“Canh bạc” của thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu

Thứ Hai, 23/10/2017, 17:35
Một chiến thắng ngoài dự đoán của đảng Nhân dân Áo (OeVP) đã đưa một chính khách còn rất trẻ tuổi nhưng có lối tư duy cực tốt lên làm thủ tướng mới, với khả năng liên minh với đảng Tự do (FPO), một đảng hữu khuynh dân túy. Sự “rẽ phải” được đánh giá là một “canh bạc” lớn.

Chiến thắng của đảng OeVP trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 15-10 có phần “chấn động” bởi OeVP không phải là đảng lớn ở Áo, nhưng đã đánh bại hai đối thủ sừng sỏ nhất, hai đảng lớn nhất của nước này là đảng cầm quyền Dân chủ xã hội (SPO), và đảng hữu khuynh dân túy FPO.

Ở nhiệm kỳ vừa qua, OeVP là một đối tác liên minh với đảng SPO lãnh đạo nước Áo, và cho đến trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, đảng này còn kém điểm hơn so với cả hai đảng SPO và FPO. Thế nhưng, lá phiếu của người dân Áo đã nói lên điều mà các cuộc thăm dò đã nói chưa đúng: OeVP mới là đảng dẫn đầu, với hơn 30% số phiếu bầu, qua mặt SPO và FPO.

Chiến thắng của OeVP mang dấu ấn đậm nét của chính khách trẻ tuổi Sebastian Kurz. Sinh năm 1986, Kurz có thiên hướng chính trị rất sớm. Ngay trước khi thi lấy bằng phổ thông trình độ A, Kurz đã gia nhập đoàn thanh niên của đảng OVP, và trong khi còn đang học đại học luật đã trở thành lãnh đạo của tổ chức này. Và với một số “chiêu” trong các cuộc bầu cử địa phương, Kurz đã giúp OeVP lần đầu tiên “xâm lấn” vào các địa bàn vốn được xem là “cứ địa” của đảng SPO.

Để trả ơn, OeVP bổ nhiệm Kurz đứng đầu bộ phận hội nhập của địa phương vào năm 2011 (khi đó ông mới 25 tuổi). Hai năm sau, khi đảng OeVP gia nhập liên minh cầm quyền với đảng SPO vào năm 2013, Kurz trở thành Bộ trưởng Ngoại giao trẻ tuổi nhất thế giới.

Canh bạc của Kurz chính là việc đảng OeVP của ông sẽ liên minh với đảng FPO để hình thành liên minh cầm quyền hữu khuynh, và đây cũng là điều mà nhiều giới quan ngại. FPO chủ trương chống người nhập cư là điều ai cũng biết, và chủ trương này lại phù hợp với quan điểm, chủ trương của ông Kurz và OVP.

Là một người chống nhập cư, thân châu Âu, Kurz đã thể hiện quan điểm dân tộc chủ nghĩa của mình một cách cứng rắn ngay từ khi còn làm Bộ trưởng Ngoại giao. Đặc biệt là khi làn sóng người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi tràn sang châu Âu gây ra cuộc khủng hoảng lớn vào năm 2015, Kurz đã ghi nhận một cách rõ nét nỗi lo lắng của đa số người dân Áo về tình trạng người nhập cư không được kiểm soát.

Ông kêu gọi kiểm soát biên giới một cách chặt chẽ nhằm hạn chế dân nhập cư, tổ chức đóng cửa tuyến đường bộ từ vùng Balkan sang Tây Âu, đồng thời phát động, kêu gọi xây dựng một xã hội hội nhập tốt hơn và kiểm soát chặt thành phần “chính trị Hồi giáo” nhận tài trợ từ nước ngoài.

Sebastian Kurz và “người yêu 13 năm” Susanne Their.

