Các ngôi sao làm gì với tiền của họ?

Thứ Tư, 09/02/2005, 07:48
Tiền bạc không thành vấn đề đối với các nhà thể thao, diễn viên... có tiếng tăm. Họ luôn có đội ngũ tư vấn - chủ ngân hàng, luật sư, chuyên gia thuế... quan tâm đến. Tuy nhiên, kết quả một cuộc điều tra tài chính của các ngôi sao đã tiết lộ nhiều điều ít ai nghĩ đến.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu mới nhất của tạp chí Mỹ Forbes, ngôi sao bóng đá Zinedine Zidane, nằm ở vị trí thứ 47 trong các nhà thể thao. Anh đứng sau vận động viên chơi gôn Tiger Woods rất xa, tuy nhiên Zidane là cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới, khoảng 100 triệu euro trong năm 2004. Tay đua xe hơi Công thức 1 Michael Schumacher cũng có mức thu nhập 15,8 triệu USD/năm.

Về cầu thủ Marcel Desailly người ta cũng chỉ biết mơ hồ – từ miệng các chuyên gia tư vấn rằng, gia sản của anh gồm 50% trị giá tiền tệ, 25% bất động sản và 25% trị giá cổ phần. Không có chi tiết nào khác, ngoại trừ chuyện anh thông báo đang xây một căn nhà đẹp tại Aix en Provence.

Năm 2004, theo điều tra của Merrill Lynch và Capgemini có tựa đề “Tổng thuật gia sản thế giới”, gia sản của giới trưởng giả (được đánh giá bằng trị giá gia sản trên 1 triệu USD) tăng 7,7% trên thế giới, đạt 23,800 tỉ euro.

Nghề quản lý tiền cho các sao

Gia tài và sự phát triển của các ngôi sao trở thành mục tiêu mới cho giới làm nghề quản lý tiền. Thông thường, các ngôi sao thể thao bị ngắm kỹ nhất. Thị trường tài sản của các nhà thể thao thể hiện con số thật kinh khủng: Khoảng 5.500 tỉ euro chỉ tính tại châu Âu, với tổng mức tăng trưởng 151% năm.

Hệ quả là nhiều ngân hàng lớn chuyên về tài sản tư nhân được thành lập tại hầu hết các tỉnh, hạt của nước Pháp để thu hút loại khách hàng như vậy. Điển hình là Ngân hàng UBS Paris chiêu mộ được Caroline Duret, người biết rõ các nhà thể thao nhờ tham gia tổ chức Cúp bóng đá thế giới. Tại Thụy Sĩ, cựu VĐV quần vợt Araud Boetsch sử dụng sổ danh thiếp để tuyển chọn các cựu đồng nghiệp sân bóng cho Ngân hàng SCS Alliance, còn Jacob Hlasek cũng áp dụng chiêu này cho Ngân hàng UBS Genève.

Gilles Dard, quản đốc tư nhân tại ngân hàng lừng danh Merrill Lynch (Pháp), có mặt trong Nhà Trắng từ năm 1959 và hiện coi sóc tài sản của 700 hộ gia đình trưởng giả, cho biết: “Kể từ năm 2000, chúng tôi mở dịch vụ mới, tư vấn riêng cho khách hàng trên mạng Internet, theo đó chúng tôi bảo đảm giữ kín gia sản bằng những công cụ tuyệt mật”.

Trong hoàn cảnh thị trường chứng khoán tăng giảm thất thường, nhiều khách hàng khá giả khó tính ngày càng thích được các  nhà tư vấn đầu tư, chuyên gia thuế và công chứng viên tòa án tư vấn kỹ lưỡng, nhằm mục đích hạn chế các nguy cơ mất tiền. Dĩ nhiên là các ngân hàng đáp ứng ngay.

Một nhân viên ở Merrill Lynch giải thích: “Người ta đưa ra những siêu chuẩn mực về quản lý và đầu tư, theo đó, chúng tôi rất tôn trọng thân chủ đặc biệt của mình. Chúng tôi liên kết chặt chẽ với chuyên gia thuế hoặc công chứng viên của từng khách hàng". Còn Merrill Lynch chịu trách nhiệm dạy con của thân chủ về nghiệp vụ quản lý gia sản. Eric Duret, cựu nhân viên thuế trở thành luật sư chuyên nghiệp và giáo sư về quyền lợi thuế, cho biết: “Chúng tôi là những bác sĩ của ví tiền. Chúng tôi biết tất cả, từ phong cách sống, giáo sư, người yêu của thân chủ... điều đó giúp tạo nên những mối quan hệ rất bền vững”.

Càng về sau này, các chuyên gia thuế càng đề nghị khách hàng của họ ra nước ngoài sống để... đỡ tốn tiền thuế hơn. Kết quả là trong số 3.000 nhà thể thao chuyên nghiệp coi như của Pháp, gần 400 người ra nước ngoài định cư.

Được xem như nơi vàng thau lẫn lộn, Thụy Sĩ hiện không còn thu hút những nhân vật tiếng tăm như xưa nữa. Giới trẻ thời nay đa số chọn Bruxelles (Bỉ), Anh, Mỹ hoặc Canada để định cư. Tất cả các nhà văn, nhà soạn nhạc – sống nhờ tác quyền, đều bay tuốt qua Ireland, nơi họ không phải tốn đồng bạc thuế nào cả.

Và trên hết, một thiên đường thuế mới bắt đầu có tên trên bản đồ thế giới là Marrakech. Từ nhiều năm nay, Marrakech được giới trưởng giả “chạy thuế” quan tâm như nơi siêu khuyến mãi thuế thu nhập và thỏa chí vung tiền mua vui

Lệ Đào (Theo L'Express, Le Point và FA)
.
.