Pháp và Vatican căng thẳng vì vấn đề hôn nhân đồng giới

Thứ Năm, 07/05/2015, 10:00
"Cuộc chiến ngoại giao" giữa Cộng hòa Pháp và Tòa thánh Vatican đã âm ỉ kéo dài gần 2 tháng qua, do phía Giáo hội cứ… khất lần trong việc tổ chức lễ Trình Quốc thư, chính thức tiếp nhận vị Đại sứ mới của Pháp tại Vatican.

Vào trung tuần tháng 1/2015, ông Laurent Stefanini, 55 tuổi, một người theo đạo Công giáo cũng là một trong những nhà ngoại giao Pháp cao cấp thừa nhận mình là người đồng tính, đã được Tổng thống Francois Hollande bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Tòa thánh Vatican, với nhiệm kỳ kéo dài 3 năm.

Đại sứ Laurent Stefanini đang nóng lòng chờ đợi được Tòa thánh Vatican công nhận.

Ngay sau khi có mặt tại Rome, tân Đại sứ L. Stefanini đã gửi Công hàm thông báo đến Cơ quan phụ trách Ngoại giao của Tòa thánh, đề nghị xúc tiến lễ Trình Quốc thư lên Giáo hoàng Francis để chính thức xác nhận vai trò đại diện ngoại giao của mình. Nhưng từ đó đến nay sự việc bỗng rơi vào… "im lặng đáng sợ", không có sự hồi âm từ phía Tòa thánh Vatican.

Theo giới quan sát chính trị am hiểu, thì "cuộc chiến ngoại giao" thầm lặng này là do phía Vatican khởi xướng, như một động thái bày tỏ sự phản kháng chính thức với quyết định của chính quyền Pháp công nhận hôn nhân đồng tính từ đầu năm 2013, bởi quan điểm nhất quán của Ban lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã là nghiêm cấm các cuộc kết hôn đồng giới, vì đã "phản lại ý nguyện của Chúa trời, góp phần làm băng hoại đạo đức trong giáo dân". Về phần mình, người phát ngôn Điện Elysée tái khẳng định ý kiến chỉ đạo của Tổng thống Hollande, rằng chỉ có nhà ngoại giao Stefanini là ứng viên duy nhất cho chức vụ Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Tòa thánh Vatican.

Năm 2007, Tòa thánh Vatican đã từ chối tiếp nhận ông Jean-Loup Kuhn-Delforge, cựu Đại sứ Pháp ở Bulgaria cũng là một nhà ngoại giao đồng tính được Tổng thống Jacques Chirac bổ nhiệm làm Đại sứ Pháp tại Vatican. Lần ấy, Bộ Ngoại giao Pháp phải nhân nhượng, điều chuyển ông Kuhn-Delforge sang làm Đại sứ ở Hy Lạp.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.