Chủ tịch Fidel Castro và cố Tổng thống Hugo Chavez: Mãi trên lưng chiến mã

Thứ Hai, 18/03/2013, 23:25

"Khi chúng ta ra đi, đội kỵ binh sẽ cử hành nghi thức El Cid, chúng ta nằm trên lưng chiến mã như đang chiến đấu để chiến thắng mọi mặt trận" (trích thư của Chủ tịch Fidel Castro gửi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez).

Hugo Chavez với thần tượng Fidel Castro

Năm 1994, ông Chavez đã bay tới Havana gặp thần tượng chính trị của mình - lãnh tụ Cuba Chủ tịch Fidel Castro. Đó là sự khởi đầu của một mối quan hệ đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo và hai nước mà ông Chavez đã ngợi ca "Venecuba". Từ đó hai nhà lãnh đạo kiên cường đã thường xuyên tổ chức mừng sinh nhật cùng nhau. Năm 2001, vào dịp sinh nhật lần thứ 75 của mình, Chủ tịch Fidel đã tới thủ đô Caracas của Venezuela.

Tổng thống Chavez đã tổ chức một  sinh nhật đặc biệt cho đồng chí Fidel bằng một cuộc dã ngoại xuyên qua nhiều cánh rừng nhiệt đới Venezuela. Đó là chuyến thăm mà khi còn tại thế ông Chavez đã từng nói: "Chuyến thăm của Chủ tịch Fidel cho phép chúng tôi cơ hội để ông biết chúng tôi yêu quý ông nhường nào".

Mùa hè năm 2012, báo chí phương Tây luôn có những bài viết "săm soi" tình trạng sức khỏe của Chủ tịch  Fidel và ông Chavez cùng một luận điệu "tượng đài độc tài sắp sụp đổ". Dù Fidel đã tuổi cao, Chavez mắc bệnh ung thư nhưng nhờ tinh thần kiên cường, cả hai người đàn ông mạnh mẽ vẫn hiên ngang chiến thắng những luận điệu xuyên tạc cũ rích đó.

Vào ngày 9/2/2012, Tổng thống Hugo Chavez đã cùng với người dân Venezuela thắp nến cầu nguyện cho sức khỏe của đồng chí Fidel khả kính ở Trung tâm thương mại Plaza Bolivar, thủ đô Caracas. Chủ tịch Fidel đã rất xúc động trước tình cảm đặc biệt này.

Mặc dù không có quan hệ hữu hảo với Mỹ nhưng Tổng thống Chavez và Chủ tịch Fidel đều có sở thích chung đó là đọc cuốn sách "Sự táo bạo của hy vọng", tác giả của nó chính là Tổng thống Mỹ Barack Obama, điều này chứng tỏ những người anh hùng như Fidel và Chavez luôn khách quan, bỏ qua mọi định kiến mà tham khảo cả những điều tích cực từ lãnh đạo Mỹ.

Vào năm 1994, tạp chí Vanity Fair (Mỹ) đã phỏng vấn Chủ tịch Fidel, khi đó 67 tuổi rằng: "Thưa ngài Chủ tịch, đến khi nào thì ngài nghỉ hưu?",  Fidel trả lời với giọng vừa trí tuệ, cứng rắn nhưng cũng rất hóm: "Nghỉ hưu à? Cách mạng không bao giờ nghỉ hưu nhiều hơn bất kỳ một nhà văn nào!".

Tổng thống Hugo Chavez (trái) cùng Chủ tịch Fidel Castro trong một cuộc tuần hành tại Havana, Cuba ngày 29/4/2006.

Năm 2007, khi được phóng viên quốc tế phỏng vấn về việc mình sẽ làm điều gì đầu tiên để truyền "lửa cách mạng" cho người  anh em - đồng chí Chavez, Chủ tịch Fidel đã trả lời rằng: "Điều đầu tiên tôi sẽ làm là dẫn cậu ấy ra đồng cỏ để viết một cuốn sách, ghi lại kinh nghiệm của tôi". Rồi khi được hỏi, nếu một ngày nào đó ông và người bạn Chavez ra đi thì đất nước sẽ thế nào, Chủ tịch Fidel khẳng khái nói: "Chính phủ sẽ thích ứng nhanh chóng với tình huống đó. Chúng tôi có toàn bộ cơ chế chính trị và luật pháp. Đời sống quốc gia sẽ không dừng lại dù một phút, một giây".

