CLB Bullingdon, nơi chôn giấu “tuổi trẻ ngông cuồng” của các chính khách

Thứ Ba, 26/01/2016, 12:45
Họ từng trải qua một thời "tuổi trẻ sôi nổi" với rượu bia và những trò nghịch ngợm phá phách, trêu ngươi cả nhân viên công lực trước khi bước lên vị trí lãnh đạo một thành phố hay thậm chí quốc gia. Câu lạc bộ (CLB) Bullingdon là thiên đường dành riêng cho những nhân vật giàu có và quyền lực bậc nhất nước Anh.


Những hành vi nghịch ngợm phá phách của các thành viên Bullingdon cũng như những bí ẩn bên trong CLB quý tộc này luôn được giới báo chí Anh theo dõi và khai thác triệt để.

Để hiểu về giới thượng lưu nước Anh, chúng ta quay trở về mùa hè năm 1987. Một nhóm thanh niên ăn mặc sang trọng theo kiểu quý tộc dọc ngang trên những con đường ở thành phố Oxford, miền Nam nước Anh sau bữa ăn tối thịnh soạn. Không ai trong số họ quá 24 tuổi. Họ tha hồ phá phách cho đến khi xe cảnh sát xuất hiện.

Thị trưởng London Boris Johnson (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron, đều là cựu thành viên Bullingdon Club.

Đó là đêm mà nhiều thập niên sau này người dân thành phố vẫn còn nhắc đến. Cả 4 thành viên của nhóm chạy băng qua những khu vườn nhằm thoát thân khỏi cảnh sát. Họ đều là thành viên của CLB Bullingdon ở Oxford - một trong số đó là Boris Johnson, người sau này trở thành Thị trưởng London, một người khác là David Cameron, hiện là Thủ tướng Anh, 2 người còn lại là thành viên sáng giá của thế giới tài chính London. Sau này, David Cameron phủ nhận sự việc mình có dính líu đến vụ phá phách trong đêm mùa hè năm 1987, trong khi 2 người bạn khẳng định điều đó.

Một "bữa tối lầy lội" trong phim "The Riot Club".

CLB Bullingdon được thành lập vào năm 1780 và lần đầu tiên được mô tả là CLB thể thao cricket (trong một tài liệu năm 1795). Chỉ những người được mời mới trở thành thành viên của Bullingdon. Con số thành viên của CLB này chỉ khoảng 30 người. Những thành viên nổi tiếng trong quá khứ của Bullingdon có thể kể là: John Churchill - cha của Thủ tướng Winston Churchill và Vua Frederik IX của Đan Mạch.

Người ta cho rằng những hành vi phá phách của các thành viên Bullingdon là hệ quả của sự buồn chán trong thế giới quý tộc Anh. Trong quá khứ, khi Boris Johnson và David Cameron còn là thành viên, CLB Bullingdon ồn ào náo nhiệt hơn. Không ai có thể tưởng tượng nổi nghi thức kết nạp thành viên - ứng viên phải tận tình phá hoại căn phòng ngủ của mình! Cụ thể là, các thành viên Bullingdon sẽ ra tay xới tung căn phòng lên, rạch nát các bức tranh, bôi bẩn những bức tường và xé tấm đệm nằm cho tơi tả!

Ảnh chụp các thành viên Bullingdon năm 1993 với Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (vòng tròn bên trái).

Radoslaw - bạn học chung Oxford với Boris Johnson trong thập niên 80 và về sau trở thành Bộ trưởng Quốc phòng (năm 1992) cũng như Ngoại trưởng Ba Lan (từ năm 2007 - 2014) - cũng từng trải nghiệm "nghi thức kết nạp" quái đản như thế. Đối với người mới gia nhập Bullingdon, hành vi phá hoại điên cuồng chính căn phòng ngủ của mình là dấu hiệu tốt chứng tỏ họ có đủ "năng lực" tham gia CLB.

Trong số thành viên nổi tiếng của Bullingdon có Mark Baring, xuất thân trong gia đình thuộc giới ngân hàng và là người con thứ 2 của Nam tước Ashburton - Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Anh BP. Hiện nay Baring đang quản lý khối tài sản khổng lồ của gia đình ở Hampshire  bao gồm các tòa nhà rộng lớn, một vườn nho và một nhà hát opera.

Một bức ảnh chụp thành viên Bullingdon với David Cameron (hàng sau, bìa phải).

Baring là một trong số các cựu thành viên Bullingdon sẵn sàng nói chuyện công khai về CLB. Ông nói rằng các thành viên Bullingdon đôi khi hành xử giống như những kẻ phá hoại tài sản văn hóa! Thậm chí, những bữa ăn tối trong Bullingdon cũng vô cùng hỗn tạp không thể tưởng tượng nổi.

Baring xuất hiện trong bức ảnh chụp năm 1980 cùng với Philip Dunne, hiện là Bộ trưởng Trang bị, hậu cần và Quốc phòng Anh; và Jonathan Cavendish, nhà sản xuất bộ phim hài dài tập nổi tiếng "Nhật ký tiểu thư Bridget Jones".

Bức ảnh chụp các thành viên Bullingdon, với David Cameron (đứng, thứ 2 bên trái) và Boris Johnson (ngồi, bìa phải).

Nhà văn Anh Evelyn Waugh viết về CLB Bullingdon trong cuốn sách "Decline and Fall" (tạm dịch: Suy tàn và sa ngã). Câu lạc bộ mang màu sắc hắc ám dưới cái nhìn châm biếm chua cay của Evelyn Waugh. Trong đó, Evelyn Waugh mô tả CLB Bullingdon với tên gọi là Bollinger - tức tên của một nhà sản xuất… rượu sâm panh!

Và bộ phim "The Riot Club" (tạm dịch: Câu lạc bộ phóng đãng) của nữ đạo diễn người Đan Mạch Lone Scherfig sản xuất năm 2014 mô tả Bullingdon là câu lạc bộ của "trác táng, giàu có và bạo lực". Bối cảnh phim diễn ra tại Trường đại học Oxford, Anh.

Bộ phim "The Riot Club" của nữ đạo diễn Lone Scherfig.
Tờ Daily Mirror khai thác câu chuyện thành viên Bullingdon của David Cameron.
Diên San (tổng hợp)
.
.