Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Không ham làm “Thái tử”

Thứ Ba, 19/07/2005, 07:47

Được phỏng đoán sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008 nhưng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Ivanov luôn tỏ ra thận trọng và tuyên bố tỉnh queo: "Tôi không có tham vọng gì hơn!", mỗi khi có ai đó đề cập tới vấn đề này.

Trong chuyến thăm Tây Ban Nha vừa diễn ra, mỗi khi có ai hỏi về chuyện đó, ông Ivanov đều nhất quán lắc đầu nói: "Tôi không quan tâm tới chủ đề này!". Trả lời phỏng vấn tờ "Pais", ông nhắc đi nhắc lại: "Tôi có những mối quan hệ khá gần gụi và tin cậy với Tổng thống Putin, người đã đặt cho tôi thời hạn để hoàn tất việc thực hiện nhiệm vụ phức tạp để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang. Nếu bây giờ tôi để tâm tới những chuyện khác, tôi sẽ không hoàn thành nhiệm vụ của mình".

Cách ứng xử của ông Ivanov thêm một lần chứng tỏ rằng, Tổng thống Putin đã không lầm lẫn khi tin cậy nhà cựu tình báo này. Ngay từ khi chưa "kỳ hình" với Ivanov, ông  Putin đã "kỳ thanh" từ bạn bè rất nhiều lời hay ý đẹp về nhà tình báo này. Sergey Ivanov, tương tự như Tổng thống Nga, sinh ra tại Leningrad (năm 1953, tức là kém Vladimir Putin một tuổi). Ông cũng là người trưởng thành lên từ cơ quan KGB ở Leningrad và Saint Petersburg, đã từng qua các khóa đào tạo cao cấp của KGB ở Minsk và trường số 101 của Cục Chính trị KGB...

Bắt đầu từ những vị trí nhỏ tại "kinh đô phương Bắc", với trí lự thiên phú, dần dà ông Ivanov đã được Cục Tình báo đối ngoại quan tâm, bồi dưỡng và cử đi hoạt động tình báo ở Phần Lan, Anh và Kenya... Cấp trên trong KGB đã có những nhận xét rất tốt về chất lượng công việc của ông. Có nguồn tin cho rằng, ông Putin và ông Ivanov từng có thời gian làm việc cùng nhau ở Đức... Ông Ivanov có tiếng là người kín đáo, chăm chỉ và cũng như Tổng thống Nga,  đặc biệt trung thành với đồng đội...

Trả lời câu hỏi, liệu với tư cách một chiến binh lâu năm của cơ quan An ninh Nga, ông có cảm thấy trách nhiệm đặc biệt đối với số phận của nước Nga hay không, ông Ivanov trả lời: "Có, tôi có cảm thấy trách nhiệm đó". Ông nói thêm rằng, nước Nga đã vượt qua được tình huống rất rối rắm. Vấn đề Tresnia chẳng qua đã là hệ lụy trực tiếp nảy sinh từ việc tan vỡ Liên bang Xôviết, thực sự đã như phát súng bắn vào đầu. Không ai ảo vọng về việc khôi phục lại Liên Xô nhưng cho tới hôm nay, Moskva vẫn phải lấn bấn với những hậu quả tai hại của việc Liên Xô sụp đổ. "Chúng tôi hiện nay cần phát triển kinh tế với ý thức rõ ràng rằng, nếu đảm bảo được an ninh thì sự ổn định sẽ được thiết lập và tiền đầu tư sẽ xuất hiện. Hai vấn đề này liên hệ mật thiết với nhau".

Trong bài trả lời phỏng vấn báo "Pais", ông Ivanov cũng nêu ra sự giống nhau trong đánh giá tình hình nội địa của các cựu chiến binh an ninh. "Tôi cho rằng, tất cả chúng tôi đều phân tích tình hình tương tự như nhau. Trong lực lượng an ninh đã quen đưa ra những nhận định xác thực và không bao giờ hình dung thực tại như mình ham muốn. Trong đội ngũ chúng tôi ít ai tự lừa dối mình và có lẽ vì thế cảm nhận về những mối đe dọa thường là xác thực hơn"

Phan Phú
.
.