Trong thời gian điều trị bệnh ở Cuba, để động viên ý chí, tinh thần cho Tổng thống Chavez  chống lại căn bệnh ung thư quái ác và kẻ thù, Chủ tịch Fidel Castro đã viết thư cho ông Chavez, trong thư có đoạn viết: "Khi chúng ta ra đi, đội kỵ binh sẽ cử hành nghi thức El Cid (tên gọi một nghi thức tang lễ đặc biệt từng dành cho anh hùng giải phóng dân tộcTây Ban Nha El Cid - tên thật là Rodrigo Díaz de Vivar sinh năm 1043, mất năm 1099), chúng ta nằm trên lưng chiến mã như đang chiến đấu để chiến thắng mọi mặt trận".

Những người ủng hộ ông Chavez than khóc sau khi hay tin Tổng thống qua đời.

Cách mạng Venezuela vẫn tiếp tục

Trên các con đường của thủ đô Caracas, người dân Venezuela đã vô cùng bàng hoàng, xúc động khi hay tin dữ về vị lãnh đạo mà họ kính yêu, song song với việc thông báo tin buồn tới nhân dân, Phó tổng thống Maduro cũng tiến hành một cuộc họp khẩn cấp để tuyên bố trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ đang tìm cách gây bất ổn cho Venezuela.

Ông Maduro cũng cho biết, Chính phủ Venezuela sẽ tiến hành một cuộc điều tra để xem xét liệu căn bệnh ung thư của ông Chavez có phải do kẻ thù gây ra hay không.

Sau khi tin buồn về lãnh đạo Chavez loan đi, hệ thống điện thoại quốc gia đã bị nghẽn sóng vì rất nhiều người dân Venezuela gọi điện cho người thân, bạn bè để bày tỏ tình cảm của mình với Tổng thống thân yêu.

Một vài phút sau khi hay tin ông Chavez từ trần, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Đô đốc Diego Molero thông báo với cả nước rằng,  quân đội luôn đứng sau Phó tổng thống Maduro, Chính phủ và Cách mạng Bolivarian (tức Cách mạng nhân dân Venezuela do cố Tổng thống Chavez khởi xướng).

Đài Truyền hình quốc gia Venezuela đã phát sóng trực tiếp phóng sự ngắn từ Bệnh viện Quân đội Caracas, nơi ông Chavez đã điều trị cùng với những hình ảnh tư liệu về ông. Chương trình truyền hình đặc biệt này có tiêu đề: “Chavez sống mãi! Cách mạng tiếp tục!".

"Chavez đã thực hiện được rất nhiều lời hứa của ông. Ông là vị tổng thống đầu tiên chia sẻ tài nguyên dầu khí quốc gia cho đa số người dân Venezuela", ông Mark Weibsbrot, đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Washington, D.C Mỹ bày tỏ sự tôn trọng dành cho Tổng thống Hugo Chavez. Nếu như những người tiền nhiệm của Chavez chỉ có sức thuyết phục đối với khoảng 20% dân số thì kết quả 4 cuộc bầu cử tổng thống Venezuela gần đây cho thấy đã có tới 80% cử tri đi bỏ phiếu.

Một phần ba dân Venezuela được xóa đói giảm nghèo, tỉ lệ mù chữ giảm 4,2%; 83% thanh niên được ghi danh ở đại học; tỉ lệ tử vong nơi trẻ em giảm 5%; tuổi thọ trung bình được tăng thêm 2 năm… Đó là những gì ông Hugo Chavez để lại cho người dân Venezuela sau 14 năm làm tổng thống.

Những người dân ủng hộ Tổng thống Chavez đã cùng nhau tập trung tại Bệnh viện Quân đội và Trung tâm thương mại Plaza Bolivar ở nội đô Caracas. Nhiều người đã khóc, những người khác giữ chặt ảnh của vị tổng thống mà họ vô cùng kính trọng và yêu quý trong lòng

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.