Chuyện “thầm kín” bên trong Nhà Trắng

Thứ Năm, 16/04/2015, 14:45
Nhiều người đàn ông và phụ nữ làm việc ở Nhà Trắng, phục vụ các đời tổng thống Mỹ và gia đình họ, bắt đầu phá vỡ truyền thống im lặng tồn tại lâu đời khi đồng ý tiết lộ cuộc sống “thầm kín” bên trong dinh thự nằm tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania NW, Washington.

Trong cuốn sách mới xuất bản “The Residence: Inside the Private World of the White House” (tạm dịch: Dinh thự: Bên trong Thế giới riêng tư của Nhà Trắng), nữ tác giả Kate Andersen Brower kể những câu chuyện từ sự cô đơn của Tổng thống Richard Nixon trước vụ bê bối chính trị, sự chán chường mệt mỏi của cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton trước vụ bê bối tình ái của chồng với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, cho đến những khoảnh khắc riêng tư tới mức khó hình dung được của các đệ nhất gia đình nước Mỹ. 

Phần lớn những câu chuyện trong cuốn sách - từ những la mắng của bà Nancy Reagan về những món đồ rẻ tiền dễ vỡ cho đến cái ôm thắm thiết mà Jackie và Bobby Kennedy dành cho người gác thang máy - hiếm khi được kể ra trước đó và được nêu tên người kể hẳn hoi chứ không nặc danh, bởi vì dường như không có quy định chính thức buộc tập thể nhân viên phải giữ bí mật về nội tình Nhà Trắng - tòa dinh thự chiếm diện tích 5.100m2 với 132 phòng và 35 phòng tắm.

James Jeffries thổ lộ ông rất thích thú được hợp tác với Kate Andersen Brower về cuốn sách. James Jeffries, người từng phục vụ 11 đời tổng thống, cùng với 9 người thân cũng làm việc trong Nhà Trắng, và ông hiện vẫn còn làm việc bán thời gian tại đây.

Cuốn sách của Kate Andersen Brower.

Tác giả cho biết cuốn sách cô dành tặng cho những người tận tụy phục vụ cho giới lãnh đạo nước Mỹ và nó cũng là bộ sưu tập thú vị về những ám ảnh, thói quen kỳ quặc và nhiều góc khuất của các tổng thống.

Kate Andersen Brower, cựu phóng viên Bloomberg News, nảy sinh ý tưởng về cuốn sách cách đây 2 năm khi bà cùng với một số đặc vụ truyền thông Nhà Trắng được Michelle Obama mời ăn trưa tại Phòng ăn Gia đình trong dinh thự.

Sự khôi hài thân thiện giữa Đệ nhất phu nhân và người phục vụ bữa ăn gây chú ý cho Kate Brower. Sau đó, Brower cho rằng có nhiều câu chuyện thú vị để kể về cuộc sống và trải nghiệm của đội ngũ nhân viên Nhà Trắng.

Để chuẩn bị tư liệu, Brower bắt đầu trò chuyện với hơn 100 cựu nhân viên - bao gồm đầu bếp, người làm vườn, bảo mẫu, người hầu, người gác cổng, họa sĩ v.v… Nhưng, Brower nói: "Không giống như nhiều người khác ở Washington, họ không thích nói về công việc của họ". Ngoài ra, để thực hiện cuốn sách, Brower còn phỏng vấn một vài thành viên của các đệ nhất gia đình.

James Jeffries là nhân viên Nhà Trắng duy nhất còn đang làm việc đồng ý trả lời phỏng vấn của Brower. Mặc dù không bắt buộc phải ký kết bất cứ thỏa thuận im lặng nào song tập thể nhân viên Nhà Trắng ngầm hiểu rằng họ sẽ bị sa thải nếu không biết im lặng!

Nhà Trắng.

Ban đầu, họ không muốn nói chuyện nhưng sau một thời gian thuyết phục họ bắt đầu bộc lộ những trải nghiệm của mình. Eugene Allen là người đầu tiên kể về việc phục vụ 8 đời tổng thống của ông với cựu phóng viên tờ Washington Post Wil Haygood.

Bà Christine Limerick, cựu quản gia trưởng, tuyên bố bà tham gia vào cuốn sách của Brower bởi vì bà muốn cho mọi người có cơ hội nhìn vào "hậu trường" Nhà Trắng. Limerick thú thật: "Người ta không thật sự hiểu rằng các đệ nhất gia đình cũng làm những gì mà mọi người đều làm".

Cuốn sách của Brower tiết lộ vợ chồng Barbara và George H.W. Bush (Bush-cha) rất thân thiện với gia đình người giúp việc, thường bỏ qua những lỗi lầm của nhân viên: "Họ thường giúp đỡ nhân viên và biết cách xử sự. Hai cặp vợ chồng Clinton - Hillary và Obama - Michelle đều xuất thân từ tầng lớp trung lưu nên lãnh đạm hơn".

Theo Brower, phần lớn đội ngũ nhân viên người Mỹ gốc Phi cảm thấy "sự thấu hiểu và tôn trọng không nói ra lời" đối với vợ chồng Tổng thống Obama vì họ biết chia sẻ những hiện thực về người da đen ở Mỹ. Brower kể câu chuyện một nhân viên đã va chạm với vợ chồng Obama trên tầng 2 Nhà Trắng khi họ mới vào dinh thự đêm đầu tiên. Một số nhân viên cảm thấy phu nhân Nancy Reagan "trị vì" Nhà Trắng với bàn tay sắt, thường hay mắng mỏ Tổng thống chồng - Ronald Reagan.

Tác giả Kate Brower (trái) và cựu nhân viên làm vườn Ronn Payne.

Nhân viên Nhà Trắng cũng nhận ra sự khó tính của Tổng thống Lyndon Johnson. Trong cuốn sách, Brower nhắc lại câu chuyện từng được kể trước đó về nỗi ám ảnh của Johnson đối với những chỉ dẫn chi tiết hết sức rắc rối của hệ thống vòi tắm hoa sen trong dinh thự.

Mỗi khi phải đi tắm, Johnson rất sợ vì vòi tắm hoa sen bắn nước tung tóe. Cuối cùng, vòi tắm hoa sen phải điều chỉnh lại theo yêu cầu của Johnson. Tập thể nhân viên Nhà Trắng cũng trải qua một thời gian khó khăn để thích nghi với cuộc sống của vợ chồng Tổng thống Clinton do họ hết sức quan ngại về sự riêng tư của họ. Ông bà Clilnton yêu cầu sửa lại kết cấu mạch điện nội bộ hệ thống điện thoại để họ có thể gọi cho nhau mà không phải thông qua tổng đài.

Mối lo ngại về sự riêng tư của vợ chồng Clinton càng căng thẳng hơn vào lúc cao trào của vụ bê bối tình dục bị phanh phui vào tháng 1/1998, gây xáo trộn cuộc sống cũng như công việc của Tổng thống Bill Clinton.

Người làm vườn Ronn Payne kể với tác giả Brower câu chuyện trong khi chăm sóc vườn hoa tại không gian gia đình Tổng thống ở phía tây tầng 2 (West Sitting Hall), ông tình cờ chứng kiến cảnh “chiến tranh” giữa Tổng thống Clinton và phu nhân, đồ đạc bị ném tứ tung.

Kate Andesen Brower cũng mô tả bếp trưởng Roland Mesnier được vợ chồng Clinton (sống trong Nhà Trắng từ năm 1993 đến 2001) thường yêu cầu món bánh ngọt mocha vào ban đêm trong giai đoạn sóng gió này như thế nào.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.