Bí mật về tình trạng sức khỏe của các đời tổng thống Pháp

Thứ Năm, 13/08/2009, 21:15
Tình trạng sức khỏe của các tổng thống Pháp là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, nhất là sau khi căn bệnh ung thư của Tổng thống François Mitterrand đã được che giấu trong suốt hai nhiệm kỳ cầm quyền của ông.

Mới đây, báo chí Pháp đã đồn đoán ầm ĩ việc Tổng thống đương nhiệm Sarkozy phải nhập viện nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào về tình trạng sức khỏe của vị tổng thống này. Sau đây là những bí mật về sức khỏe của các đời tổng thống Pháp trong nền cộng hòa thứ năm.

- Tổng Nicolas Sarkozy đã phải nhập viện trong vòng bí mật tuyệt đối ngày 21/10/2007 tại bệnh viện quan sự Val-de-Grâce ở thủ đô Paris để tiến hành tiểu phẫu ở cổ họng. Ca phẫu thuật này chỉ được tiết lộ vào tháng 1/2008 trong một cuốn sách dành tặng Cécilia, người vợ trước của Tổng thống Sarkozy, mang tên "Cécilia, bí mật về cựu đệ nhất phu nhân".

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Sarkozy đã tuyên bố rằng sẽ thường xuyên công bố bản báo cáo tình trạng sức khỏe của mình. "Nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi cam đoan sẽ thường xuyên thông báo cho dân chúng về tình hình sức khỏe ngay khi tôi nhậm chức. Và sau đó ít nhất 2 lần mỗi năm và thậm chí nhiều hơn thế nếu tình trạng sức khỏe của tôi có vấn đề"- ông Sarkozy đã tuyên bố khi vận động tranh cử tổng thống tháng 5/2007.

Sau đó, tháng 1/2008, Bộ trưởng phụ trách phủ tổng thống, Claude Guéant, cho biết một báo cáo về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Sarkozy sẽ được công bố vào tháng 5/2008: "Việc công bố hiện được ông Sarkozy lựa chọn là mỗi năm một lần". Vị bộ trưởng này cũng cho biết thêm rằng tình hình sức khỏe của tổng thống hiện rất tốt nên không cần phải theo dõi hàng ngày.

Sau bản báo cáo tình trạng sức khỏe hồi tháng 5/2008, một bản báo cáo khác được công bố hôm 3/7 vừa qua cho biết các xét nghiệm tâm đồ - mạch và máu của Tổng thống Sarkozy cho thấy sức khỏe ông vẫn bình thường. Nhưng đùng một cái hôm 26/7 vừa qua, vị tổng thống này đột nhiên đổ bệnh phải nhập viện gấp.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (27/7)  ông đã được xuất viện và được các bác sĩ công bố bệnh tình của ông không có gì nguy hiểm bởi Tổng thống Sarkozy tập thể dục quá sức, dẫn đến mất nước và bị ngất.

- Tổng thống Jacques Chirac từng bị tai biến mạch máu não tháng 9/2005, khiến ông phải nhập viện Val-de-Grâce trong bí mật tuyệt đối hơn một tuần, mặc dù lúc đó vị tổng thống này đã 72 tuổi. Thủ tướng khi đó là Dominique de Villepin chỉ hay biết chuyện về tổng thống vào sáng ngày hôm sau.

 

Những thông báo chính thức về tình trạng sức khỏe của ông Chirac khi đó rất chung chung nhằm trấn an dư luận. Nhập viện ngày 2/9, ông Jacques Chirac chỉ có thể trở lại làm việc một tuần sau đó nhưng vẫn trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Trước đó, năm 2003, có tin đồn cho rằng vị nguyên thủ này gặp vấn đề về thính giác mà cụ thể là bị nặng tai, tuy nhiên các thông tin trên đã bị bác bỏ. Năm 1995, khi tranh cử tổng thống, ông Chirac cũng hứa sẽ thông báo mọi thông tin cần thiết về tình trạng sức khỏe của mình nhưng từ chối công bố bản báo cáo thường xuyên vì muốn được tôn trọng đời tư.

- Tổng thống François Mitterrand, phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt ngay từ tháng 11/1981, đã ra lệnh cho bác sĩ riêng của mình, Claude Gubler, giữ kín bí mật này trong suốt 11 năm. Để trấn an dư luận, bác sĩ Claude Gubler đã phải giả mạo báo cáo tình trạng sức khỏe của thân chủ trong từng ấy năm.

Mãi cho tới năm 1992, dư luận Pháp mới biết được điều này khi Tổng thống Mitterrand tiến hanh phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. 4 năm sau đó và gần một năm sau khi hết nhiệm kỳ, ông François Mitterrand đã qua đời vị căn bệnh quái ác này. Và chỉ 10 ngày sau đó, bác sĩ Claude Gubler đã ra mắt cuốn sách mang tên "Bí mật lớn".

Trong đó, viên bác sĩ bị sa thải năm 1995 này tiết lộ rằng căn bệnh của Tổng thống Mitterrand thực tế đã được phát hiện ngay từ tháng 9/1981. Cũng theo viên bác sĩ này thì đến năm 1994, Tổng thống Mitterrand đã không còn đảm nhận được chức vụ của mình do sức khỏe quá yếu.

- Tổng thống Georges Pompidou đã bị bệnh trầm trọng ngay khi ông đang đương chức. Căn bệnh có tên gọi Waldenstrom, một loại ung thư máu, đã khiến ông mất mạng khi đang ở năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống. Ông qua đời ngày 2/4/1974 ở tuổi 62.

Mặc dù vậy mãi cho đến năm 1982, người dân Pháp mới thực sự biết được nguyên nhân về cái chết của vị tổng thống này khi bà vợ của ông, Claude Pompidou, tiết lộ tên loại bệnh mà chồng bà mắc phải. Ngay sau ngày ông Georges Pompidou chết, vấn đề về sự công khai tình hình sức khỏe của tổng thống được nhiều người đặt ra.

- Tướng De Gaulle, vị tổng thống đầu tiên của nền cộng hòa thứ năm của Pháp, cũng đã phải nhập viện một tuần để các bác sĩ ở bệnh viện Cochin tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt vào ngày 17/4/1964, khi đó ông đã 73 tuổi

Bảo Phương (tổng hơp)
.
.