“Chiêu trò” của những phụ nữ buôn hàng trắng

Thứ Hai, 06/02/2012, 14:45

Theo thống kê của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Nội, trong số các đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn Hà Nội trong năm 2011, có tới 80% là nữ giới. Tỷ lệ phụ nữ lao vào con đường mua bán ma túy đang là con số đáng báo động…

Bán ma túy để sắm nhà riêng cho con

Thuộc tuýp người tần tảo, chấp nhận vất vả chăm sóc con cái, nhưng thay vì làm ăn lương thiện, bà mẹ này đã chọn con đường buôn bán ma túy để "đổi đời" cho các con. Đó là Trương Thị Lầm (57 tuổi, ở Vạn Phúc, phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), có 2 tiền án về tội ma túy. Bố mẹ  Lầm là người gốc Quảng Đông, Trung Quốc, sang Việt Nam làm ăn, sinh sống. Nhà Lầm có tới 10 anh chị em.

Cuộc đời lang bạt, Lầm làm nhiều nghề kiếm sống và cuối cùng trụ lại với nghề… bán ma túy. Bỏ chồng, một mình nuôi 2 đứa con. Nhưng lợi nhuận từ ma túy đã giúp Lầm kiếm được khá nhiều tiền, mua cho mỗi đứa con một cái nhà riêng. Để che mắt thiên hạ, Lầm tạo vỏ bọc bằng cách đầu tư cho con mở hiệu cầm đồ, hoạt động cho vay lãi, thực chất là một hình thức "rửa tiền" từ việc bán ma túy.

Hoạt động bán ma túy của Lầm cũng kín đáo hơn trước. Chị ta không bán lẻ mà chỉ bán buôn, phân phối cho các đại lý nhỏ với lượng hàng từ 5 "chỉ" trở lên cho mỗi lần giao dịch. Lầm chỉ giao dịch qua điện thoại di động, hẹn địa điểm giao hàng, không bao giờ cho khách biết địa chỉ nơi ở. Tinh quái hơn, chị ta thuê một ngôi nhà ngay bên cạnh nhà ở của mình và đánh tiếng để "hàng" trong ngôi nhà thuê đó nhằm đánh lạc hướng Cơ quan Công an. Thực chất, chị ta để ma túy ở ngay trong nhà mình, mỗi khi có khách mua, Lầm thuê xe ôm chở đi giao.

Trong thời gian thụ án tại Trại giam số 6 Bộ Công an, Lầm kết thân với một nữ quái ma túy khác là Dương Thị Thu Hiền, tức Hiên (35 tuổi, ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Năm 2008, ra tù, Lầm và Hiền trao đổi điện thoại, hẹn khi gặp lại nhau sẽ kết hợp làm ăn. Bản thân Hiền là con nghiện ma túy nên chị ta tìm đến Lầm để mua hêrôin là lẽ đương nhiên. Nhưng mối quan hệ của hai người phụ nữ này đã bị các trinh sát Đội 3 Phòng PC47 Công an Hà Nội phát hiện.

Trưa 24/11/2011, khi Hiền vừa mua ma túy của Lầm mang đi tiêu thụ thì bị Cơ quan Công an bắt giữ, thu 1 gói hêrôin trọng lượng gần 9,3 gam. Khám xét nhà riêng của Trương Thị Lầm, thu giữ 6 cục hêrôin được "mẹ già" này gói vào giấy báo cất giấu nhiều nơi trong nhà, có tổng trọng lượng trên 200gr. Với lần phạm tội này, Lầm bổ sung thêm tiền án thứ 3 về tội ma túy trong lý lịch của mình.

Công an triệt phá một tụ điểm bán lẻ ma túy tại phường Phúc Xá.

Vỡ nợ, đi bán ma túy?!

Viện hoàn cảnh khó khăn để biện minh cho việc trở thành tội phạm ma túy là lý do không thể chấp nhận được. Song thực tế các vụ bắt giữ tội phạm bán ma túy là phụ nữ, lại có rất nhiều người trong lúc kinh tế gia đình sa sút, đã liều mạng tìm đến "hàng trắng" với mong muốn kiếm tiền nhanh.

