Các đệ nhất phu nhân tại Hội nghị Thượng đỉnh G8

Thứ Tư, 19/07/2006, 09:26

Khác với mọi năm, năm nay "đội ngũ các đệ nhất phu nhân G8" được may mắn đón tiếp thêm phu nhân của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Sousa Uva Barroso và phu quân Thủ tướng Đức Joachim Sauer.

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G8 tổ chức tại Saint Petersburg (Nga) không chỉ có Thủ tướng, Tổng thống của 8 quốc gia phát triển hàng đầu thế giới mà còn có sự góp mặt của nửa kia của các nguyên thủ (ngoại trừ Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi - người đã ly dị năm 1982 và thề sẽ không tục huyền lần nữa).

Hôm 16/7, các đệ nhất phu nhân và cả ông Joachim Sauer đã cùng nhau đi dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường Saint Petersburg. Các quý bà có vẻ rất mê khung cảnh cổ kính của thành phố và đặc biệt thích những cửa hàng thời trang. Sau chuyến dạo phố, theo đề nghị từ phu nhân Tổng thống nước chủ nhà, Ludmila Putina, các đệ nhất phu nhân đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề gia đình và có phàn nàn đôi chút về "tật xấu" của ông xã. Tiếp đến là màn thi nấu ăn của các đệ nhất phu nhân.

Những ngày tiếp theo, lịch làm việc của các đệ nhất phu nhân cũng kín đặc. Nào là thăm triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ, nào là nghe dàn nhạc hợp xướng thiếu nhi, nào là thảo luận về chủ đề dân quyền cùng một số vấn đề chính trị ở Trung Đông và bê bối của CIA trong việc giam giữ tù nhân tại vịnh Guantanamo theo gợi ý từ phu nhân Thủ tướng Anh Cherie Blair...

Còn trong lúc rảnh rỗi,  mỗi đệ nhất phu nhân đều có thú vui riêng của mình. Vốn là một người yêu thích động vật, bà Laureen Teskey Harper - phu nhân của Thủ tướng Canada Stephen Harper chỉ thích đi trên đường phố Saint Petersburg để ngắm nhìn, bồng bế những chú mèo xinh xắn.

Trong khi đó, phu nhân Thủ tướng Italia Flavia Prodi lại một mình dạo chơi quanh công viên Hòa bình.

Phu nhân Thủ tướng Anh Cherie Blair có vẻ thực tế hơn bởi bà đã dành hơn nửa ngày trời để kiếm cho ra một cửa hiệu làm đầu tốt nhất tại Saint Petersburg.

Lớn tuổi nhất trong đoàn các đệ nhất phu nhân, Bernadette Chirac (73 tuổi) không thích nơi ồn ào, vì vậy bà chỉ quanh quẩn tại các gian hàng bày đồ mỹ nghệ, đồ thêu.

Đi lại nhiều nhất phải kể đến đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush. Cùng với một đoàn hộ tống hơn 10 người, Laura Bush đã đến thăm trại trẻ mồ côi ở Saint Petersburg và cùng nhảy múa, hát hò với các em bé chẳng may có virus HIV/AIDS

Huyền Chi
.
.