Cô công chúa nhỏ quốc tịch Mỹ

Thứ Năm, 12/10/2006, 08:00

Jazmin Grace Grimaldi, cô học sinh lớp 9 Trường trung học St. Margaret's Episcopal ở thành phố nhỏ Palm Desert cách thành phố Los Angeles 200km, vừa được người đứng đầu Công quốc Monaco, ông hoàng Albert, công nhận là con gái kể từ ngày 1/7/2006.

Câu chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 1991 khi Tamara Jean Rotolo, một nhân viên kinh doanh bất động sản sinh sống tại thành phố Los Angeles, Mỹ, cùng bạn bè đến du lịch tại miền Nam nước Pháp. Trong một lần đến tham dự giải quần vợt tổ chức tại Công quốc Monaco, Tamara gặp gỡ và kết thân với Hoàng tử Albert. Kết quả của những lần gặp gỡ qua đêm là việc Tamara mang thai. Cô đã thông báo tin vui này cho Hoàng tử Albert, tuy nhiên Hoàng tử Albert đã từ chối quyền làm cha đứa bé.

Ngày 4/3/1992, sau khi sinh hạ một bé gái, Tamara nhờ luật sư làm thủ tục xin nhận tên cha và lập giấy khai sinh cho con tại Tòa án quận Riverside. Tại Mỹ, luật pháp cho phép người mẹ có quyền lấy bất kỳ họ nào để đặt tên cho con, cho dù đó có là họ ông Bush hay Clinton, và tự khai tên của người cha. Tamara đã chọn họ Grimaldi (tên dòng họ Hoàng gia Monaco) với tên lót là Grace (tên của mẹ Hoàng tử Albert, một nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ) để đặt tên cho con. Đương nhiên, tên người cha trong giấy khai sinh là Albert.

Có giấy khai sinh mang họ Grimaldi trong tay, vào tháng 11/1992, khi con gái mới được 8 tháng tuổi, Tamara tiến hành khởi kiện Albert tại Tòa án quận Riverside về việc đã chối bỏ quyền làm cha và bỏ rơi con gái mình. Tòa án bác đơn kiện của Tamara lấy lý do là chưa có tiền lệ về việc tố tụng pháp lý giữa công dân Mỹ với một công dân châu Âu.

Vụ việc liền được các luật sư của Tamara khiếu kiện lên Tòa án bang California. Đến tháng 1/1994, sau khi thụ lý vụ việc, Tòa án bang California gửi trát yêu cầu Hoàng tử Albert đến cơ quan tư pháp của Công quốc Monaco và Bộ Tư pháp Pháp, nhận con. Kèm theo trát này là yêu cầu bắt buộc Hoàng tử Albert phải tiến hành trích mẫu máu để giám định, phân tích và so sánh với ADN trích từ mẫu máu của bé Jazmin. Nếu yêu cầu này không được đáp ứng, Hoàng tử Albert sẽ không được đặt chân đến bang California. Thế nhưng mọi yêu cầu của pháp luật bang California đều bị Hoàng gia Monaco và Hoàng tử Albert bác bỏ.

Thất vọng nhưng không chịu thua, Tamara chuyển hướng gây áp lực để buộc Hoàng tử Albert phải công nhận bé Jazmin là con bằng cách nhờ các phương tiện thông tin đại chúng tác động. Thông tin về việc Hoàng tử Albert có con với một phụ nữ Mỹ liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông ở Mỹ rồi sau đó ở châu Âu. Tạp chí The National Inquirer đã dành nhiều số phát hành viết về vụ Tamara-Jazmin kéo theo cả  các kênh truyền hình CNN, CBS và cả TF1 của Pháp.

Trong khi mọi việc đang được làm ầm ĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng thì cô bé Jazmin cứ lớn dần theo thời gian. Theo đánh giá của các phương tiện truyền thông, đó là một cô bé dễ thương, thông minh, yêu văn nghệ, thể thao và nhất là có dáng vẻ làm ngất ngây lòng người của bà hoàng Grace Kelly, mẹ của Hoàng tử Albert.

Chính sự kiên nhẫn đấu tranh pháp lý của Tamara suốt nhiều năm liền đã mang lại kết quả. Vào năm 2000, trước áp lực của dư luận, trong vòng bí mật, đại diện của Hoàng tử Albert bắt đầu tiếp xúc với các luật sư của Tamara và đưa ra yêu cầu các vụ khiếu kiện phải chấm dứt, kể cả việc tác động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đổi lại, Hoàng tử Albert sẽ chu cấp cho cuộc sống của Jazmin đến khi cô bé 18 tuổi mới được chính thức công nhận là con. Lý do được đại diện của Hoàng tử Albert đưa ra về sự chậm trễ công nhận này là để bảo vệ cuộc sống riêng tư của Jazmin trước sự quấy rầy của các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực ra, vào thời điểm đó, Hoàng tử Albert đang bị áp lực lớn lao từ vua cha, ông hoàng Rainier, là phải chấm dứt ngay những rắc rối kéo dài với luật pháp Mỹ qua vụ khiếu kiện của Tamara, không được công nhận Jazmin là con. Thế nhưng, là một người đàn ông có trách nhiệm, Hoàng tử Albert tin Jazmin là con gái mình, nhưng do phải vâng lời cha, ông tìm kế hoãn binh đợi đến khi Jazmin 18 tuổi (năm 2010) mới công nhận. Vào thời điểm đó chắc hẳn đã có nhiều thay đổi.

Thế nhưng không phải đợi chờ đến năm 2010, mà đến năm 2005, Hoàng tử Albert đã tiến hành làm thủ tục công nhận Jazmin là con gái khi vua cha, ông hoàng Rainier qua đời và Hoàng tử Albert trở thành người đứng đầu Công quốc Monaco. Vào tháng 11/2005, trong vòng bí mật, một cuộc trích mẫu, phân tích và so sánh ADN đã được tiến hành với kết quả cho biết đúng Jazmin là con gái của ông hoàng Albert.

Đến Giáng sinh năm 2005, Tamara và con gái được mời đến Công quốc Monaco dự lễ cùng hoàng gia. Và đến tháng 3/2006, Jazmin lần đầu tiên được phép gặp mặt cha mình tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Paris của Pháp. Nhưng phải đợi đến đầu tháng 7/2006, ông hoàng Albert mới thông báo chính thức về việc xác nhận Jazmin Grace Grimaldi, 14 tuổi, công dân Mỹ, là con gái ruột của mình, được mang chức danh công chúa.

Hiện nay, công chúa nhỏ Jazmin vẫn tiếp tục theo học và sinh sống tại Mỹ, nhưng có quyền đến viếng thăm vào bất cứ lúc nào hay ở lại sinh sống hẳn tại Công quốc Monaco. Tuy nhiên, là con ngoài giá thú nên Jazmin không có quyền thừa kế ngai vàng nhưng lại có quyền thừa hưởng gia sản, hưởng bổng lộc của Hoàng gia Monaco như tất cả các thành viên khác

.
.