Phố chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội từ nhiều năm trước có tiếng là trọng điểm về ma túy của thành phố. Lợi nhuận ma túy đã khiến không ít người vốn làm ăn lương thiện, trở thành tội phạm. Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1974, ở ngõ 80 phố chợ Khâm Thiên) là một trong số đó. Hà vốn làm nghề cắt tóc gội đầu ngay tại nhà riêng.

Năm 2011, khi cơn lốc vỡ "tín dụng đen" lan về đến phố chợ Khâm Thiên, Hà trở thành một nạn nhân với số nợ lên đến tiền tỉ. Túng làm liều. Chị ta quyết định xoay sang buôn bán ma túy để thu lợi nhuận nhanh. Mới bước vào "nghề" nhưng Hà làm ăn khá táo bạo, buôn hàng bánh chứ không bán lẻ. Ngày 21/12/2011, khi Cơ quan Công an khám xét nhà Hà, thu giữ 2 bánh hêrôin, hàng xóm không ai ngờ tới cô chủ tiệm gội đầu lại là "trùm" ma túy.

Một phụ nữ khác cũng đưa chân vào con đường ma túy khi cuộc sống gặp khó khăn là Vũ Thị Vân (48 tuổi, ở ngõ 100 phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội). Là công nhân may, khi cơ quan giảm biên chế, Vân nghỉ mất sức. Đồng lương eo hẹp, các con đang tuổi ăn học khiến người đàn bà này quay quắt, chật vật kiếm thêm tiền nuôi con. Sống tại địa bàn phức tạp về ma túy, cám dỗ lợi nhuận đã tác động lớn tới tư tưởng của Vân.

Sau nhiều ngày phân vân, chị ta quyết định liều mạng một phen. Toàn bộ số tiền tích cóp được sau những năm lao động vất vả được Vân sử dụng làm vốn buôn ma túy. Cũng như Nguyễn Thị Thu Hà, Vân chỉ bán hàng với số lượng "bánh" trở lên. Có lẽ quá tự tin vào vỏ bọc hiền lành của mình nên mỗi lần đi giao hêrôin với Vân cũng khá đơn giản. Thường thì chị ta cho cả bánh hêrôin vào túi nilon, xách tung tăng trong ngõ như đi chợ. Khách hàng đã liên lạc trước qua điện thoại di động. Vân chỉ việc đi ra đầu ngõ là có người nhận. Cuối tháng 4/2011, Vân bị Cơ quan Công an bắt giữ khi đang xách 1 bánh hêrôin đi trong ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa để giao hàng.

Các đối tượng nữ phạm tội ma túy bị bắt giữ cùng tang vật.

"Nữ hoàng tốc độ"

Trong số các "mẹ già" bán ma túy, Lê Thị Vịnh (45 tuổi, trú tại tổ 12 phường Long Biên, quận Long Biên) được mệnh danh là "nữ hoàng tốc độ" bởi chị ta đi xe máy còn giỏi hơn nam giới. Quê ở Mỹ Đức (Hà Tây), Vịnh không có chồng chính thức nhưng có 2 đứa con trai. Đứa lớn nghiện ma túy vào miền Nam sinh sống. Vịnh nuôi đứa con trai nhỏ đang học cấp một.

Người đàn bà này đưa con ra Hà Nội thuê nhà nhằm che giấu thân phận khi hoạt động buôn bán ma túy. Tội phạm ma túy thì có muôn ngàn vỏ bọc. Vịnh nghĩ ra cách "hóa trang" thành công nhân vệ sinh môi trường. Hàng xóm nơi thuê trọ không ai nghi ngờ khi hàng ngày, Vịnh khoác bộ đồng phục công nhân môi trường đi làm từ sáng sớm.

Thậm chí nhiều người còn tỏ ra thương cảm hoàn cảnh của Vịnh, công việc vất vả, lương thấp nhưng vẫn chăm con học hành. Thế nhưng, không ai ngờ tới những lần Vịnh khoác áo công nhân vệ sinh môi trường ra đường chỉ là vỏ bọc để chị ta dễ bề giao "hàng trắng" cho khách hàng đã liên lạc trước qua điện thoại di động. Khi ra khỏi nhà một quãng, Vịnh dừng xe, cởi bỏ chiếc áo đồng phục để đối tượng mua hàng cũng không thể nhận diện được chị ta.

