Bầu cử Mỹ: Nữ Nghị sỹ được bầu vào Thượng viện

Thứ Ba, 27/11/2012, 23:40

Kết quả kiểm phiếu vào đêm thứ ba 6/11/2012 tại bang Wisconsin cho thấy nữ ứng viên Tammy Baldwin trúng cử vào Thượng viện. Đây là nữ Thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử Mỹ là người đồng tính luyến ái. Sau đây là bài viết của phóng viên Đài Truyền hình Mỹ CNN Emanuella Grinberg.

Được biết, trong kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ lần này, có ít nhất là 118 ứng viên đồng tính nam (gay) và đồng tính nữ (lesbian). Baldwin ứng cử tại bang Wisconsin, chiến thắng ghế đương nhiệm của Thượng nghị sĩ, đương kim Thống đốc bang Tommy Thompson thuộc đảng Dân chủ đương quyền. Chủ trương vận động của Baldwin là "Huyết thống của dân Mỹ đã bám sâu vào tôi, tôi không chấp nhận kiểu luyến ái của người phương Đông thuần túy (tức là chống quan hệ đồng tính). Tôi tôn thờ kiểu luyến ái tự do".

Là ứng viên của đảng Cộng hòa, Baldwin ra ứng cử tại quận Madison -coi như vương quốc của đảng Cộng hòa, do Mark Pocan điều khiển nên tất yếu Pocan hậu thuẫn và ủng hộ hết mình cho Baldwin. Quận này cũng là nơi mà Pocan đã cùng với những thành viên Cộng hòa khác trước bầu cử, đã vận động gây Quỹ Chiến thắng (Victory Fund) quyên góp tiền từ những nhà hảo tâm, doanh nhân và ủng hộ viên của Cộng hòa để giúp những ứng viên của đảng tranh cử vào Quốc hội.

Theo Chủ tịch quỹ này là Chuck Wolfe, thì tại quận nhà, Baldwin là một nhân vật nữ nổi bật, vào năm 1998, đã hai lần trúng cử là người đại diện cho Quốc hội tại địa phương, vì thế nên kỳ bầu thượng viện lần này, bà được nhiều cử tri ủng hộ.

Trong kỳ bầu lưỡng viện Quốc hội này, nữ trúng cử chiếm 17%. Tại Hạ viện, có 3 dân biểu đồng tính của đảng Dân chủ trúng cử lần lượt là Barney Frank (bang Massachusetts), David Cicilline (bang Rhode Island) và Jared Polis (Colorado). Bang Wisconsin ủng hộ hôn nhân đồng giới nên Baldwin trúng cử là điều không ngoài dự đoán.

Trong bài diễn văn ngắn sau khi chiến thắng, Baldwin tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi mọi mặt của những người đồng tính, nhất là công ăn việc làm và hôn nhân: "Có được một ghế tại Thượng viện, tôi cho rằng Thượng viện là một tấm gương phản chiếu nước Mỹ. Tôi sẽ cùng với các đồng nghiệp nỗ lực làm một cái gì đó để thay đổi nước Mỹ"

Tường Quyên (theo CNN)
.
.