Chuyện lạ trong tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain

Thứ Hai, 10/09/2018, 12:45
Cái chết dường như không thể chấm dứt được mối bất đồng gần 20 năm qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với cố Thượng nghị sĩ John McCain.

Ngay sau khi Thượng nghị sĩ John McCain qua đời hôm 18-8, dư luận ở Mỹ rất mong đợi Tổng thống Donald Trump sẽ có một bài phát biểu về sự ra đi của một trong những người nhiều dấu ấn trong Quốc hội Mỹ. Rốt cuộc, sau khi cựu Thượng nghị sĩ, cựu Ngoại trưởng John Kerry phát biểu xong, người ta mới hay rằng ông Trump đã từ chối phát biểu. 

Hành động đó khiến hầu hết người Mỹ không hài lòng, vì họ tin rằng tổng thống của họ không thể có thái độ như thế đối với sự kiện từ trần của một trong những thượng nghị sĩ uy tín nhất của nước Mỹ. Và sự không hài lòng đã được bộc lộ rõ ràng: ông Trump không được mời dự tang lễ chính thức của ông McCain tại Nhà thờ Quốc gia Washington hôm 1-9, trong khi khách mời dự tang lễ long trọng gồm có các cựu tổng thống của cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ, những người từng bị ông McCain bỏ phiếu chống các chính sách điều hành, hàng chục nghị sĩ của 2 đảng và rất nhiều quan chức hàng đầu các nước trên thế giới.

Con gái ông McCain, bà Meghan McCain đã đọc bài điếu văn được mọi người tán dương, trong đó bà đã “đá xéo” ông Trump khi so sánh thành tích, những di sản đồ sộ của cha bà với tình hình chính trị của nước Mỹ hiện tại. Meghan nói: “Nước Mỹ của John McCain không cần phải làm cho vĩ đại trở lại bởi vì nước Mỹ vốn đã luôn vĩ đại”.

Về phía ông Trump, ngay trong ngày tang lễ chính thức diễn ra tại Nhà thờ Quốc gia Washington ngày 1-9, đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump đã rời Nhà Trắng thẳng tiến Câu lạc bộ Golf quốc gia Trump ở Sterling, bang Virginia.

Ông Donald Trump và ông McCain từng có nhiều bất đồng.

Hãng tin AP đã mỉa mai bằng cách nhắc lại lời ông Trump từng  mỉa mai cựu Tổng thống Barack Obama là “mê chơi golf”, khi đó ông nói rằng “Tôi sẽ không có thời gian để chơi golf nhiều vậy đâu”. AP kê ra ông Trump hiện có tới 3 câu lạc bộ golf ở các bang Virginia, New Jersey, Florida và ông rất thường xuyên đi đến các câu lạc bộ golf này trong hơn 1 năm làm tổng thống.

AP cho biết, Nhà Trắng không thể xác định Tổng thống Trump đến những nơi đó để làm gì. Không biết ông có chơi golf hay không nhưng khi đến sân golf Sterling, ông Trump đã phát pháo loạt bình luận trên Twitter về cuộc đàm phán thương mại Hiệp định NAFTA với Canada giữa lúc cả nước Mỹ đang hướng về Washington trong tang lễ cấp quốc gia. Ông Trump sau đó đã phải hứng chịu búa rìu dư luận, cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực.

Không biết mối bất đồng giữa hai ông Trump và McCain đã có từ khi nào nhưng báo chí ghi nhận lần đầu là vào cuộc bầu cử tổng thống vòng sơ bộ năm 1999. Khi đó, ông Trump được hỏi về ý kiến của ông đối với các ứng viên của đảng Cộng hòa và ông đã nhận xét về ông McCain như sau: “Ông ấy đã bị bắt. Liệu việc từng bị bắt có làm cho bạn trở thành người hùng không? Tôi không dám chắc”.

Bất đồng bùng phát mạnh từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Vẫn ông Trump trong quá trình tranh cử cuối năm 2015 đã phát biểu với báo chí những lời lẽ không thiện chí với ông McCain về việc ông được xem như một “người hùng chiến tranh” và được tặng thưởng nhiều huy chương cao quý. Ngược lại, ông McCain vẫn công khai ủng hộ ông Trump làm ứng viên cho đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc đảng này ở Cleveland.

Tuy nhiên, vụ việc đoạn ghi âm ông Trump xúc phạm phụ nữ khi bị cáo buộc đã khiến ông McCain không còn kìm giữ được nữa. ông McCain rút lại sự ủng hộ dành cho Trump, tuyên bố ông Trump không xứng đáng làm Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đi chơi golf trong ngày tang lễ ông McCain.

Sau khi bà Hillary Clinton được chọn là ứng cử viên đảng Dân chủ, ông Trump lại gây dư luận lùm xùm bằng những lời lẽ được cho là xúc phạm người Hồi giáo. Và ông McCain, một lần nữa phê phán ông Trump. Sau màn phát pháo của ông McCain, hàng loạt thượng nghị sĩ khác cũng tham gia làn sóng lên án những lời lẽ thiếu chuẩn mực của ông Trump. Vài ngày sau, làn sóng phẫn nộ đối với ông Trump lan rộng từ trong nghị trường ra xã hội, cả trên mạng Internet.

Từ khi đắc cử, vài tuần sau khi bước vào làm ông chủ mới của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump lại khuấy động cả nước Mỹ với các chính sách đối nội lẫn đối ngoại gây tranh cãi được triển khai bằng hàng loạt chỉ thị, sắc lệnh điều hành, trong đó được dư luận cả trong nước lẫn quốc tế quan tâm là chính sách trục xuất người nhập cư, cuộc chiến chống lại truyền thông trong nước,...

Về đối ngoại, ông Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, giương ngọn cờ “Nước Mỹ trước tiên” trong mọi vấn đề quan hệ quốc tế. Và ông McCain lại lên tiếng phản bác ông Trump.

An Châu (tổng hợp)
.
.