Brian Mosteller, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Obama

Thứ Hai, 22/02/2016, 21:15
Nhiều người chưa từng biết đến, thậm chí có người chưa từng nghe nói đến tên của Brian Mosteller, người được xem là trợ lý đặc biệt, có khả năng "đọc" được suy nghĩ, ý muốn của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhưng hầu như mọi công việc, mọi hành động của Tổng thống Barack Obama đều có bàn tay ông xử lý. Mosteller có mặt trong mọi cuộc làm việc của ông Obama kể từ khi tranh cử tổng thống cho đến khi bước vào Nhà Trắng.

Ở ngay lối vào Phòng Bầu dục Nhà Trắng có một văn phòng nhỏ vuông vức, trong đó kê 2 bàn làm việc cho hai người - Mosteller và người kia là nữ thư ký riêng của Tổng thống Obama. Chức danh chính thức của Mosteller là Giám đốc Phòng Bầu dục Nhà Trắng, nhưng mọi người hay gọi ông là trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ.

Văn phòng làm việc của Mosteller được gọi chính thức là Phòng Bầu dục ngoài (Outer Oval Office). Bàn làm việc của Mosteller ngồi quay mặt vào trong Phòng Bầu dục, do đó, ông là người duy nhất trong Nhà Trắng từ bàn làm việc của mình có thể quan sát trực tiếp Tổng thống làm việc. Và bất cứ ai muốn vào Phòng Bầu dục đều phải đi qua bàn làm việc của Mosteller.

Brian Mosteller.

Khi Tổng thống Obama ở Washington, mọi sự di chuyển, mọi cuộc họp, gặp gỡ, tiếp xúc của ông đều do Mosteller "đạo diễn" cẩn thận. Nhưng khác với các trợ lý, cố vấn khác trong Nhà Trắng, Mosteller không bước ra trước ống kính máy ảnh, máy quay phim, trước công chúng, mà ở hẳn trong hậu trường để chăm lo tất tần tật mọi thứ cho hoạt động hàng ngày của Tổng thống.

Các đồng nghiệp ngưỡng mộ Mosteller và ca ngợi ông là "người hùng thầm lặng" của chính quyền, người đứng sau lưng một người đóng vai trò cực kỳ quan trọng để người kia tỏa sáng. "Không ai biết và hiểu Tổng thống Obama hơn Mosteller" - nhận xét của Valerie Jarrett, cố vấn kỳ cựu của ông Obama. Vì vậy, Tổng thống Obama cũng tin tưởng Mosteller hơn bất cứ ai.

Năm nay 41 tuổi, Brian Mosteller sinh trưởng ở quận Akron, bang Ohio. Ông chưa bao giờ thật sự quan tâm đến chính trị, vì cho rằng nó là một "môn chơi đẫm máu". Công việc của Mosteller sau khi tốt nghiệp Đại học Ohio là phục vụ hậu cần cho các sự kiện thể thao, đặc biệt là các kỳ Olympic khắp thế giới.

Biệt tài "đọc được suy nghĩ Tổng thống" của Mosteller có nguồn gốc từ một sự kiện khi ông còn nhỏ, độ 10 tuổi. Hồi đó, Mosteller có dịp xem Tổng thống Ronald Reagan bước lên lễ đài phát biểu trước quốc dân. Khi Tổng thống Reagan đang phát biểu, Mosteller thắc mắc: Không biết ai đang "đọc" tư duy khi ngài Tổng thống đang phát biểu nhỉ? Việc gì đã diễn ra trong hậu trường để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng như thế này? Và Mosteller đã ước ao ngày nào đó được đóng một vai trò trong hậu trường Nhà Trắng.

Văn phòng làm việc của Mosteller và Ferial Govashiri, thư ký riêng của ông Obama.

Mosteller bắt đầu hiện thực hóa ước mơ của mình ngay khi còn là sinh viên Đại học bang Ohio. Đó là vào năm 1998, Mosteller xin làm tập sự viên trong Nhà Trắng của Tổng thống Bill Clinton, tham gia làm việc cùng một đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp trong 2 năm cuối nhiệm kỳ II của ông Clinton. Những tín chỉ cuối cùng của chương trình đại học Mosteller phải học và hoàn tất từ xa, vì ông liên tục phải đi tiền trạm và lo chuẩn bị nhiều thứ cho Tổng thống Clinton và Đệ nhất phu nhân công cán khắp trong và ngoài nước.

