Bê bối lớn nhất trong lịch sử thời trang thế giới

Thứ Bảy, 25/12/2004, 07:19

"Elite Model Look, cuộc thi được tổ chức hàng năm, thực ra chỉ là một cuộc trình diễn xác thịt không hơn không kém. Có 64 cô gái dự thi và chúng tôi chọn 15 cô đẹp nhất. Những người khác ra đi, còn chúng tôi ở lại với những người đẹp", Geraid Marie - Phó Giám đốc hãng Elite, phụ trách khu vực châu Âu, nói.

Và người bảo trợ này đã kể một cách thích thú về ngày nghỉ cuối tuần cực kỳ sa đọa của ông ta với hàng chục người đẹp mới được tuyển chọn. Còn Daniele, quản lý người mẫu của Elite, thì trơ trẽn khoe ông ta đã qua đêm với tất cả 352 cô gái và có cả số thẻ của mỗi cô.

Trong một buổi tiệc đêm ở Milan, đám đông những cô gái xinh đẹp đang trong cơn phấn khích cùng những người đàn ông lịch lãm, sang trọng, uống rượu, hít ma tuý và hò hét hỗn loạn, những con số "52...35...75" được xướng lên. Đó là những người mẫu  được "tiếp thị" ở tuổi từ 20 đến 30.

Hàng tuần, họ tụ tập và chơi trò chơi con số, Diego, một người trong bọn giải thích qua ống kính của phóng viên người Anh Donal Macintyre. Mỗi lần anh làm quen với một người mẫu của các hãng có tên tuổi, tuỳ mức độ thân thiết anh sẽ được tính điểm.

Ngoài ra, mỗi người mẫu có một thẻ như catalog quảng cáo, trên đó có ảnh, có các số đo và màu mắt. Chiếc thẻ đó được xem như giấy phép hành nghề. Những cuộc chơi như vậy thường rất sa đọa và không thể mô tả nổi. Diego cùng bạn bè đặc biệt thích nhóm người mẫu của hãng Elite...

Sự thú nhận của những người quản lý người mẫu mà nhóm phóng viên Đài truyền hình BBC quay phim và ghi âm được trong chuyến đi thực tế ròng rã hàng tháng trời đến London, Paris và Milan... đã được trình chiếu công khai trên đài Truyền hình Anh.

Loạt phóng sự đã gây chấn động ngành công nghiệp sắc đẹp toàn thế giới. Người ta không thể hình dung nổi hãng Elite, cái nôi của thời trang thế giới, nơi đào tạo và "xuất xưởng" hàng loạt siêu người mẫu tên tuổi như Claudia Schiffer, Cindy Crawford, Naomi Campell, Kate Moss, Linda Evangelista, Nadia... lại buôn bán ma tuý, khai thác tình dục ở các thành viên chưa thành niên ghê tởm đến vậy.

Nhóm phóng viên Anh đã phơi bày toàn bộ sự thật và bộ mặt Ban Giám đốc Elite, những đàn ông tuổi 50 đã kéo các cô gái 15 - 16 tuổi ra khỏi bàn tay cha mẹ và nhận là người đỡ đầu. Olivier Daube, phụ trách chi nhánh của Elite ở New York kể, anh tới nhà cô gái, hứa hẹn với cha mẹ cô ta đủ thứ và đưa cô ta lên máy bay. Trong suốt chuyến bay dài, một lúc nào đó cô bé sẽ ngả đầu vào vai anh một cách tin cậy, sau đó cầm tay anh. Anh đưa cô ta về nhà. Và thế là... Khi ấy cô bé mới 16 tuổi.

Bán dâm trá hình

Nếu như chuyện đồi bại đó bây giờ mới được đưa ra ánh sáng thì từ lâu, trong nội bộ của ngành đã biết rõ nhu cầu cung cấp những cô gái chưa đến tuổi đôi mươi là rất lớn trên "thị trường". Và Milan chính là trung tâm của các cuộc buôn bán này. Từ đây, những người mẫu khoảng 15 - 16 tuổi được đưa đi khắp thế giới mua vui cho đàn ông và không ai có thể kiểm soát được việc tuyển chọn hàng nghìn cô gái trẻ trong thế giới người mẫu. Các hãng người mẫu được những nhà nhiếp ảnh tiếp tay bằng cách giới thiệu những gương mặt mới. Các tạp chí thời trang đua nhau đưa hình ảnh những cô người mẫu còn ở tuổi trẻ con.

Các hãng đặc biệt chú ý tới vùng Đông Âu từ khi ngành công nghiệp trên quay ra ưa chuộng nét đẹp Slavơ, với những gương mặt mới mẻ, trẻ trung và đặc biệt là giá rẻ. Ví dụ như ở Moskva, hãng Elite đã cạnh tranh gay gắt với hãng Sao Đỏ của Nga để tìm kiếm người đẹp từ vùng Ukraine đưa tới Milan, Paris và các studio, các cuộc trình diễn...

