Chính trị gia và chuyện “ăn cơm trước kẻng” của sao

Thứ Tư, 06/04/2011, 10:15

Chuyện đang ồn ào khắp nơi chứ chẳng riêng ở Mỹ: cựu Thống đốc Mike Huckabee công khai chỉ trích cô đào Natalie Portman về tội đã “ăn cơm trước kẻng” lại còn đem cái bụng to đùng ra khoe trước công chúng, hãnh diện nói với mọi người... không có gì xấu xa.

Thật tình, chẳng mấy ai biết tới những lời phát biểu mang tính chê bai của chính trị gia đảng Cộng hòa đang nuôi mộng thay ông Barack Obama làm chủ Nhà Trắng cho đến khi tạp chí Us Magazine khui ra trong số báo vừa phát hành.

Bài báo viết chỉ một ngày sau khi người đẹp áo tím mang bụng bầu Natalie Portman nhận giải Oscar dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong năm, ông Huckabee được mời nói chuyện trong chương trình hội thoại The Michael Medved nổi tiếng của giới bảo thủ đảng Cộng hòa (Mỹ) và ông dùng cơ hội này để cất tiếng bảo vệ đạo đức gia đình bằng cách lên án cô đào xinh đẹp của bộ phim “The Black Swan”, đánh thẳng vào lời phát biểu của cô tối nhận giải.

Nguyên văn lời của ông: "Mọi người thấy cô Natalie Portman khoe cô và hôn phu là anh Benjamin Millepied chưa làm đám cưới nhưng sắp có con với nhau, xem chuyện đó chẳng có gì trở ngại cả". Theo ông, phát biểu này của cô hôm đó "đã tạo nên những hình ảnh sai lầm" than thở điều đáng tiếc là những người như cô và khán giả ngồi xem chương trình trao giải Oscar lại "chấp nhận và ngợi khen ý tưởng không lấy nhau mà có con".

Ông cựu Thống đốc của tiểu bang Arkansas không dừng ở đó, ông còn đưa ra những nhận định mang nội dung: điều cô đào nổi tiếng thế giới trình bày "có vấn đề" vì phần lớn những người mẹ trẻ "lỡ dại ăn cơm trước kẻng" không giàu sang như cô, không có cả những phương tiện tối thiểu để nuôi con. Theo ông, "chẳng có mấy bà mẹ trong trường hợp này đóng phim lĩnh cát sê bạc triệu USD", hầu hết những người mẹ không chồng nuôi con "là những người nghèo, trình độ học vấn kém, không thể kiếm được việc làm, nếu không được chính phủ giúp đỡ thì con cái của họ sẽ chết đói và cũng không có bảo hiểm sức khỏe". Ông nhấn mạnh: "Đó là điều không ai nhìn tới hay nói tới, mà chỉ toàn nghe những phát biểu hãnh diện, đánh bóng chuyện chưa chồng mà chửa".

Trước khi đưa ra những lời chỉ trích này, ông đã đưa ra những con số để báo chí Mỹ hiểu: "75% trẻ da đen ở Mỹ không có cha, 41% trẻ gốc Tây Ban Nha lớn lên với mẹ" và cứ nhìn vào con số 41% những bà mẹ thui thủi một mình nuôi con bằng tiền trợ cấp của chính phủ, "chúng ta thấy ngay đó là một trở ngại lớn cho xã hội. Số tiền trợ cấp ngày một nhiều hơn, một gánh nặng thật lớn cho quốc gia".

Những điều ông Huckabee nói có vẻ khác với kế hoạch của một chính trị gia Cộng hòa khác cũng đang nuôi mộng cuối năm tới sẽ dọn nhà vào Nhà Trắng là ông Thống đốc Mitch Daniels. Trong bài viết mới nhất đăng tải trên tạp chí Weekly Standard của cánh bảo thủ, ông Daniels viết rằng, giữa lúc tình hình kinh tế chưa mấy sáng sủa, người thất nghiệp còn nhiều và số tiền chính phủ phải vay mượn để tiêu dùng còn cao, những vấn đề mang tính xã hội như chuyện đồng tính, phá thai, hay chuyện phụ nữ không chồng nuôi con... đều phải "tạm gác lại".

Ông Daniels nói rõ: "Tạm gác lại không có nghĩa là chúng ta cố ý quên đi, nhưng giai đoạn này là giai đoạn phải đưa ra đường lối để cứu quốc gia". Không chỉ ông Thống đốc Daniels mà ngay cả các chính trị gia Cộng hòa khác dường như cũng muốn đi con đường đó, không muốn nói nhiều tới vấn đề xã hội, tạo sự chú ý của cử tri qua kế hoạch giải quyết kinh tế mà họ đưa ra. Điển hình là trong các bài nói chuyện với cử tri hồi gần đây, ông Paul Ryan chỉ nhắc sơ qua về những vấn đề mang tính xã hội và dành rất nhiều thì giờ để trình bày "tại sao và làm sao có thể cân bằng ngân sách" trong thời hạn sớm nhất.

Nhà tỉ phú Donald Trump cũng vậy, mở đầu bài nói chuyện trước cả chục nghìn đại biểu bảo thủ Cộng hòa bằng cách nhắc lại ông là người "chống phá thai", nhưng ngay sau đó lên tiếng chỉ trích chính phủ của ông Obama vay quá nhiều tiền của Trung Quốc và chê bai chính sách thương mại đang được thi hành "chỉ béo bở cho Trung Quốc" chứ chẳng lợi lộc gì cho nước Mỹ.

Trở lại với ông Huckabee, những gì ông phê phán cô đào Natalie Portman khiến mọi người nhớ lại hồi năm 1992 Phó Tổng thống thuộc phe Cộng hòa Dan Quayle cũng chỉ trích cô đào Murphy Brown về chuyện không có chồng nhưng có con.

Natalie Portman vác bụng bầu đi nhận giải Oscar.

Lúc đó ông Quayle đưa ra lời tuyên bố đại ý cho rằng, không thể nào đồng ý với một người thông minh, có nghề chuyên môn như cô Murphy Brown "lại quên vai trò của người cha trong gia đình", đã vậy cô đào này còn bảo quyết định của cô là "quyết định đời sống cá nhân" quên rằng một người nổi tiếng như cô "phải sống mẫu mực hơn và phải làm gương cho người khác".

Lần này điều khiến mọi người ngạc nhiên là không chỉ ông cựu Thống đốc Mike Huckabee mà ngay cả người dẫn chương trình của FOX News Channel là ông Michael Medved cũng quên vai trò độc lập của giới truyền thông, sẵn sàng cất tiếng tham gia chung với ông khách được mời. Ông Medved nhắc lại khi nhận giải cô đào Natalie Portman không ngớt lời cám ơn vị hôn phu, bảo "anh đã cho em cơ hội để đóng vai trò quan trọng nhất của cuộc đời em". Ông Medved vừa cười vừa mỉa mai: "Thế mà anh ta không cho cô nàng món quà quý báu nhất là chiếc nhẫn cưới".

Mới đây, ông Huckabee viết trên trang blog của mình: "Natalie là một tài tử đại tài, rất xứng đáng với giải Oscar mà cô mới nhận, và tôi rất vui khi biết cô sẽ làm đám cưới với cha của đứa bé cô đang mang trong bụng". Ông viết tiếp: "...trái ngược với những gì giới truyền thông Hollywood loan tải, tôi không hề mắng nhiếc hay tấn công Natalie Portman, và tôi cũng chẳng bao giờ chỉ trích những bà mẹ đang phải một mình vất vả nuôi con"

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.