Bunker chống hạt nhân của ông Donald Trump và các Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 07/03/2018, 15:40
Từ Harry S. Truman cho đến Donald Trump, các Tổng thống Mỹ đều xây dựng bunker để có cơ hội sống sót trong trường hợp nổ ra cuộc chiến tranh hạt nhân. Donald Trump có thể sử dụng không chỉ 1 mà đến vài bunker.

Ví dụ như 1 bunker được xây ngầm bên dưới Nhà Trắng trong thập niên 1950 hay căn hầm khác ẩn kín bên trong dãy núi Blue Ridge ở bang Virginia miền đông nước Mỹ. Trump cũng sở hữu một bunker thô sơ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida và một căn hầm khác (từng được sử dụng làm kho trữ bom) nằm bên dưới khu sân golf ở West Palm Beach cũng thuộc bang này.

Câu chuyện những căn hầm tránh bom hạt nhân của Donald Trump phản ánh nỗi lo sợ của người Mỹ cũng như cách mà họ cố gắng để sống sót trước mối đe dọa chiến tranh hạt nhân kéo dài trong vài thập niên qua. Đối với một số người, ý tưởng về chiến tranh hạt nhân có vẻ kỳ quái đến mức khó thể chấp nhận. Trong khi đó số khác lại có kế hoạch cẩn thận cho sự sống còn của bản thân.

Tuy nhiên, Kenneth Rose - tác giả cuốn sách “One Nation Underground: The Fallout Shelter in American Culture” (tạm dịch: Một quốc gia dưới lòng đất: Hầm trú bom hạt nhân trong văn hóa Mỹ) - cho rằng: “Không có sự phòng vệ nào có thể chống lại được vụ nổ và sức nóng khủng khiếp”. Nhưng, nếu tổng thống may mắn sống sót sau vụ tấn công hạt nhân đầu tiên thì bunker có lẽ sẽ là nơi cần thiết để lãnh đạo quốc gia - cho dù phần còn lại của thế giới đang bị thiêu cháy.

Bunker dành cho các thành viên Quốc hội Mỹ nằm trong khu nghỉ dưỡng Greenbrier.

Randy Sowell, nhân viên lưu trữ văn thư tại Thư viện Tổng thống Truman ở thành phố Independence thuộc bang Missouri, bình luận: “Chúng ta cần thiết phải duy trì một kênh chỉ huy nếu không thì tình trạng hỗn loạn trên diện rộng sẽ diễn ra ngay lập tức”. Vào thập niên 1950, Tổng thống Harry Truman đích thân giám sát tiến trình thành lập cơ quan phòng thủ dân sự liên bang đối phó với chiến tranh hạt nhân đồng thời giúp xây dựng ý thức về thảm họa cho công dân Mỹ và chấp nhận “cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân” - theo đánh giá từ Christian Appy, giáo sư sử học Đại học Massachusetts.

Ngoài các bunker của tổng thống, một số hầm trú bom được xây dựng cho nhân viên chính quyền. Ví dụ như căn hầm rộng lớn ở Los Altos bang California được xây dựng trong thập niên 1960. Bên cạnh đó, những người giàu có ở Mỹ cũng tự xây dựng bunker cho riêng mình. Như là nữ doanh nhân tỷ phú Marjorie Merriweather Post cho xây dựng bunker bên dưới ngôi biệt thự của bà ở Mar-a-Lago vào đầu thập niên 1950 do lo ngại cuộc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên sẽ leo thang. Năm 1985, ông Donald Trump mua cơ ngơi đồ sộ này cùng với bunker của Post.

Trong khi Post xây dựng bunker cho cá nhân thì giới chức chính quyền Mỹ cũng bắt đầu quan tâm đến sự an toàn của Tổng thống Truman và toàn bộ chính phủ. Do đó, khu phức hợp bunker ngầm kiên cố và tuyệt mật Mount Weather ở bang Virginia được xây dựng dành cho tổng thống và nội các trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Trong bunker bên dưới Nhà Trắng vào ngày 11-9-2001.

Mount Weather có tên gọi chính thức là Trung tâm tác chiến khẩn cấp thuộc Cơ quan điều hành tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA). Hiện nay, Mount Weather nằm dưới sự diều hành của FEMA và được “kích hoạt” sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001. Trong cùng năm, Giám đốc FEMA tường trình về bunker trước quốc hội nhưng không đi sâu vào chi tiết. Những người sống trong khu vực rất tò mò về Mount Weather (cũng được gọi là Thành phố ngày tận thế). Ví dụ như Hailey Roberts, sinh viên Đại học Patrick Henry ở thị trấn Purcellville bang Virginia, mô tả bunker giống như là “căn cứ bí mật”.

Còn Luke Shanahan, cũng là sinh viên, cho biết cô đã nhiều lần quan sát khu vực bunker từ ngọn đồi gần đó. Các thành viên Quốc hội Mỹ cũng có một bunker nằm trong khu nghỉ dưỡng Greenbrier gần thành phố White Sulphur Springs bang Tây Virginia. Bunker có tên mã là Dự án Greek Island, được giữ bí mật suốt nhiều thập niên và chỉ được tiết lộ năm 1992.

Mùa thu năm 1961, dự án xây dựng bunker dành cho Tổng thống John F. Kennedy được tiến hành tại bang Florida. Bunker nằm cách căn nhà mà Kennedy thường lưu trú ở thị trấn Palm Beach chừng 10 phút lái ô tô. Theo báo cáo của Quốc hội Mỹ năm 1973, bunker có tên gọi là “Khách sạn chuyên biệt” và được xây dựng với giá 97.000 USD. Các bunker tổng thống - dù ở Mount Weather, Peanut Island hay Mar-a-Lago - đều được xây dựng trong thời Chiến tranh Lạnh.

Vào ngày 11-9-2001, Phó Tổng thống Dick Cheney làm việc đằng sau cánh cửa thép bunker ngầm bên dưới Nhà Trắng cùng vợ, nữ cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và một số quan chức cao cấp khác. Vào ngày đó, Tổng thống George W. Bush đang có mặt trên chuyên cơ Không lực 1 (Air Force One).

Diên San (tổng hợp)
.
.