Cận cảnh an ninh World Cup 2010

Thứ Tư, 16/06/2010, 17:15
Có ai đó đã nhận xét, World Cup 2010 là World Cup - sống - trong - sợ - hãi. Nói như thế không quá, bởi nước chủ nhà Nam Phi được xếp vào một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm cao trên thế giới. Thế mới biết, công tác đảm bảo an toàn cho World Cup 2010 là bài toán hóc búa với lực lượng Cảnh sát Nam Phi (SAPS)...

Huy động 100% quân số ứng trực, SAPS đã lên phương án "tác chiến" một cách chi tiết.  Trong kế hoạch an ninh cho World Cup 2010 là sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa SAPS và lực lượng quân đội Nam Phi rất được coi trọng. Máy bay chiến đấu của không quân Nam Phi sẽ tuần tiễu liên tục trong thời gian diễn ra World Cup 2010.

Một số vùng cấm bay đã được vạch ra, nhằm chặn đứng mọi âm mưu tấn công từ trên không. Trong khi đó, lực lượng hải quân Nam Phi chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, hộ tống mọi tàu thuyền trong thời gian World Cup 2010. Ngoài ra, Cơ quan Tình báo Nam Phi đã "vào cuộc", hỗ trợ cho các lực lượng khác.

Theo người đại diện Cơ quan Tình báo Nam Phi, họ hiện nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ cơ quan tình báo nước ngoài trong việc sàng lọc, phân tích thông tin liên quan đến việc đảm bảo an ninh ở kỳ World Cup năm nay. Cảnh sát quốc tế (Interpol) cũng đã gửi 200 chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, sát cánh cùng SAPS. Kỹ năng xử lý tình huống, ngoại ngữ, kiến thức văn hóa... đó là những gì mà chuyên gia an ninh của FIFA cũng như Interpol truyền thụ cho SAPS.

Toàn bộ sân bay, văn phòng của FIFA, khách sạn, sân vận động (SVĐ), Fanfest (khu xem bóng đá tập trung có màn hình lớn cho cổ động viên không có vé vào sân)... đều được giám sát chặt chẽ. Ở ngoài mỗi SVĐ, một vành đai đồn bốt trực chiến được lập ra, ngăn chặn mọi hoạt động gây bạo loạn. Sát cánh cùng với cảnh sát đặc nhiệm, còn có lính biệt kích của quân đội, các đội rà, phá bom mìn, phòng chống vũ khí hóa học, sinh học... bảo vệ quanh sân.

Đáng lưu ý, nhằm tránh hiện tượng tắc nghẽn giao thông, toàn bộ xe của tư nhân bị cấm lưu hành trong phạm vi 800m xung quanh từng SVĐ. Chỉ có xe chở quan chức của Chính phủ Nam Phi, xe chở VIP, xe chở các đội bóng... mới được phép tiến sát vào từng SVĐ.

Khoảng 40 máy bay trực thăng của cảnh sát sẽ tuần tiễu liên tục trên SVĐ. Đặc biệt, hình ảnh ghi lại từ camera gắn trên máy bay trực thăng sẽ được xử lý bằng 4 trung tâm di động công nghệ cao. Nếu có dấu hiệu bất thường, lực lượng phản ứng nhanh của SAPS sẽ có mặt, can thiệp ngay lập tức.

Phương án bảo vệ cho SVĐ là thế, còn phương án bảo vệ cho từng đội bóng ra sao? Mỗi đội tuyển đến tranh tài ở Nam Phi sẽ được SAPS cử một nhóm chuyên gia an ninh hỗ trợ trong suốt thời gian giải đấu. Khách sạn nơi trú chân của các đội bóng đều có cảnh sát đặc nhiệm, nhân viên an ninh ứng trực 24/24 giờ. Lộ trình của từng đội bóng đến SVĐ hay sân tập đều có lực lượng hộ tống, tiếp cận bảo vệ với số lượng lớn "tháp tùng".

Nói rõ hơn, không ít người đã phải trầm trồ trước sự chuyên nghiệp, mau lẹ của SAPS trong lần "tháp tùng" Đội tuyển Anh vừa qua đến "đại bản doanh" của họ. Ngay khi máy bay chở Đội tuyển Anh hạ cánh xuống sân bay O.R. Tambo (Johannesburg), có tới 17 xe chuyên dụng chở lính đặc nhiệm với trang bị đến tận răng được huy động làm nhiệm vụ tiếp cận bảo vệ.

Cảnh sát Nam Phi đảm bảo an ninh tuyệt đối cho World Cup 2010.

Suốt hành trình từ sân bay O.R. Tambo về nơi đóng quân của Đội tuyển Anh tại Phokeng (Rustenburg), ngoài 17 xe chở lính đặc nhiệm, còn có máy bay trực thăng làm nhiệm vụ hộ tống. Đấy là chưa kể đến số lính bắn tỉa được bố trí rải rác ở những vị trí trọng yếu hai bên đường.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho cầu thủ, SAPS còn tính tới phương án, yêu cầu mọi cầu thủ mỗi khi rời khỏi khách sạn hoặc là mặc áo chống đạn hoặc là được nhân viên an ninh có vũ trang tháp tùng. Không chỉ có cầu thủ, số lượng du khách, nhất là cổ động viên cũng được SAPS quan tâm đến.

Ước tính, trong thời gian diễn ra World Cup 2010, sẽ có không dưới 500 nghìn lượt du khách "đổ bộ" xuống Nam Phi. Sự tăng đột biến đó đòi hỏi SAPS phải có đối sách hợp lý. Hiện tại, một kênh liên lạc khẩn cấp, có người ứng trực 24/24 giờ đã được thiết lập ở nhiều tuyến đường. Nếu gặp rắc rối, du khách có thể yêu cầu sự trợ giúp thông qua kênh liên lạc khẩn cấp. 

Chia sẻ với SAPS, Ronald Noble - Tổng thư ký Interpol đánh giá rất cao sự chuẩn bị có bài bản, trong thời gian dài của SAPS vì "một World Cup 2010 an toàn"

Lương Bằng
.
.