Trước đây, để trở thành người mẫu, các cô gái phải trải qua những khoá đào tạo chặt chẽ, còn bây giờ, họ chỉ được hướng dẫn qua loa. Trong số 1 nghìn người may ra chỉ có một người có ý chí lắm mới trở thành "sao". Nhiếp ảnh gia Oliviero Toscni thổ lộ: "Bao nhiêu năm nay tôi làm việc với rất nhiều hãng thời trang và cuối cùng thường bắt gặp những người mẫu quen thuộc của mình trên hè phố".--PageBreak--

Còn các người mẫu thì sao? Thông thường một số đến với thế giới mốt một cách dè dặt, một số khác muốn nhanh chóng biến giấc mơ của mình thành sự thật. Với cuộc thi "Look of the year", họ coi như vượt qua trở ngại đầu tiên và rất tin tưởng vào người bảo trợ của mình. Những người này luôn thì thầm vào tai họ: "Em thật tuyệt vời". Và các bậc cha mẹ đâu ngờ con cái họ rơi vào tay những kẻ buôn người.

Các cô gái tuổi 14 - 15 thì đột nhiên rơi vào một thế giới họ chưa từng biết. Áp lực thì rất lớn, còn kinh nghiệm để chống lại sự cám dỗ lại quá ít. Phần lớn họ được sống vui vẻ và tự do. Ở với bố mẹ, 10 giờ đêm họ phải có mặt tại nhà, còn ở Milan thì giờ đó họ mới ra đi. Trước cửa là xe hơi đợi sẵn và đưa họ tới các hộp đêm. Ở đây, họ là những nhân vật quan trọng được mọi người biết đến. Rồi rượu, sâm banh... tất cả đều không mất tiền.

Rebecca Howard (17 tuổi), đến từ Beispiel, đã đoạt giải trong cuộc thi "Look of the year" năm 1994 và đã trải qua tất cả mọi chuyện. Chỉ sau 5 tháng, cô đã phải trở về nhà trong tình trạng như mẹ cô miêu tả: "Nghiện ma tuý và thân tàn ma dại".

Romaniello, trước đây là nhân viên của Elite, phát biểu trên tạp chí Panorama: "Để được lên trang bìa, nhiều cô gái phải trao thân cho một số nhà nhiếp ảnh có tên tuổi... Còn nếu không được thì họ cũng chẳng biết kiện cáo ở đâu, những người bảo trợ ư ? Hay là chủ hãng Marylin, chuyên bán cocain?...".

Còn người mẫu nghiện ma tuý Carolyn Park nói: "Tôi không biết mọi chuyện bắt đầu từ lúc nào và bây giờ từ bỏ nó thật khó khăn".

Từ Florida, Giám đốc cửa hàng Elite John Casablacas đã bày tỏ: "Chúng tôi xin lỗi tất cả những người mẫu, cha mẹ của họ và các nhân viên về tất cả những gì bài phóng sự đã phản ánh. Thật là nhục nhã...".

Trong tuần, tất cả các văn phòng của Elite đã tự đóng cửa. Người phụ trách khu vực châu Âu Terald Marie khi quay phim đã say xỉn và các phóng viên còn nhìn thấy những bức hình chụp anh ta trong nhà thổ.

Eric Perceval, Chủ tịch Hiệp hội người mẫu Pháp phẫn nộ: "Chúng tôi biết hết mọi việc và tất cả phải dừng ngay sự dối trá này. Chúng tôi đã nhiều lần báo động về những vụ việc này nhưng người ta vẫn cố tình che giấu. Rất nhiều người mẫu trẻ tuổi đã đến văn phòng chúng tôi và khóc. Người ta đã đưa họ tới Pháp rồi quẳng họ ra hè phố không một xu dính túi".

Còn hãng Elite và Marilyn đã nhanh chóng đuổi hết các nhân viên có liên quan tới ma tuý. Có lẽ những hãng này sẽ phải ra tòa, vì từ năm 1987, các nhà chức trách Pháp đã từng cảnh báo các hãng này về tội buôn bán người mẫu từ Đông Âu tới Paris. Trước “cơn bão” bất ngờ, nền công nghiệp thời trang ở Milan (Italia) đang hoảng sợ. Chính Chánh án Marco Ghezzi sẽ trực tiếp điều tra các hãng này về tệ nạn mại dâm và ma tuý.

Hãng Elite 30 năm trước đây đã được chủ nhân John Casablancas cùng người bạn của ông là Gerald Marie sáng lập trong căn phòng của một khách sạn ở Paris. Chủ nhân này vào cuối năm 1980 đã quyến rũ Cindy Crawford rời khỏi gia đình, cùng cô bay tới New York, sống chung với cô và đưa cô trở thành ngôi sao..

Hoàng Anh (theo Herworld)
.
.