Chuyện trang phục của các đệ nhất phu nhân

Thứ Tư, 28/10/2009, 18:50
Nếu như người ta vẫn thường nói: phụ nữ là "gương mặt", là trang sức của người đàn ông - thì một đệ nhất phu nhân ở một khía cạnh nào đó cũng có thể coi là sự thể hiện của quốc gia mà chồng mình đang lãnh đạo.

Đó là lý do khiến các "quý bà" tại mỗi nước luôn cố gắng mang trên mình những bộ trang phục phù hợp nhất với các tiêu chuẩn của thời trang hiện đại, cho dù không ai có thể tránh khỏi những sai sót vụng về, những nhược điểm hay phong cách không hợp với hoàn cảnh v.v…

Tại bất cứ một quốc gia nào trên thế giới với những truyền thống văn hóa và phong tục riêng, vị khách quý luôn phải được chủ nhà đánh giá là có phong cách lịch sự. Đệ nhất phu nhân Svetlana Medvedeva của Nga là người luôn tự tin trong nỗ lực trở thành một biểu tượng về phong cách thời trang.

Lúc đầu bà thường sử dụng những trang phục lộng lẫy  của nhà thiết kế thời trang được bà ưa thích là Valentina Yudashkina. Nhưng dần dần phong cách thời trang của bà Svetlana đã dần chuyển theo hướng hoàn thiện và nền nã hơn - với những sắc màu tím, xanh da trời và màu be sáng nhạt được nhìn nhận rất hợp với đệ nhất phu nhân nước Nga.

Từ trái qua phải: 2 Đệ nhất phu nhân Sara Brown (Anh) và Svetlana Medvedeva (Nga).

Những chiếc váy hay y phục đơn sắc không bóng láng đã được bà Svetlana sử dụng nhiều hơn trong những lần xuất hiện trước công chúng. Đôi khi, bà có vẻ quá nghiêng về những trang phục kiểu trên mà quên mất về yêu cầu phù hợp hoàn cảnh của chúng.

Chẳng hạn như tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Pittsburg vừa qua, Svetlana đã gây ấn tượng với chiếc váy trắng có chiết tay - một trang phục được đánh giá là dễ thương và lãng mạn, nhưng đối với một hội nghị quốc tế tầm cỡ như trên thì có vẻ... chưa đủ nghiêm túc.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama của nước Mỹ cũng được đánh giá là một phụ nữ có phong cách ăn mặc ấn tượng và hợp thị hiếu. Một đặc điểm chính trong các bộ trang phục của bà, theo như khẳng định của một số tờ báo, là không có có món nào trị giá cao quá 400 USD.

Các Đệ nhất phu nhân tại cuộc họp thượng đỉnh G20.

Phong cách ăn mặc và tiếp xúc của Michelle giúp bà luôn thể hiện được trước mắt công chúng là một phụ nữ lạc quan, năng động và hạnh phúc. Ngay trong những cuộc gặp với các nguyên thủ quốc gia hàng đầu thế giới, bà vẫn xuất hiện với vẻ bề ngoài như khi đến dự những buổi dạ hội dành cho giới trẻ - áo cánh bằng chất liệu dệt kim, váy bồng kiểu những năm 60, thắt lưng bằng chất dẻo v.v..

Theo nhận định của các chuyên gia thời trang, Michelle Obama luôn xuất hiện trong những bức ảnh chính thức với những trang phục có đôi vai trần - phong cách thích hợp với những cuộc gặp bạn bè thân thiết hay những buổi dạ hội sôi động. Trong khi nghi lễ ngoại giao luôn coi những bộ phận của người phụ nữ như đôi vai, nách hay cánh tay không nên để hở, dễ thu hút sự chú ý quá mức của những người khác giới.

Đệ nhất phu nhân nước Pháp Carla Bruni Sarkozy.

Đệ nhất phu nhân nước Anh Sara Brown thì ngược lại, luôn có phong cách ăn mặc tuân thủ triệt để các tiêu chuẩn và nghi thức ngoại giao. Những bộ trang phục của bà luôn được tính toán kỹ lưỡng về màu sắc, thiết kế và hình thức để đảm bảo đầy đủ tất cả những yêu cầu của buổi lễ tham dự.

Nhưng có lẽ việc quá coi trọng các nguyên tắc ngoại giao của Sara Brown lại không gây được ấn tượng với công chúng, đơn giản là không thể giúp tôn lên đáng kể sự duyên dáng, đồng thời che giấu nhược điểm về ngoại hình của người phụ nữ - vốn được coi là một trong những vai trò chính của thời trang.

Chẳng hạn như bà Sara được giới thời trang đánh giá thường mặc những chiếc váy quá dài và chật, một phong cách được nhìn nhận là hơi buồn chán, thiếu cá tính và không gây được nhiều ấn tượng. 

Trong số các đệ nhất phu nhân ở phương Tây, nhiều chuyên gia vẫn bầu chọn đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy là một hình mẫu hoàn thiện nhất về thị hiếu và phong cách thời trang. Dù bất cứ ở đâu hay thời điểm nào, Carla luôn xuất hiện trước công chúng với những trang phục rất lịch sự, thời trang, trẻ trung và phong cách.

Với khả năng thẩm mỹ riêng, Carla luôn tự đứng ra lựa chọn trang phục cho mình mỗi khi xuất hiện ở bên ngoài. Phong cách cổ điển mang nhiều nữ tính với các chi tiết thiết kế và màu sắc giúp nhấn mạnh tính lãng mạn - đó chính là bí quyết về việc chọn trang phục lý tưởng của phu nhân Tổng thống Pháp

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.