Stephan Schulmeister, chuyên gia kinh tế, cố vấn của cựu Thủ tướng Áo Wolfgang Schussel, cho rằng “tuyên ngôn” về kinh tế của Kurz hầu như giống hệt đường lối kinh tế của FPO. Ông cho rằng, cả OeVP của Kurz và FPO đều muốn hạ mức thuế thu nhập và lương, và điều này có lợi cho 50% người Áo có thu nhập cao. Ông Schulmeister tính toán rằng chính sách giảm thuế này và một số loại thuế khác sẽ khiến cho chính phủ không còn nguồn kinh phí cho phúc lợi xã hội (hiện vào khoảng 10-14 tỉ euro).

Một vấn đề nữa khiến nhiều người quan ngại chính là đảng FPO xuất thân bởi một thành viên phát xít, một cựu sĩ quan SS thời Chiến tranh thế giới lần II. Sự dính líu đến quá khứ đen tối của FPO khiến một số người lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến một số chủ trương, chính sách của Chính phủ Áo tương lai.

Nhưng, người ủng hộ Kurz thì ca ngợi ông đã xây dựng được một chiến lược hoàn toàn mới để đối phó với lực lượng hữu khuynh dân tộc chủ nghĩa mới, dân túy, quyết liệt và giỏi tuyên truyền. Khác với các chính khách trước đây theo lối mòn cũ rích chỉ biết chỉ trích FPO, các chính khách OeVP dẫn đầu là Kurz tỏ ra năng động hơn, vận dụng các giải pháp quốc tế cho các vấn đề trong nước.

Ông đưa ra quan điểm rõ ràng rằng, vấn đề người di cư có thể là đề tài cạnh tranh tài năng quốc tế thay vì chỉ là nguồn gốc những chuyện xấu xa trong xã hội. Và trong các cuộc tranh luận trên truyền hình, Kurz đã chỉ trích lãnh đạo đảng FPO, ông Heinz-Christian Strache vì ông này có quan hệ với các đảng phái chủ trương “hủy hoại EU”.

Kurz khẳng định, chính phủ mới ở Áo (sẽ làm chủ tịch luân phiên của EU vào năm 2018) sẽ phải là một chính phủ “ủng hộ EU mạnh mẽ”. Một số người ở Áo cũng như châu Âu đánh giá Kurz đang có tham vọng “làm cho nước Áo vĩ đại trở lại” theo kiểu Donald Trump ở Mỹ, hay Emmanuel Macron ở Pháp.

Đằng sau tất cả những ồn ào của sân khấu chính trị là một góc riêng tư khá lãng mạn của Kurz hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Áo. Đó là mối tình đằm thắm lâu năm (13 năm) với cô gái tóc vàng tên Susanne Their, nhỏ hơn Kurz 1 tuổi, làm việc tại Bộ Tài chính Áo.

Theo trang tin tức Heute của Đức, Kurz và Their gặp nhau khi Kurz 18 tuổi, và ngay từ lúc đó hai người đã nói đến chuyện cưới nhau và sinh con đẻ cái. Dường như duyên trời đã định sẵn, khi Kurz vào làm việc trong Bộ Ngoại giao thì ngay sau đó Their cũng vào làm việc trong Bộ Tài chính. Hai người như một cặp đôi không thể tách rời.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, Their luôn sóng đôi bên cạnh Kurz trong những cuộc tiếp xúc cử tri, và cả hai đã gây chú ý trong dư luận, được không ít người hâm mộ. Hình ảnh cặp uyên ương trẻ đẹp đôi trong ngày bầu cử cũng là lý do để nhiều cử tri đi bỏ phiếu bầu cho Kurz.

Nếu mọi việc diễn ra đúng theo kế hoạch trong các cuộc đàm phán liên minh sắp tới, Kurz sẽ trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo và châu Âu. Khi đó, Their cũng sẽ có cơ hội trở thành đệ nhất phu nhân trẻ tuổi nhất châu Âu trong thời điểm hiện nay.

An Châu (tổng hợp)
.
.