Chelsea Clinton trước nhiều lựa chọn về cuộc sống

Thứ Tư, 15/08/2007, 09:45
Hoặc tiếp tục làm việc trong lĩnh vực tài chính, hoặc quay về làm việc cho quỹ từ thiện nhà Clinton, hay thậm chí dấn thân hẳn vào chính trường để rồi có một ngày lại ước mơ trở thành... tổng thống.

Quyên tiền cho quỹ Clinton

Nếu chú ý quan sát người ta có thể tìm ra rất nhiều điểm chung giữa hai mẹ con  bà Thượng nghị sĩ - Hillary Clinton. Họ có khả năng dự báo trước những câu hỏi của người khác, trong khi luôn đưa ra rất nhiều câu hỏi của riêng mình; đặc biệt quan tâm tới các vấn đề y tế; không ưa tính cứng nhắc rập khuôn khi nói về chính trị, ngay cả trong những cuộc trò chuyện riêng.

Mặt khác, cả hai mẹ con Hillary - Chelsea đều biết tận dụng những mối quan hệ gia đình của mình để bắt đầu sự nghiệp sau khi rời khỏi Nhà Trắng, biết cách chinh phục trái tim của những đồng nghiệp hoài nghi nhất nhờ lòng nhiệt tình và mẫn cán của mình.

Và nếu như Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đang biết giành ưu thế để có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, thì Chelsea cũng đang có cơ hội giữ một kỷ lục chưa từng có – đó là hai lần trở thành “cô chủ nhỏ” của Nhà Trắng.

Trong kế hoạch này, Chelsea dường như đã có rất nhiều kinh nghiệm. Từ năm 12 tuổi, cô bé tham gia vào một đoạn phim của Clinton, qua đó để khẳng định trước công chúng ông là một người cha tốt.

Trong vụ bê bối tình ái giữa cha mình với Monica Lewinski, Chelsea lại xuất hiện trong tấm ảnh tay trong tay với cha mẹ mình, khẳng định vai trò cầu nối gắn kết hai người với nhau. Khi bà Hillary lần đầu tiên tranh cử vào Thượng viện, cô con gái 20 tuổi đã cùng mẹ lăn lộn khắp New York để vận động cử tri.

Giờ đây, Chelsea (đã 27 tuổi) vẫn thường xuyên xuất hiện với những cái vỗ tay và nụ cười tươi bên cạnh cha mẹ mình; có mặt cùng họ trong các chuyến đi tới bang Colorado, tới Đức và cả Israel; giúp cha mẹ quyên tiền cho các quỹ (như mùa thu năm ngoái, Chelsea đã giúp cho quỹ của cha mình tăng thêm được tới 20 triệu USD).

Nói tóm lại, Chelsea Clinton đã biết cách thể hiện thật xuất sắc vai trò của một “cô con gái kiểu mẫu”.

Lối sống tự lập

Dù rất bận rộn cho cha mẹ, nhưng Chelsea vẫn có một cuộc sống tự lập riêng của mình – có công việc tại một quỹ tài chính, có bạn trai và nhóm bạn bè thân thiết, thường xuyên có mặt trong những tối lễ hội tại New York.

Từ khi vào trường đại học, Chelsea đã thể hiện sự ham thích đối với y học và đã mất không ít năm cho những đợt thực tập tại các bệnh viện.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp xuất sắc Đại học Tổng hợp Stanford vào tháng 6/2001, Chelsea lại đăng ký vào học tại Oxford, nơi cha mình trước đây từng học tập nhờ quỹ học bổng Rhodes. Cô vào trường này ngay sau vụ 11/9/2001, và đã có dịp nhanh chóng gần gũi với những người bạn vẫn đang trong tâm trạng đau buồn và sốc vì những hành động khủng bố. 

