Bê bối trong Công đảng Anh: Chủ tịch tranh quyền với anh trai, đùa tình ái với đồng nghiệp

Thứ Sáu, 09/08/2013, 11:35

Tờ Thedailymail mới đây đưa tin: Chủ tịch Công đảng Ed Miliband đã bất ngờ tiết lộ những chi tiết vô cùng thú vị về chuyện tình ái của ông trong một cuộc phỏng vấn trước tạp chí danh tiếng ở Anh. Theo đó, Miliband đã từng có thời gian dài theo đuổi nữ biên tập viên mảng kinh tế Stephanie Flanders của Đài BBC.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng "cuộc đua tình ái" với Stephanie còn có sự góp mặt của Ed Balls, người giữ chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính của Công đảng. Ed Balls tính nóng nảy, thích gây chiến, khiến Ed Miliband cảm thấy khó chịu khi phải vô tình tham gia mối tình tay ba, cho dù khoảng thời gian mỗi ông hẹn hò cô biên tập viên là hoàn toàn khác nhau.

Trước đây, Ed Miliband đã rất nổi tiếng với một câu chuyện chưa từng có trong giới chính trị nước Anh: hai anh em David và Ed Miliband cùng tranh nhau vị trí lãnh đạo Công đảng. Và cuộc đối đầu chính trị giữa 2 anh em nhà Miliband không chỉ gây chia rẽ trong nội bộ gia đình mà còn làm cho đảng chính trị của họ là Công đảng cũng chia năm xẻ bảy.

Anh em tranh giành quyền lực

Ở một chừng mực nào đó, Ed Miliband trải qua phần lớn 40 năm cuộc đời dưới cái bóng của người anh trai nổi tiếng hơn, David Miliband. Ông theo chân David nắm một vai trò nhỏ ở hậu trường trong Công đảng. Khi đó, Ed được mô tả là kém cứng rắn và quyết đoán hơn so với người anh - vốn nổi tiếng sắc sảo, quyết liệt nhưng lại có phần yếu thế về khoản giao thiệp. Cả hai đều ngồi trong nội các của ông Gordon Brown, Ed đảm đương vai trò khiêm tốn hơn khi nắm chức Bộ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu và Năng lượng trong khi người anh trai làm Ngoại trưởng.

Tuy nhiên, việc Ed quyết định ra tranh cử chức Chủ tịch Công đảng với anh trai David đã tạo nên một cuộc đua thú vị. Có người cho rằng, quyết định của David và Ed là một sự câu kết. Họ làm vậy để loại trừ những đối thủ khác dựa trên nguyên tắc giành điểm cho người trong nhà là tốt nhất. Khi đó, họ sẽ thu hút mọi sự chú ý và nắm chắc phần thắng.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, họ cạnh tranh thật sự vì quan điểm khá khác nhau và ai cũng có chí tiến thủ. David thuộc nhóm người theo trường phái của cựu Thủ tướng Tony Blair, còn Ed thuộc thành phần cánh tả mới, ủng hộ ông Gordon Brown. Vì thế, trong cuộc đua tranh chức Chủ tịch Công đảng, David được đa số nghị sĩ từng ủng hộ ông Tony Blair trợ giúp, còn Ed tranh thủ lá phiếu của thành phần cánh tả mới, nhận được sự ủng hộ cao của giới nghiệp đoàn, một lực lượng mà tiếng nói vẫn còn khá quan trọng trong việc bầu chọn lãnh đạo đảng.

Đến cuối cuộc tranh đua, khi khoảng cách giữa hai anh em ngày một thu hẹp, các căng thẳng bắt đầu lộ diện, mặc dù họ tránh tranh cãi công khai. Những người trong gia đình cho biết, cuộc tranh đua giữa hai anh em là một sự "giằng co" đối với bà mẹ Marion. Bà thậm chí đã nói với mọi người rằng, lẽ ra, nếu hai con bà theo con đường học giả thì mọi sự hẳn đã dễ dàng hơn so với con đường chính trị gia mà họ đã chọn. Kết quả là Ed thắng anh trai David với tỉ số sát sao 50,65% phiếu so với 49,35% sau 4 vòng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2010.

