Chuyện về Chu Ân Lai và "người vợ, người đồng chí" Đặng Dĩnh Siêu

Thứ Tư, 08/03/2006, 09:25

Khi bà Đặng Dĩnh Siêu vợ của Thủ tướng Chu Ân Lai trả lại cho ông nguyên vẹn chiếc phong bì ông gửi cho bà trước khi đi công tác, Thủ tướng Chu Ân Lai áy náy: “Tôi quên không bảo cơ yếu một tiếng, trong bì thư có mấy dòng tôi viết cho bà”.

Ông Chu Ân Lai sinh thời là Thủ tướng nước CHND Trung Hoa, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương ĐCS TQ.

Bà Đặng Dĩnh Siêu sinh thời là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Mặt trận Dân tộc thống nhất TQ. Mặc dầu tình cảm vợ chồng rất sâu sắc, mặn nồng, nhưng Chu Ân Lai và Đặng Dĩnh Siêu không để tình cảm riêng tư, ảnh hưởng tới công tác. Bà Đặng Dĩnh Siêu không bao giờ dựa vào vị thế của chồng để mưu cầu tranh đoạt danh lợi cho mình, càng không bao giờ hỏi việc công của Chu Ân Lai.

Sau khi kết hôn, hai ông bà đã lập một quy ước: Hai người có thể làm việc ở một địa phương hoặc công tác ở cùng một cơ quan nhưng không nên ở một bộ phận, một ngành cụ thể.

Ông bà làm việc ở gần nhau nhưng bà Đặng Dĩnh Siêu không bao giờ vào phòng làm việc của ông khi không có việc công. Với tình cảm sâu nặng dành cho chồng, bà Đặng Dĩnh Siêu luôn luôn quan tâm đến sức khỏe của Chu Ân Lai. Mỗi khi Chu Ân Lai làm việc liên tục trên mười tiếng đồng hồ, bà không cầm lòng được đều đến trước cửa phòng làm việc của ông nhìn vào nhắc khéo:

- Ông Ân Lai, nên hoạt động một chút đi.

Có trưa, đứng ngoài cửa nhìn vào thấy Chu Ân Lai còn làm việc, bà nhẹ nhàng:

- Ông Ân Lai, lên ăn cơm đi!

Nếu Chu Ân Lai không có phản ứng gì, bà nói:

- Đề nghị Thủ tướng, lên ăn cơm đi!

Lúc đó Chu Ân Lai hiểu rằng, Đặng Dĩnh Siêu quan tâm đến ông với cả tư cách người vợ, người đồng chí nên vui vẻ “chấp hành”.

Do bà Đặng Dĩnh Siêu có ý thức tự giác giữ kỷ luật rất nghiêm nên ông Chu Ân Lai càng yêu quý, tôn trọng bà.

Khi đi công tác xa, Thủ tướng Chu Ân Lai thường giao chìa khóa phòng làm việc và chìa khóa két bảo mật - vật bất ly thân của ông cho bà. Có một lần ra nước ngoài, lúc đến sân bay, Chu Ân Lai mới sực nhớ chìa khóa còn trong túi. Ông vội cho chìa khóa vào trong một phong bì bằng bìa cáctông. Sau khi bao gói cẩn thận, đưa cho nhân viên cơ yếu giao lại cho bà Đặng Dĩnh Siêu.

Khi đi thăm nước ngoài trở về, vừa gặp mặt, bà Đặng Dĩnh Siêu liền trả lại cho Chu Ân Lai ngay phong bì nọ.

Ông thấy vậy, Chu Ân Lai cười:

- Đến bì thư mà bà cũng không bóc ra kiểm tra ư?

Bà Đặng Dĩnh Siêu thận trọng nói:

- Ông trao cho tôi thế nào, tôi trả lại cho ông như thế!

Chu Ân Lai cười tỏ ra áy náy:

- Tôi quên không bảo cơ yếu một tiếng, trong bì thư có mấy dòng tôi viết cho bà.

Năm 1982, có người muốn bà Đặng Dĩnh Siêu xác nhận một việc trong công tác của Chu Ân Lai khi ông còn sống, bà  đã từ chối.

Sau đó, bà đã viết một bài báo tưởng nhớ Chu Ân Lai với đầu đề “Một đảng viên Cộng sản tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật bảo mật”. Trong bài viết đó, bà cho rằng một đảng viên Cộng sản phải làm được: Việc không nên nói, thì không được nói; việc không nên hỏi, thì không được hỏi; văn kiện không nên xem, thì không được xem. Càng là cán bộ phụ trách của Đảng, đảm đương trách nhiệm càng trọng đại, càng phải tự thân nêu gương làm được điểm này. Càng là những người thân mật gần gũi với mình, càng phải không có ngoại lệ.

Chu Ân Lai và Đặng Dĩnh Siêu đã hòa quyện tình cảm sâu nặng giữa vợ chồng với tình cảm đồng chí, phấn đấu cống hiến hết đời cho sự nghiệp của Đảng và nhân dân TQ

Vũ Phong Tạo (theo sách TQ “Những mẩu chuyện về công tác và sinh hoạt của Chu Ân Lai” do NXB Lịch sử ĐCSTQ ấn hành)
.
.