Chính trường Ukraine bị chi phối bởi những “ông trùm”

Thứ Năm, 07/05/2015, 11:20
Căng thẳng chính trị ở Ukraine luôn là đề tài nổi bật trên báo chí quốc tế. Tuy nhiên, người ta lại ít đề cập đến những nhà tài phiệt có sức ảnh hưởng lớn "âm thầm" đứng sau những diễn biến chính trị của nước này. Họ là những lãnh đạo doanh nghiệp lớn và đôi khi được gọi là "đầu sỏ chính trị".

Một vài người trong số họ ủng hộ phe đối lập thân phương Tây, số khác lại ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và có quan hệ mật thiết với Nga, thậm chí có những người đứng cả ở 2 phe.

Ngoài tỉ phú Igor Kolomoysky cùng bộ sậu, dư luận còn dành sự chú ý đến Henadiy Boholyubov, sở hữu Tập đoàn Privat bao gồm nhiều ngân hàng lớn nhất Ukraine và nắm giữ cổ phần chính ở các lĩnh vực khác như truyền thông và năng lượng. Hiện tại nhân vật này đã có động thái chuyển sang phe đối lập chống chính phủ.

Tỉ phú Sergey Kurchenko.

Hay như Sergey Kurchenko, thường được biết đến là ông trùm  trong ngành truyền thông và vua khí đốt của Ukraine. Vị tỉ phú này kiểm soát ngành báo in Ukraine suốt 28 năm qua và nắm một lượng lớn thị phần khí đốt ở nước này. Theo các nhà phân tích, tỉ phú Kurchenko được cho là người đang nắm giữ tiền cho Tổng thống bị lật đổ Yanukovych và gia đình của ông này.

Victor Pinchuk  là một nhà sưu tầm nghệ thuật, ủng hộ mạnh các phong trào đưa Ukraine tiến tới gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các quan hệ làm ăn của tỉ phú này đều ở Nga. Ngoài cổ phần trong ngành truyền hình, Pinchuk còn sở hữu Interpipe, một công ty luyện kim ở Ukraine.

Tỉ phú Vadim Novinsky được cho là cầu nối quan trọng giữa Tổng thống bị phế truất Yanukovych và Nga, ủng hộ mạnh mẽ các thỏa thuận hợp tác Ukraine - Nga, mới đây đã mua lại các cơ sở đóng tàu bị phá sản ở Ukraine và điều đó có lợi cho Nga.

Dmytro Firtash (tổng tài sản ước tính khoảng 3 tỉ USD), một đại gia trong ngành kinh doanh khí đốt và hóa chất, có quan hệ mật thiết với một nhóm nghị sĩ trung thành với ông Yanukovych, tuy nhiên, hiện cũng có nhiều đồn đoán rằng, ông này hiện đang bơm tiền cho phe đối lập. Rinat Akhmetov (tổng tài sản ước tính khoảng hơn 15 tỉ USD), có quan hệ với cựu Tổng thống Viktor Yushchenko và tài trợ cho cả 2 phe trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử gần đây.

Miên Tường (tổng hợp)
.
.