Bộ trưởng Thương mại Mỹ sẽ là một người Mỹ gốc Hoa?

Thứ Năm, 05/03/2009, 07:15
Việc Tổng thống Barack Obama mới chính thức đề cử ông Gary Faye Locke làm Bộ trưởng Thương mại khiến dư luận đặc biệt chú ý bởi đây là lần thứ ba, ông  Obama đề cử người làm Bộ trưởng Thương mại. Ông Gary Faye Locke là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên đảm trách cương vị Thống đốc bang Washington, và giờ là Bộ trưởng Thương mại Mỹ, nếu được Thượng viện thông qua.

Mặc dù sinh ra (21/1/1950) tại thành phố Seattle, Mỹ, nhưng phải tới 5 tuổi ông Gary Faye Locke mới bắt đầu học nói tiếng Anh bởi trong gia đình người Mỹ gốc Trung Quốc này (thế hệ thứ 3) mọi người chỉ nói tiếng Quảng Đông.

Ông Gary Faye Locke được cha mẹ đặt tên là Lạc Gia Huy khi mới cất tiếng khóc chào đời và đến nay nhiều người Trung Quốc vẫn gọi cựu Thống đốc bang Washington bằng cái tên kể trên. Tổ phụ của ông Gary Faye Locke là người tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Sau khi lấy bằng đại học chuyên ngành chính trị tại Trường đại học Yale (1972) và lấy bằng Tiến sĩ chuyên ngành luật tại Đại học Boston (1975), ông Gary bắt đầu tham chính.

Năm 1982, ông Gary Faye Locke là nghị sĩ bang Washington và 11 năm sau trở thành người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên làm Trưởng hạt tại King County (Trưởng huyện King). Năm 1996, ông Locke đắc cử và là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên làm Thống đốc bang Washington.

Là Thống đốc thứ 21 của bang Washington, trong thời gian tại nhiệm (1997-2005), ông Locke đã làm được khá nhiều việc cho người dân địa phương và lọt vào mắt xanh của nhiều chính trị gia cao cấp. Ông Locke có vai trò khá quan trọng trong cuộc vận động tranh cử của đương kim Ngoại trưởng Mỹ - Hillary Clinton. Cựu Thống đốc bang Washington từng được mời làm ứng cử viên phó tổng thống năm 2000 và 2004, nhưng ông đều từ chối.

Sau khi rời chiếc ghế thống đốc bang Washington (2005), ông Locke không những có thời gian chăm sóc gia đình, mà còn về Trung Quốc để thăm quê cha đất tổ. Kể từ đó đến nay, ông Locke là cầu nối giữa Washington với nhiều thành phố khác ở Trung Quốc.

Giới truyền thông cho rằng, ông  Locke là người có công trong việc vận động các thống đốc bang ở Mỹ ủng hộ Trung Quốc được hưởng quy chế tối huệ quốc trong buôn bán và gia nhập WTO. Được biết, ông Locke là bạn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ông Hồ Cẩm Đào khá quan tâm tới những kiến giải của ông Gary trong những việc quốc gia đại sự liên quan tới quan hệ Trung - Mỹ. Ông Locke cũng từng được cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Trung Quốc tiếp đón khá trọng thị khi có chuyến thăm cố hương năm 1998.

Ôâng Locke từng có chuyến thăm Việt Nam cách đây gần 5 năm (từ 20 đến 23/9/2004). Trong thời gian thăm Việt Nam, ông Locke từng tuyên bố, Việt Nam là một thị trường mới hấp dẫn và bày tỏ hy vọng thông qua chuyến đi này đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa bang Washington và Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama từng thất bại trong việc đề cử Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (liên quan tới tham nhũng) và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Judd Gregg (bất đồng quan điểm) làm Bộ trưởng Thương mại và ông không muốn “quá tam ba bận”.

Nếu được Thượng viện thông qua, tân Bộ trưởng Thương mại Locke sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài việc đưa ra những quyết sách giúp Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế hiện nay, ông Locke còn phải xử lý tốt mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

Cuộc hôn nhân của ông Gary từng được giới truyền thông đề cập khá nhiều bởi tính độc đáo và ly kỳ. Để cầu hôn Mona Lee Locke, ông Gary đã thuê hẳn một chiếc máy bay bay vòng quanh ngôi nhà của gia đình vợ tương lai với tấm vải dài, trên đó viết: “Lý Mông, anh yêu em”.

Vợ ông, bà Mona Lee Locke cũng là người Mỹ gốc Trung Quốc - có bố là người Thượng Hải, mẹ là người Hồ Bắc nên bà có tên gọi bằng tiếng Hoa là Lý Mông. Mona Lee Locke từng là Hoa hậu người Mỹ gốc châu Á năm 1986.

Hiện Mona Lee Locke vẫn tham gia Quỹ Giáo dục nhi đồng do Melinda French, vợ tỉ phú Bill Gates sáng lập. Để đảm bảo hạnh phúc, tuần nào ông Locke cũng sắp xếp thời gian ăn cơm tối cùng gia đình vài bữa. Ông Locke thích làm vườn, sửa chữa nhà cửa, ôtô và chụp ảnh

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.