Bruce Bueno De Mesquita – Nhà tiên tri của chính quyền Obama

Thứ Sáu, 23/07/2010, 15:45
Giờ đây, trước ngưỡng cửa của thời đại bùng nổ tiến bộ về khoa học - kỹ thuật, vấn đề dự đoán tương lai bắt đầu được xây dựng trên cơ sở khoa học với vô số tính toán theo những mối quan hệ phức tạp phụ thuộc lẫn nhau. Một trong những "nhà tiên tri khoa học" hàng đầu hiện nay chính là Giáo sư Bruce Bueno De Mesquita từ Trường đại học Tổng hợp New York.

Ông Mesquita hiện đang đảm trách vai trò cố vấn cho Tổng thống Barack Obama, có mặt trong Ban cố vấn của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Những ý kiến của ông đang được nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng chăm chú lắng nghe. Trong 15 năm gần đây, Mesquita đã đưa ra hàng loạt những dự đoán trong lĩnh vực chính trị, xã hội học, khoa học v.v... phần lớn về sau đều được chứng minh trên thực tế. Theo một tạp chí có uy tín của Mỹ, Mesquita đang nằm trong danh sách 100 bộ óc có ảnh hưởng nhất của thời hiện đại...

"Nhà tiên tri điện tử"

Nói một cách đơn giản, ông Mesquita đã học cách "nhìn" tương lai nhờ sự giúp đỡ của một chương trình máy tính viết trên cơ sở những lý thuyết toán học. Bản thân nhà tiên tri này khẳng định, sự phân tích của ông giống như trò chơi cờ, mỗi bên khi nghĩ tới nước đi đều phải đánh giá trước đường đi nước bước của đối phương. Nếu tính toán được những thế cờ có khả năng và vài bước đi sắp tới của đối thủ, người chơi cờ hoàn toàn có thể rút ra những kết luận đúng đắn nào đó.

"Lý thuyết chơi cờ có ích khi sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nơi các sự kiện ảnh hưởng lên hai hay nhiều phía, với các ý kiến, khát vọng, quyền lợi và quan điểm khác nhau, có thể diễn ra theo cùng một chiều hướng cũng như theo hướng ngược lại - Giáo sư Mesquita giải thích - Lý thuyết trên thích hợp nhất cho việc dự đoán các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, các vấn đề an ninh, những mối quan tâm địa chính trị".

Kiểu mẫu cơ sở của phương pháp dự đoán trên chính là chương trình máy tính "Nhà tiên tri điện tử" viết trên cơ sở một thuật toán phức tạp. Trong đó, yếu tố đảm bảo thành công chính là những dữ liệu đầu vào - thông thường là các thông tin trong nội bộ, đánh giá và phát biểu của các chính trị gia, của một tập hợp các chuyên gia. Nói đơn giản hơn, độ chính xác của việc dự báo phụ thuộc vào chất lượng của những thông tin ban đầu.

Trong quá trình này, một số lượng lớn thông tin sẽ được tính toán và phân loại theo tiêu chí hàng đầu là số lượng những người tham gia tiến trình có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của tình hình. Sau đó, dữ liệu được tổ chức theo 4 tiêu chí lớn: kết quả người tham gia hy vọng đạt được, anh ta có muốn thỏa thuận với người chơi khác, anh ta có ảnh hưởng nào lên tiến trình các sự kiện và đánh giá vấn đề này quan trọng đến mức nào.

Trong chính trị cũng như bất kỳ một lĩnh vực nào khác, luôn có sự tham gia của nhiều "tay chơi" với những lợi ích khác nhau. Những khác biệt về lợi ích này chắc chắn làm nảy sinh xung đột. Vấn đề là phải xác định để giải quyết xung đột, những người tham gia sẽ chọn con đường đối đầu hay thỏa hiệp để hợp tác. 

Chính vì vậy, trong cơ sở dữ liệu của chương trình "Nhà tiên tri điện tử" có mặt gần như tất cả các chính trị gia và thủ lĩnh các phong trào xã hội nổi tiếng trên thế giới như Silvio Berlusconi, Benjamin Netanyahu, Barack Obama, Vladimir Putin,...

Chuyên gia dự đoán siêu phàm

Với khả năng dự đoán xuất sắc của mình, Giáo sư - tiên tri Mesquita mới được Bộ Ngoại giao Mỹ mời hợp tác trong thời gian gần đây. Trước đây khi làm việc cho Chính phủ Mỹ, Mesquita đã dự đoán được tiến trình cuộc khủng hoảng chính trị tại Ấn Độ. Liên minh cầm quyền tại quốc gia này khi đó đã bị thất thế nghiêm trọng, khiến cho Thủ tướng đương nhiệm chắc chắn sẽ phải từ chức. Các nhà quan sát rất quan tâm đến câu hỏi: Ai sẽ là người thay thế cương vị này? Chương trình máy tính của Mesquita khi đó đã lựa chọn một chính trị gia không mấy nổi tiếng mà chẳng ai để mắt tới khi tìm đáp án cho câu hỏi này.

Hình ảnh của giáo sư Mesquita trên bìa một tạp chí.

"Lúc đó tất cả đều cười nhạo tôi - Mesquita nhớ lại - Chân thành mà nói, bản thân tôi cũng bị dao động vì kết quả. Thậm chí trong vài thời điểm đã tỏ ra nghi ngờ sự đúng đắn của những kết luận đánh giá". Nhưng chỉ vài tháng sau, dự đoán trên đã trở thành sự thật, khi chính trị gia ít tên tuổi Chaudhary Charan Singh lên đảm nhiệm chiếc ghế thủ tướng.

Còn phải kể tới một loạt những dự đoán thành công khác của Mesquita: Nga giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2014 tại Sochi, thất bại của Hội nghị Copenhaghen về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, tiến trình quan hệ giữa Mỹ và Iran cùng nhiều bí ẩn chính trị - xã hội khác. Và Trung Quốc sẽ đi đầu trong lĩnh vực chinh phục khoảng không vũ trụ trong vòng 5 năm tới. Để dự đoán tình hình tại khu vực Dải Gaza, chương trình của Mesquita cần nhập vào tham số của gần 30 "người chơi".

Theo kết quả đưa ra, xung đột liên quan đến vụ đặc nhiệm Israel tấn công đoàn tàu chở hàng nhân đạo sẽ không kéo dài, do chính phủ Netanyahu sẽ phải đẩy nhanh tiến trình hòa bình bằng cách cắt bỏ bớt những hạn chế ra vào khu Bờ Tây. Tuy nhiên, cơ hội để đạt được một nền hòa bình vững chắc tại Trung Đông vẫn chưa thể thành hiện thực trong thời gian sắp tới.

Giáo sư Mesquita cho biết, ông vẫn đang tích cực nghiên cứu để hoàn thiện hơn nữa phương pháp dự đoán tương lai của mình

Linh Nga (tổng hợp)
.
.