Sau khi nắm được thông tin nghi vấn về việc Lê Thị Vịnh bán ma túy, một tổ trinh sát thuộc Đội 3 Phòng PC47 Công an Hà Nội được giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của Vịnh. Tổ trinh sát gồm toàn chiến sĩ trẻ, thuộc dạng "tay lái lụa" nhưng mỗi khi nhắc đến Lê Thị Vịnh, ai cũng phải lắc đầu trước sự liều lĩnh của người đàn bà này. Không chỉ chạy tốc độ cao, Lê Thị Vịnh còn sẵn sàng lao vào đường ngược chiều hoặc đột ngột rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nếu phát hiện nghi vấn để "cắt đuôi".

Có lần được tin Vịnh về quê ở Mỹ Đức, 4 trinh sát trẻ đóng giả thành hai cặp vợ chồng đi xe máy phía sau. Trên quãng đường qua huyện Thanh Oai, với chiếc xe máy Honda Lead, Vịnh luôn giữ tốc độ 80-90km/giờ. Đảm bảo tốc độ trên để bám được Lê Thị Vịnh cũng khá vất vả. Vừa đi, Vịnh vừa liếc vào chiếc gương chiếu hậu để quan sát.

Đến trung tâm huyện Thanh Oai, đột ngột Vịnh rẽ vào một ngõ nhỏ trên đường. Một lát sau, chị ta quay ra. Đi theo Vịnh một đoạn đường khá xa để tránh bị lộ nên các trinh sát đành bỏ cuộc. Mất một thời gian dài bí mật bám theo hành tung của Lê Thị Vịnh, đến chiều 5/10/2011, các trinh sát đã bắt giữ được "nữ hoàng tốc độ" tại trước cửa một quán bia trên đường Đặng Văn Ngữ, thu giữ 2 túi hêrôin, 1 túi ma túy tổng hợp, 1 cân tiểu ly, 2 điện thoại di động và chiếc xe máy Honda Lead Vịnh mới mua chưa kịp đăng ký biển số.

Tại Cơ quan Công an, Vịnh khai khi quyết định buôn ma túy, đồng nghĩa với việc cầm chắc "án tử" trong tay nếu bị bắt nên chị ta phải liều mạng phóng xe tốc độ cao để thoát thân.

Liên tục chửa đẻ để trốn thi hành án

Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để liên tục mang bầu, đối phó với biện pháp giam giữ của Cơ quan Công an là một thủ đoạn điển hình của những phụ nữ hoạt động buôn bán ma túy. Nhiều đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng thiên chức làm mẹ thiêng liêng và cao cả mà tạo hóa đã ban cho họ để làm bình phong che đỡ hành vi phạm tội của mình.

Trong số những đối tượng nữ buôn ma túy bị Phòng PC47 Công an Hà Nội bắt giữ trong năm 2011, trẻ tuổi nhất là Thái Thu Huyền (24 tuổi) ở khu lao động Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình. 23 tuổi nhưng Huyền đã có tới 3 đứa con. Tháng 9/2011, khi Huyền bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, đứa con lớn chưa đầy 4 tuổi, đứa nhỏ mới 1 tuổi. Nguyên nhân của việc sinh đẻ sòn sòn trên, không phải vì vỡ kế hoạch và đơn giản mục đích của chị ta là trì hoãn việc thi hành án và được tại ngoại nếu bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Ba lần bắt giữ Thái Thu Huyền thì ba lần chị ta đều trong tình trạng không mang bầu cũng nuôi con nhỏ. Huyền tỏ ra đắc ý với "tuyệt chiêu" này. Bằng chứng là khi được tại ngoại, chị ta tiếp tục bán lẻ ma túy tại nhà, thuê người canh gác. Khi bị bắt, việc đầu tiên là Huyền vác con nhỏ đi theo để gây áp lực với Cơ quan Công an. Một điều tra viên Phòng PC47 cho rằng, việc cố tình mang thai để hoạt động phạm tội nhằm đối phó với cơ quan pháp luật, là hành động mất nhân tính bởi nhiều đối tượng sau khi được tại ngoại sẽ phá thai, hoặc có đối tượng sinh con nhưng không chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo. Cuộc đời những cháu bé trên thật bất hạnh vì được sinh ra bởi âm mưu đen tối của người mẹ, dẫn đến việc có cháu phải theo mẹ vào tù, có cháu bị bỏ rơi, trở thành nạn nhân của bao tệ nạn xã hội khi không có người nuôi dưỡng

H.Vũ
.
.