Thất bại đó đã là một bài học cay đắng đối với David Miliband. David chỉ còn biết an phận với vị trí nghị sĩ Công đảng. Mọi sự mời mọc từ người em "thất kính" đều bị ông cự tuyệt thẳng thừng. Suốt thời gian dưới sự lãnh đạo của Ed Miliband, nội bộ Công đảng như đang có chiến tranh lạnh. Người anh không thể chịu đựng sự lãnh đạo của người em, cho nên luôn xảy ra những mâu thuẫn và tranh cãi.

Ed Miliband đã đánh bại anh trai David Miliband (phải) để trở thành thủ lĩnh của Công đảng.

Cuộc đối đầu chính trị giữa hai anh em David và Ed Miliband chính thức chấm dứt sau khi người anh tuyên bố từ chức nghị sĩ, chính thức rời khỏi sân khấu chính trị chính thống ở Anh, nhường đường cho người em thuận tiện trong việc lãnh đạo Công đảng trên con đường khôi phục sức mạnh chính trị. David Miliband cũng khẳng định sẽ không quay trở lại chính trường Anh trong tương lai gần.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin BBC, David Miliband đã giải thích động cơ từ chức nghị sĩ là không muốn làm "vật cản" đối với công việc của em trai, không muốn tiếp tục làm "kẻ gây bất hòa" trong nội bộ Công đảng, và không muốn tạo nên tình hình gây nhiễu loạn đường lối của Công đảng.

Hai ông Ed và một cô biên tập viên

Chuyện anh em nhà Miliband "đấu nhau" chưa nguội thì hẳn những tiết lộ của báo giới về cuộc đua giành tình yêu trong quá khứ giữa hai ông Ed khiến Công đảng tiếp tục dậy sóng. Cả hai ông Ed đều hẹn hò cô biên tập xinh đẹp, nhưng người này tới trước còn kẻ kia tới sau, cách nhau cũng mất vài năm.

Công đảng chứng kiến một mối tình tuy ngắn nhưng "chất" của thủ lĩnh Miliband thời kỳ… chưa lấy vợ. Có người cho rằng, mối quan hệ giữa Miliband và Stephanie bắt đầu từ cách đây 20 năm, vào đầu thập niên 90 khi hai người còn đang tràn đầy tham vọng học tập tại Đại học Oxford danh tiếng cùng mơ ước theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Miliband được mệnh danh là "sát gái", với vẻ ngoài điển trai có thể hạ gục bất cứ cô gái nào ngay lần gặp đầu tiên. Người đàn ông này đã trải qua vài mối tình, thế nhưng cho tới bây giờ, nhân tình thường trực trong tâm trí Miliband chẳng phải là người vợ luật sư Justine Thornton, mà lại là Stephanie Flanders.

Miliband cho biết, ông ấn tượng với Stephanie bằng vẻ ngoài cứng rắn, có phần ngoan cố và rất am hiểu chính trị. Biên tập viên này luôn bộc lộ sự tự do trong suy nghĩ, sống phóng khoáng nhưng lại rất dè dặt với cánh đàn ông. Lần gặp đầu tiên của chàng Miliband 23 tuổi và nàng Stephanie 24 tuổi được sự mai mối của bạn bè. Và quả thực, Miliband chẳng tốn công sức hẹn hò lần thứ hai với Stephanie, và sau này cô cũng thừa nhận bản thân thực sự "muốn làm thân với những người ở Công đảng".

Thời kỳ đang yêu, Miliband đang làm phóng viên truyền hình của chương trình "Chính trị tuần qua", trong khi Stephanie phụ trách nhóm chuyên gia cố vấn Đại học viện Tài chính. Bạn bè của hai người đều khẳng định "tình yêu sét đánh" khi họ cùng nghiên cứu ngành chính trị, triết học và kinh tế học. Ngay cả khi Miliband thua kém Stephanie trong chuyện học hành thì thủ lĩnh Công đảng cũng chẳng hề e dè, mà trái lại, thể hiện tình yêu mãnh liệt hơn bằng hàng loạt các kỳ nghỉ dưỡng riêng tư, tại những khu du lịch đắt tiền.

