi là biểu tượng cho mối quan hệ bền chặt giữa Anh và Mỹ, không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn thấm đẫm giá trị lịch sử. Các chuyên gia phân tích dự đoán con chim sẽ có giá ít nhất 7.700 USD.

Bộ váy cưới của Margaret Thatcher.
Túi xách da màu xanh do hãng Launer sản xuất của Thatcher.

Khi thực hiện chuyến thăm lịch sử đằng sau Bức tường Sắt năm 1987, hình ảnh Margaret Thatcher mặc chiếc áo khoác lông chồn lộng lẫy vẫy tay trước đám đông đã trở thành biểu tượng cho mối quan hệ tan băng với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô lúc đó là Mikhail Gorbachev. Chiếc áo khoác mang tính lịch sử này được đánh giá khoảng 5.000 USD.

Nhiều món đồ khác của Margaret Thatcher cũng sẽ được gia đình bà rao bán với giá từ vài trăm đôla – như những cây bút, bộ tách cà phê và cái bát bằng bạc. Tuy nhiên, những người ủng hộ và thân cận của Margaret Thatcher bày tỏ sự ngạc nhiên khi các bộ sưu tập cá nhân mang tính lịch sử của bà bị đem ra bán đấu giá và họ coi đó là sự thiếu tôn trọng đối với cố nữ Thủ tướng Anh.

John Whittingdale, Bộ trưởng Văn hóa và là người bạn thân thiết của Thatcher than phiền với tờ The Telegraph rằng lẽ ra những bộ quần áo của Thatcher không được bày ra trước mắt công chúng. Ông nói rằng: “Thatcher rất quan tâm chăm chút quần áo và luôn cố gắng quảng bá cho thời trang nước Anh. Quần áo và phụ liệu là một phần hình ảnh của bà. Tôi không dám chắc rằng sẽ có nhiều người mong muốn nhìn thấy chúng. Nếu như mong ước của gia đình là triển lãm chúng tại một viện quốc gia thì dĩ nhiên tôi sẽ rất hạnh phúc giúp hoàn thành điều đó”.

Nhà Bảo tàng Victoria and Albert ở London cho biết đang có kế hoạch tham dự cuộc đấu giá của Christie’s. Trong khi đó, Trung tâm Margaret Thatcher sẽ đặt giá cho một số món đồ được coi là quan trọng nhất của cố Thủ tướng và cũng đã phát động cuộc quyên góp đặc biệt để gìn giữ lịch sử nước Anh không bị rơi vào tay những nhà đầu tư nước ngoài.

Tượng chim đại bàng của Thatcher.

Bộ sưu tập của Margaret Thatcher mở ra cơ hội cho mọi người nhìn vào tâm trí của nữ Thủ tướng đầu tiên nước Anh. Người điều hành cuộc đấu giá của Christie’s Adrian Hume-Sayer phát biểu: “Margaret Thatcher có sự quan tâm khác thường đến quần áo. Bà là phụ nữ hiếm hoi trong số những nhà lãnh đạo trên thế giới biết cách lựa chọn quần áo để quảng bá hình ảnh quyền lực của mình. Mẹ của bà cũng từng là thợ may. Bà cũng rất chú ý đến những chiếc nút áo – thứ phụ liệu mà mẹ bà từng dạy là chúng vô cùng quan trọng. Thatcher là người giỏi may vá và muốn mọi thứ đều phải hoàn hảo. Chi tiết phải được chăm chút cẩn thận và quần áo cũng không là ngoại lệ”.

Trong cuốn catalogue kèm theo cuộc đấu giá, Cynthia Crawford – được gọi là “Crawfie”, trợ lý thân cận của Margaret Thatcher trong suốt thời gian bà cầm quyền – mô tả những chuyến viếng thăm một cửa hàng chuyên bán nút áo tên là Tender Buttons bất cứ khi nào họ đến thành phố New York nước Mỹ. Crawfie kể: “Thậm chí khi đến New Orleans để diễn thuyết, tôi cũng đón xe buýt đi mua nút áo”.

Áo khoác và khăn trùm đầu màu trắng được bà Thatcher mặc trong cuộc diễn tập xe tăng.
Những món đồ và quần áo của Thatcher được đấu giá.

Những chiếc nút áo đặc biệt nhất được đem ra đấu giá được may trên chiếc áo vét màu đỏ tươi và áo váy mà Margaret Thatcher thường mặc khi thực hiện những chuyến đi thường xuyên đến Mỹ cũng như đến những nước khác. Thatcher (đảng Bảo thủ) tránh mặc màu đỏ tại Anh bởi vì màu này kết hợp với Công đảng đối lập. Màu xanh – màu của đảng Bảo thủ Anh – là lựa chọn chính của Thatcher.

Có lẽ nổi bật nhất trong bộ sưu tập đấu giá là chiếc áo khoác màu trắng và khăm trùm đầu mà Thatcher mặc trong cuộc diễn tập xe tăng năm 1986 – bởi vì chúng được coi là biểu tượng quyền lực của “Bà đầm thép”!

Chiếc vòng cổ nạm ngọc của Thatcher.
Chiếc cặp đựng tài liệu màu đỏ của Thatcher được đấu giá.
Duy Ân (tổng hợp)
.
.