Ông thích vươn ra thế giới, nhưng lại không muốn theo đuổi sự nghiệp chính trị. Mosteller đã từng từ chối công việc trong chiến dịch tranh cử của ông Al Gore. Sau đó ông tham gia công tác chuẩn bị hậu cần cho Olympic mùa đông 2002 ở Salt Lake City, rồi là Olympic mùa Hè Athens 2004 và Olympic mùa Đông Torino 2006. Ông đã chuyển đến Chicago ở hẳn.

Duyên phận là đây. Chicago là thành phố quê hương của ông Obama, khi đó đang chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008. Tháng 2-2007, Obama tìm đến chiêu mộ

Mosteller, vì nghe danh tiếng của ông thời Bill Clinton và trong hoạt động hậu cần các kỳ Olympic. Nói về nguyên do nhận lời mời của Obama, Mosteller giải thích không phải vì kỹ năng thuyết phục của ông Obama, mà đó là vì một thứ vô hình mà ông không thể mô tả được. Nó như thể là sự tử tế, hay tính chân thật đã thuyết phục Mosteller bỏ tất cả để gia nhập ban vận động của Obama.

Tại hội nghị đảng Dân chủ đầu năm 2008, Mosteller bắt đầu làm quen với công việc mới: Làm tai và mắt cho Obama; nhìn mọi sự kiện bằng con mắt của Obama, và là người cổ súy mạnh mẽ nhất cho Tổng thống. Vào đêm bầu cử 2008, Mosteller ngồi ở khách sạn Hyatt Regency ở Chicago để nghe ngóng tin tức bầu cử.

Và khi có tin tức ông Obama thắng cử, Mosteller đã hộ tống gia đình Obama đến phòng khách sạn nơi bộ sậu vận động của ông đang theo dõi tin thắng cử qua truyền hình. Rồi ông lại hộ tống họ trở xuống thang máy để đến Công viên Grand Park để ông Obama chào đón khoảng 200.000 người hâm mộ đang chờ ông.

Một trong những khoảnh khắc Mosteller làm việc cùng Tổng thống Obama.

Cao ráo, hơi gầy nhưng đẹp trai, tóc đen và đặc biệt là đôi mắt sáng, Mosteller được mô tả là một người làm việc chăm chỉ, chu đáo nhưng cũng không thiếu tinh thần văn nghệ vui tươi và thoải mái. Ông thường đến văn phòng làm việc trước khi Tổng thống Obama đến khoảng một tiếng đồng hồ. Ông là người đầu tiên mở cửa Phòng Bầu dục và đi vào, chăm nước cho "đệ nhất chó" tên Bo uống buổi sáng và chơi đùa với nó.

Khi cô Ferial Govashiri, thư ký riêng của Tổng thống, đến văn phòng, cả hai thường mở nhạc và cùng nhau hát theo vui vẻ trong khi đợi Tổng thống đến làm việc. Và sau khi Tổng thống Obama rời văn phòng làm việc vào cuối buổi chiều, cũng chính Mosteller là người cuối cùng rời văn phòng, lo tắt đèn và khóa cửa. Trong ngày làm việc, Mosteller không bỏ sót bất cứ động thái nào của Tổng thống.

Trung thành đi theo Obama đến gần hết 2 nhiệm Tổng thống, Mosteller cảm thấy hài lòng rằng đã có thể làm việc với một người lâu đến vậy. Sau nhiều năm "làm việc chung", Mosteller giờ đây tự hào rằng mình có thể biết hết mọi "ngõ ngách" trong tính cách, phong cách con người Obama, cảm nhận được rất rõ tâm trạng của Obama. Hai người đã trở nên thân quen như mọi đồng nghiệp làm việc cùng nhau.

Những khi rảnh rỗi hay nghỉ xả hơi giữa công việc, Obama thường lang thang qua chỗ bàn làm việc của Mosteller để tán gẫu; họ có thể nói đùa với nhau về một vị khách "nói dai và vô duyên"; thậm chí khi bực bội chuyện gì trong công việc Obama cũng đến chỗ Mosteller để "xả trét".

Suy nghĩ về khoảng thời qua làm việc bên cạnh Tổng thống Obama, chứng kiến rất nhiều vị khách ra vào Phòng Bầu dục, Mosteller kết luận rằng mình đã học được một điều rất quan trọng: Đó là tính kiên nhẫn. Ông đã chứng kiến ông Obama nhiều lần "xả trét" vì công việc như thế nào, vượt qua những giai đoạn, thời khắc khó khăn mà nước Mỹ đã trải qua, để cuối cùng mọi việc đều ổn cả.

An Châu (theo Washington Post)
.
.