Chính sự giống nhau đã "hút" Stephanie tới Miliband: nền tảng tư duy chính trị và nghề nghiệp của gia đình hai người. Người cha quá cố của Miliband, vốn là một sử gia, nhà lý thuyết Mác xít nổi tiếng quen biết ông nội Stephanie. Có tin đồn rằng, hai gia đình từng làm một hôn ước trước đây, tuy nhiên cả Miliband và Stephanie đều lên tiếng phủ nhận việc này.

Trong khi đó, Ed Balls là "người đến trước", và cũng yêu say đắm Stephanie Flanders chẳng kém gì Ed Miliband. Họ gặp nhau năm 1989 tại Đại học Harvard trong bối cảnh nàng là sinh viên, còn chàng đã là giảng viên Khoa Kinh tế học và trực tiếp giảng dạy lớp của nàng! Mãi 4 năm sau, mối tình bắt đầu tại tòa soạn Thời báo Tài chính (Financial Times) khi hai người không hẹn mà gặp, cùng là phóng viên và chủ biên chuyên mục ăn khách của tạp chí này.

Ed Balls thua xa Ed Miliband về vẻ ngoài, lại có phần nhút nhát, thế nên chuyện nhân vật này yêu được Stephanie khiến đồng nghiệp nhiều phen ngạc nhiên. Chuyện tình diễn ra êm đềm và vô cùng nghiêm túc, xuất phát từ chính sự thông minh và tài văn chương của hai người. "Họ đều yêu thích những cuộc tranh luận gay gắt, nghiên cứu sâu về lý thuyết các vấn đề đời sống - xã hội và muốn được làm nhà báo - nhà ngoại giao giỏi của Anh. Chẳng biết Ed Balls nghĩ gì về Stephanie, nhưng ông ấy thực sự tôn thờ Stephanie và trí tuệ cô ấy. Stephanie sinh ra để cho Ed Balls", một người bạn của Ed Balls chia sẻ. 

Ed Balls từng viết nhiều diễn văn cho ông Brown, thế nhưng rõ ràng ông cần phải có người kiểm tra trước khi xuất hiện trước công chúng. Stephanie có kinh nghiệm báo chí, lại thông hiểu kinh tế nên có thể là lựa chọn tuyệt vời của Ed Balls. Người phụ nữ này yêu thích cách nói khoa trương trước những lý thuyết kinh tế phức tạp, lại đang là nhân tình của Ed Balls nên sẽ chẳng có gì khó hiểu khi diễn văn của Thủ tướng được hai người bí mật xem và sửa.

Chính cá tính tự tin cùng sự thông minh của Stephanie đã khiến hai người đàn ông tên Ed phải rung động từ những cái nhìn đầu tiên. Sau này, ông Balls phải thốt lên rằng "Cô ấy (Stephanie) thực sự là một người bạn gái đáng trân trọng", tới mức đồng nghiệp cũng phải bàn tán xung quanh tình cảm của vị bộ trưởng này vẫn còn sau bao nhiêu năm chia tay Stephanie. "Có lẽ, ông ấy bị ám ảnh mãnh liệt với nữ biên tập, để rồi khi đã yên bề gia thất với Bộ trưởng Nội vụ của đảng đối lập - người vợ hiện tại Yvette Cooper - Ed Balls vẫn còn tơ tưởng tới Stephanie", một đồng nghiệp cho biết.

