Canada: Cơn giận mất khôn của Thủ tướng điển trai

Thứ Ba, 24/05/2016, 11:15
Một chuyện tưởng nhỏ nhưng lại gây ồn ào từ trong nghị trường ra đến dư luận, từ Canada lan ra thế giới. Số là vị thủ tướng trẻ tuổi, đẹp trai của Canada Justin Trudeau vừa có những hành vi xúc phạm đến các nghị sĩ tại Hạ viện, trong đó có một nữ nghị sĩ trẻ khiến cho các nghị sĩ đối lập bức xúc và nghị trường xôn xao.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 18-5, tại Hạ viện Canada, khi các nghị sĩ được triệu tập trở lại để họp thảo luận về một dự luật gây tranh cãi mang tên Dự luật C-14 trong đó Chính phủ Canada đề xuất cho phép cái chết êm ái với sự hỗ trợ của bác sĩ. Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm trong nghị trình làm việc của đảng Tự do (Liberal) hiện đang nắm đa số trong Quốc hội.

Mục tiêu của đảng này là cố gắng thông qua dự luật trước ngày 6-6 năm nay. Căng thẳng trong Hạ viện gia tăng khi các nghị sĩ đảng Tự do tỏ ý muốn để cho Chính phủ nắm quyền kiểm soát kế hoạch làm việc của Hạ viện trong quá trình thảo luận thông qua dự luật.

Băng ghi hình trong hội trường cho thấy các nghị sĩ thuộc đảng Tân dân chủ (New Damocrat - NDP) đã tụ tập chật cứng ngay lối đi trong hội trường khiến cho ông Gordon Brown, chủ lĩnh đảng Bảo thủ phải đứng chờ vì không thể đi về chỗ ngồi của mình để cuộc bỏ phiếu được bắt đầu.

Sốt ruột vì thời gian đã muộn, trong khi các nghị sĩ đảng NDP lại kéo dài thời gian làm chậm tiến trình bỏ phiếu đã khiến thủ tướng trẻ tuổi của Canada nổi giận. Thế là ông Trudeau từ hàng ghế của mình đã đi thẳng sang chỗ ông Brown, nắm lấy cánh tay ông và dẫn đi băng ngang đám đông, một tay còn lại xô đẩy các nghị sĩ NDP đang tụ tập để lấy lối đi đưa ông Brown về chỗ ngồi của mình. Trong số người bị va chạm có cả thủ lĩnh đảng NDP Tom Muclair, còn nữ nghị sĩ trẻ tên Ruth Ellen Brousseau thì bị ông Trudeau thúc khuỷu tay vào ngực trong lúc ông dọn đường đi xuyên qua đám đông.

Ngay sau đó, ông Muclair đã lớn tiếng quát ông Trudeau vì cho rằng hành vi thúc khuỷu tay vào ngực một nữ chính khách là "vô sỉ". Trudeau đang nóng giận đã quay lại đáp trả ông Muclair dẫn đến hai bên "đấu võ mồm" ngay giữa hội trường trong khi các nghị sĩ khác bu quanh.

Tình huống quá nhanh, quá bất ngờ và rất căng thẳng khiến nữ nghị sĩ Brosseau phát khiếp nên đã rời khỏi hội trường và không tham gia bỏ phiếu. Sau khi quay vào, Brosseau giải thích trước Hạ viện về việc mình không tham gia bỏ phiếu, đồng thời lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Trudeau đã thúc khuỷu tay vào ngực mình. Một lần nữa, hội trường Hạ viện Canada lại nhao nhao lên.

Thủ tướng Canada Trudeau xin lỗi Hạ viện.

Các lãnh đạo đảng đối lập liên tục lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Trudeau đã có hành vi dùng sức mạnh can thiệp vào người khác và đã "mạnh tay" đối với ông Brown khi nắm tay kéo ông về chỗ ngồi, đồng thời việc thúc khuỷu tay vào ngực một nữ chính khách ngay giữa hội trường là một hành vi không chuẩn mực của một người đàn ông, nhất là khi người đó lại là người nắm giữ cương vị cao nhất ở Canada.

Chủ tịch Hạ viện Geoff Regan, người thuộc đảng Tự do, đã khiển trách Thủ tướng Trudeau vì hành vi của ông, cho rằng ông Trudeau đã có hành vi không chuẩn khi dùng sức mạnh can thiệp vào thân thể người khác.

Ngay sau khi Brosseau dứt lời, Trudeau đã đứng dậy trực tiếp xin lỗi cô. Đồng thời, ngay sau đó ông Trudeau đã xin lỗi toàn thể Hạ viện vì sự cố vừa xảy ra. Các nghị sĩ đối lập đều cho rằng, hành vi của Thủ tướng Trudeau không phù hợp với nghị trường, chưa từng xảy ra tại Hạ viện. Nghị sĩ Brown cho rằng, lẽ ra ông Trudeau không nên rời khỏi chỗ ngồi của mình thì mọi chuyện đã không xảy ra đến như thế.

Tuy nhiên, với phong cách trẻ trung và năng động của Thủ tướng Trudeau thì ông khó lòng kiềm chế ngồi nhìn các nghị sĩ đối lập cố tình gây ra tình huống lộn xộn để kéo dài thời gian thông qua Dự luật C-14 theo đề xuất của Chính phủ do ông lãnh đạo. Và đó là lý do duy nhất dẫn đến cú bột phát "như võ sĩ quyền Anh" (cách nói của một nghị sĩ đảng Bảo thủ) của Thủ tướng Trudeau.

An Châu (tổng hợp)
.
.