Bush em sẽ ra tranh cử Tổng thống năm 2016?

Thứ Ba, 06/01/2015, 21:15
Trong một tin nhắn đăng trên Facebook, Jeb Bush - cựu Thống đốc bang Florida (em trai cựu Tổng thống G. W. Bush) - cho biết đang “nỗ lực xem xét khả năng” ra tranh cử tổng thống năm 2016.

Các cử tri Mỹ có thể sẽ lựa chọn giữa một người trong gia đình Clinton và một người trong dòng họ Bush cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong khi bà Hillary Clinton vẫn đang chơi trò ú tim về việc có ra tranh cử vòng 1 vào năm tới không, thì Jeb Bush đã chuẩn bị bước vào cuộc đua trong phe Cộng hòa.

Trong 2 tin nhắn đăng trên trang Facebook của mình, cựu Thống đốc bang Florida giải thích rằng trong buổi tiệc của Lễ Tạ ơn, giữa các món thức ăn ngon và trận bóng chày trên truyền hình, gia đình ông đã nói đến "tương lai của đất nước".

"Kết quả của cuộc trò chuyện đó và một sự suy nghĩ nghiêm túc về người lãnh đạo mạnh mẽ mà nước Mỹ đang cần, và tôi đã xem xét khả năng ra tranh cử tổng thống Mỹ". Jeb Bush cho biết sẽ lập ra Ủy ban Hành động chính trị để giúp tài trợ cho các chuyến tranh cử của ông vào tháng 1/2015.

Jeb Bush.

John Ellis "Jeb" Bush, 61 tuổi, từng là Thống đốc bang Florida từ năm 1999 đến 2007, hiện đang điều hành một tổ chức cải cách hệ thống giáo dục. Ông là ứng cử viên đầu tiên bước vào cuộc đua vòng 1 của đảng Cộng hòa. Các dấu hiệu báo trước tham vọng của ông đã gia tăng từ những tháng gần đây. Như vậy ngay từ tháng 1/2015, ông sẽ đi khắp đất nước vận động cử tri để hiện thực hóa giấc mơ - trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 của gia tộc Bush.

Đặc biệt, ông có thể dựa vào sự hỗ trợ của cựu Tổng thống Bush vốn tin tưởng rằng "Jeb sẽ là một tổng thống tốt”. Đối mặt với các ứng viên Cộng hòa tiềm năng khác như Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, hay các nghị sĩ: Rand Paul, Ted Cruz hay Marco Rubio, Jeb Bush có nhiều cơ hội hơn.

Những cuộc thăm dò cho thấy Jeb Bush đang "chứng tỏ tiềm năng" với 4 điểm trong nội bộ đảng Cộng hòa nhưng thất thế 9 điểm trước bà Hillary Clinton. "Ông ấy xuất thân từ một đế chế chính trị trung tâm của đảng Cộng hòa và của những hệ thống tài chính. Lập trường ôn hòa và bảo thủ của ông ấy có thể hấp dẫn người ta: ông ấy rất cởi mở về các vấn đề di trú và giáo dục, có thể tạo niềm tin của cử tri gốc Tây Ban Nha. Đừng quên rằng vợ ông ấy là người Mexico và ông nói được tiếng Anh cũng như Tây Ban Nha - chuyên gia chính trị Mỹ Nicole Bacharan nhận định - tuy nhiên tính bảo thủ cứng rắn của Jeb Bush về vấn đề phá thai và kết thúc cuộc đời có thể giúp ông tập hợp được những ai nghi ngờ về các lập trường tiến bộ khác của mình".

Trong các bài diễn văn, Jeb Bush tự cho mình là một thành viên đảng Cộng hòa thực dụng với nhãn quan "tích cực", đặc biệt là về vấn đề nhập cư mà ông luôn phản đối phe cứng rắn trong đảng Cộng hòa vốn không thích hợp thức hóa những người không giấy tờ.

Mới đây, ông tuyên bố rằng để vào được Nhà Trắng phải sẵn sàng thua cuộc ở vòng đầu. Ông muốn nhắc lại vòng đầu năm 2012 khi Mitt Romney đã ngoặt sang cánh hữu để chiến thắng các đối thủ trước khi lao vào cuộc đua đến Nhà Trắng.

B.Clinton đã chiến thắng W.Bush-cha vào năm 1992. Giờ đây những cuộc thăm dò cho thấy bà Hillary đang có lợi thế vì đã quen với các diễn từ và chiến dịch tranh cử. Còn Jeb Bush không còn làm thống đốc từ năm 2007 và ưu thế tốt nhất của ông cũng có thể là điểm yếu của ông: Là con cháu của một đế chế chính trị chưa hẳn là tốt trong một đất nước thích "những người tự lập". Nhất là Jeb Bush phải tạo ra sự khác biệt với George Bush.

Cơn bão chính trị những ngày qua do báo cáo về nạn tra tấn của CIA sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 dưới thời ông W. Bush cho thấy rằng nỗ lực đó sẽ gian nan thế nào. Jeb Bush đã chọn sự kín đáo về hồ sơ này giống như bà Hillary.

Thông báo về sự tham gia ứng cử khả dĩ của Jeb Bush khiến mọi người đều quan tâm. Giới truyền thông Mỹ đã nắm bắt lời hứa hẹn phục thù "Bush-Clinton". Còn chờ xem liệu cử tri Mỹ có chán nản về sự kiện "nghe quen quen" này không.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.