Đường ai nấy đi

Mọi người đều biết Ed Miliband "say" Stephanie, và từng có ý muốn cưới cô. Chính  Ed Miliband cũng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng bản thân "nghiện" hẹn hò với Stephanie, một ngày muốn đi chơi với cô ấy vài lần mới thỏa đáng. "Cô ấy rất hấp dẫn, nổi bật và có nét gì đó đặc biệt", Miliband chia sẻ. Thậm chí, Ed Miliband còn khẳng định ông và Stephanie vẫn gặp nhau "bình thường như cơm bữa", hoàn toàn không hề ngượng ngùng trước sự tham gia của đồng nghiệp Ed Balls.

Câu chuyện của Ed Miliband bỗng dưng trở thành đề tài đưa thủ lĩnh Công đảng vào tầm ngắm của báo giới sau những rắc rối trong các cuộc bầu cử vào Quốc hội thời gian gần đây. Bản thân ông cũng tuyên bố muốn nói ra chuyện tình ái này từ lâu, và không hề lo lắng trước phản ứng của dư luận. Trong khi đó, Stephanie Flanders tưởng như hoàn toàn im lặng nhưng cũng đã lên tiếng phủ nhận quan hệ với Ed Miliband với lý do "câu chuyện quá mơ hồ và đã diễn ra từ trước đây quá lâu rồi".

Tuy vậy, hai người đàn ông cuối cùng cũng rời bỏ Stephanie không lý do. Chỉ vài tuần sau khoảng thời gian mặn nồng, Miliband đột ngột cắt đứt liên lạc với Stephanie. Không một ai biết lý do chính xác, và ai là người chấm dứt mối quan hệ chẳng hề có lấy tí sóng gió này. Phải chăng Ed Miliband đã chán cô gái có đôi chút nam tính ấy, để đi tìm một người khác yếu đuối và dễ bảo hơn? Chính Chủ tịch Công đảng cũng úp mở về lý do hai người đường ai nấy đi, và chỉ dám thừa nhận "đúng là tình yêu giữa hai người giống nhau thật nhàm chán".

Điều tương tự diễn ra với Ed Balls khi chuyện tình lãng mạn cùng Stephanie Flander cũng đột ngột tắt lịm. Ed Balls chìm trong đau khổ một thời gian dài, còn bạn của ông lại thì thầm chỉ trích Stephanie đã bỏ chạy… không lý do. Có lẽ chính lúc này, nữ biên tập viên đã bị hút hồn bởi một ông Ed "khác" - Ed Miliband - đồng nghiệp mới nổi ở Công đảng chính là kẻ tới sau!

Từ bỏ hai chính khách Công đảng, Stephanie trở lại cuộc sống độc thân với sự dư giả về tài chính đáng kinh ngạc. Từ đó làm dấy lên câu hỏi: liệu một hay cả hai "cựu" người tình của cô vẫn đang bí mật chu cấp tiền bạc ngay cả khi họ đã yên bề gia thất? Chỉ có những người trong cuộc mới biết rõ đáp án.

Dường như mối quan hệ với hai chính khách Công đảng khiến Stephanie Flander đang có những động thái bênh vực mọi hoạt động của Công đảng. Cô từng bị Chính phủ Anh lên án vì công khai chế giễu các chính sách về việc làm, trong khi ủng hộ và kêu gọi người dân về phe Công đảng. Đó thực sự là một gáo nước lạnh đối với Thủ tướng David Cameron. Đảng Bảo thủ cho rằng, Stephanie "dựa hơi" Công đảng, đặc biệt là Ed Miliband, để châm chọc phe cầm quyền.

Hai ông Ed đã yên bề gia thất - Miliband và Justine có 2 con trai, trong khi Balls và Yvette sống cùng 3 con, hai gái một trai. Tất cả tiết lộ của Ed Miliband đều cho thấy, cuộc đời của thủ lĩnh Công đảng vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn, và rằng, ông cũng biết run sợ khi cuối cùng phải thừa nhận tin đồn tình ái với Stephanie, cũng như sự xuất hiện của tình địch - đồng nghiệp Ed Balls, vốn dĩ tồn tại ở Anh từ bấy lâu nay…

Lâm Anh - Thùy Dương (theo thedailymail.co.uk)
.
.