Cơ quan cảnh vệ Nga: Luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ

Thứ Năm, 19/01/2006, 08:57

Cơ quan cảnh vệ LB Nga được coi là nơi tập trung những chuyên gia giỏi nhất về lĩnh vực bảo vệ các VIP. Họ được đánh giá cao tới mức không một vị cự phú nào ở Nga có thể thuê được họ về làm riêng cho mình.

Quan trọng nhất quốc gia

Danh sách những nhân vật mà Cơ quan cảnh vệ Nga  (FSO) có nhiệm vụ bảo vệ hàng đầu không quá 10 người. Ngoài Tổng thống Vladimir Putin, trong danh sách này còn có Thủ tướng Mikhail Fradkov, các vị Chủ tịch hai viện của Quốc hội Nga... Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin và cựu Tổng thống Liên bang Xôviết Mikhail Gorbachev cũng ở trong danh sách này.

Những điều tế nhị thường liên quan tới việc bảo vệ các chính trị gia đương chức. FSO phải bảo vệ không chỉ Tổng thống mà cả thân nhân của họ, không chỉ những người gần gụi trong gia đình mà cả họ hàng xa, một khi họ ở gần Tổng thống. Thí dụ, nếu Tổng thống có một người bà con xa từ quê lên và được Tổng thống mời cùng đi xem kịch trong nhà hát, thì ở bên cạnh người bà con này cũng phải có một vệ sĩ theo sát như hình với bóng.

Ngay cả khi Tổng thống muốn tự mình lái xe thì ở bên cạnh ông cũng luôn phải có các vệ sĩ - theo luật pháp quy định, không khi nào Tổng thống được đi ra ngoài một mình và vì thế, trong bất cứ trường hợp nào ông cũng không thể từ chối sự phục vụ của các vệ sĩ FSO.

Mỗi người mỗi kiểu

Ngoài những nhân vật kể trên, FSO còn có nhiệm vụ bảo vệ nhiều quan chức cao cấp khác. Tất nhiên, chế độ vệ sĩ của họ không so được với các VIP hàng đầu. Hiện nay, FSO còn phải bảo vệ hai Thống đốc Valentina Matvienko và Yegor Stroyev, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Ivanov và Đức cha đạo chính thống toàn Nga Aleksij II.

Có những quan chức cao cấp khi cảm thấy có nguy cơ đe dọa mình cũng có thể yêu cầu FSO cử người bảo vệ trong một thời gian nhất định (như với Bộ trưởng Tài chính Aleksey Kudrin chẳng hạn)... FSO cũng có nhiệm vụ phối hợp với các đồng nghiệp nước ngoài bảo vệ các khách VIP của chính phủ khi họ tới thăm nước Nga.

Khi nguyên thủ Nga sang thăm các nước khác, trách nhiệm chính trong việc bảo vệ ông do các cơ quan an ninh sở tại đảm nhận.

Giống như tất cả

Hình ảnh các vệ sĩ làm việc trong FSO ít khi giống như người ta vẫn tưởng. Phần lớn họ không vai u thịt bắp. Trông họ lắm khi không khác gì những người bình thường. Cách họ sống và cảm xúc lắm khi cũng như những người thường. Thí dụ, như trong giải đấu Cúp Tổng thống về Judo năm ngoái, khi đội Nga đang thua đội Nhật, trên khu vực dành cho Tổng thống, người biểu hiện cảm giác "máu nóng" nhất không phải là ông Putin mà lại là đội trưởng đội cận vệ. Viên đội trưởng này theo dõi các cuộc thi đấu với phong cách của một fan cuồng nhiệt và đầy khát vọng đội nhà phải vượt lên trước...

Theo chứng nhận của phóng viên báo Nga "Moskovsky Komsomolets", có lần, tại khu trại nghỉ của Tổng thống Nga ở Sochi, một vệ sĩ của ông Putin đã ném một vật gì đó bí hiểm màu đen rơi xuống bể bơi. Cứ ngỡ rằng anh ta đo độ ô nhiễm của nước xem có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe Tổng thống không. Nhưng về sau, hóa ra không phải thế. Đơn giản là anh ta dùng cành cây để cứu một con ong không may rơi xuống bể bơi!... Đúng là không có gì thuộc về con người mà xa lạ với các vệ sĩ của FSO!

Luôn luôn sẵn sàng

Quyền lực to lớn của FSO được quy định trong các văn bản pháp luật. Trong những trường hợp cần thiết, các nhân viên FSO có thể sử dụng các giấy tờ che kín nhân thân, địa chỉ và phương tiện giao thông của mình. Khi họ thực hiện nhiệm vụ trấn áp tội phạm đe dọa tới thân chủ, họ được quyền vào bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Khi cần thực hiện công vụ, họ có thể trưng thu phương tiện vận tải của các cơ quan và cả các cá nhân... Ngoại lệ chỉ là phương tiện đi lại của các nhà ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Nhân viên FSO có thể sử dụng vũ khí không chỉ để chống lại các đối tượng đe dọa là người mà cả với động vật. Khi nhân viên FSO đang thực thi công vụ, khám xét anh này và đồ đạc cá nhân chỉ có thể được phép trong hai trường hợp: thứ nhất, có mặt một đại diện của FSO; thứ hai, có lệnh của tòa án...

Nhiệm vụ nhiều, quyền lực lớn, FSO lúc nào cũng sẵn sàng thực hiện chức phận của mình. Địa chỉ FSO được xác định là chính Điện Kremli

Trần Long (Theo báo "Moskovsky Komsomolets" số ra ngày 17/1/2006)
.
.