Sau Oxford, Chelsea có dịp vào thực tập tại Hãng tư vấn McKinsey, vốn nổi tiếng là “lò đào tạo cao cấp” cho giới thương gia. Tại đây, Chelsea được các đồng nghiệp đánh giá khá cao về khả năng cũng như tính cách hòa đồng, cho dù cô là người trẻ tuổi nhất. Cô là người luôn đi sớm về muộn, làm việc hết mình mà không đòi hỏi bất cứ một ân huệ đặc biệt nào.

Mùa thu năm ngoái, Chelsea lại có mặt cùng chấp nhận thử thách mới trong vai trò nhà phân tích đầu tư của Avenue Capital Group. Cần biết là chủ nhân Marc Lasry của tập đoàn này là người rất hào phóng đóng góp tiền bạc cho đảng Dân chủ nói chung và những sáng kiến của nhà Clinton nói riêng.

 Những bạn bè thân thiết của Chelsea cho biết, cô rất coi trọng khả năng độc lập về mặt tài chính. Nếu như tại McKinsey, cô nhận được trung bình khoảng 90.000 - 200.000 USD/năm, thì khoản lương và thưởng tại Avenue Capital Group chắc chắn còn cao hơn nhiều, có thể lên tới vài trăm ngàn USD – theo nhận định của một chuyên gia "săn đầu người" trong lĩnh vực này. 

Chelsea do là con gái độc nhất trong gia đình Clinton nên không có anh chị em để chia sẻ những kinh nghiệm hay những vấn đề riêng.

Nhưng giờ đây, cô đã có được một “vệ tinh riêng”, với những hoàn cảnh gia đình đặc biệt giống với bản thân. Đó là Marc Mezvinsky đang làm việc tại Goldman Sachs và cũng là con của hai chính trị gia - Marjorie Margolies-Mezvinsky và Edward Mezvinsky, cả hai cũng từng là nghị sĩ Quốc hội.

Ngoài ra, Mezvinsky cũng từng phải chịu đựng một vụ bê bối của cha mình, khi ông này vào năm 2002 đã thừa nhận gian lận để chiếm đoạt 10 triệu USD của hàng chục nhà đầu tư. Theo lời bạn bè, dường như Chelsea và Mezvinsky đã rất nghiêm túc trong quyết định gắn kết số phận với nhau.

Cố vấn xuất sắc nhất

Trong mắt những người thân, Chelsea là người rất trung thành với mẹ mình, sẵn sàng hy sinh tất cả vì hoạt động tranh cử của bà, dù bản thân cô lại không ưa thích cái không khí quá cuồng nhiệt của cuộc chạy đua vào ghế tổng thống. Có thể hiểu được phần nào tình cảnh của Chelsea, qua lời biện bạch của Vanessa Kerry (con của ứng cử viên John Kerry đã thất bại trong cuộc bầu cử năm 2004).

Theo Vanessa, những người con lớn của các ứng cử viên tổng thống đều gặp phải tình trạng khó xử – hoặc không tham gia tranh cử, sống một cách bình thường như trước, hoặc phải hỗ trợ hết sức cho cha mẹ mình mà hy sinh những quyền lợi của cuộc sống riêng tư.

Với một người con rất gần gũi với cha mẹ như Chelsea, cô chắc chắn phải lựa chọn quyết định thứ hai. Gần đây, Thượng nghị sĩ Hillary đã gọi chồng và con gái là “hai cố vấn xuất sắc nhất” của tôi, như một cách thể hiện lòng biết ơn đối với sự ủng hộ từ phía gia đình mình.

Và nếu như bà trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng thì Chelsea chắc chắn sẽ phải cân nhắc lựa chọn nhiều về tương lai của mình – hoặc tiếp tục làm việc trong lĩnh vực tài chính, hoặc quay về làm việc cho quỹ từ thiện nhà Clinton, hay thậm chí dấn thân hẳn vào chính trường như mẹ mình để rồi có một ngày lại ước mơ trở thành... tổng thống

Đinh Linh (theo The New York Times)
.
.