Cố vấn đặc biệt của bà Hillary Clinton

Thứ Ba, 09/01/2007, 11:00
Ông Bill Clinton rút lui vào hậu trường, nay đến lượt bà Hillary Clinton. Nhưng trái ngược với chồng khi vân động tranh cử, bà Hillary Clinton lại giao phó việc điều hành toàn bộ chiến dịch vận động của mình cho một phụ nữ - một cố vấn chỉ thích làm việc… đằng sau cánh gà.

Ngày ông Bill Clinton bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc tranh cử năm 1992, ông đã trông cậy vào những cố vấn và được đánh giá cao về nhiều mặt để giúp hoạch định kế hoạch vận động sao cho đạt hiệu quả tối đa.

Nay đến lượt bà Hillary Clinton tiến hành việc tương tự, nhưng khác với chồng mình, bà không thuê những cố vấn có bề dày thành tích mà giao phó việc điều hành toàn bộ chiến dịch vận động của mình cho một phụ nữ - một cố vấn chỉ thích làm việc đằng sau cánh gà và chúa ghét việc công khai những thông tin về công việc nội bộ của bà.

Đó là Patti Solis Doyle, 41 tuổi, một trong những người bạn thân thiết và tin cẩn của bà Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Có vẻ như cuộc đời và sự nghiệp của Solis Doyle đã gắn chặt với gia đình Clinton. Giới truyền thông Mỹ kể rằng, bà từng có lần thử đi làm việc cho một hãng truyền thông lớn ở Washington, nhưng chỉ được vài tháng đã chịu không nổi, đành quay trở lại làm việc cho nhà Clinton.

Về chuyện này, bản thân Solis Doyle đã bộc bạch với phóng viên New York Times rằng, mình không thấy nơi nào làm việc thoải mái bằng làm việc cho ông bà Clinton. Là bạn thân lâu năm của gia đình Clinton, bà Solis Doyle đã sát cánh cùng họ không chỉ trong những giờ phút vinh quang của chiến thắng (trong các cuộc tranh cử năm 1992 của ông Bill Clinton và năm 2000 của bà Hillary), mà cả trong giai đoạn khó khăn nhất gia đình Clinton trải qua các vụ bê bối như Whitewater và Monica Lewinsky.

Là con gái một người di cư gốc Mexico nhưng sinh trưởng tại thành phố Chicago, Solis Doyle có tính cách vui vẻ và hơi khôi hài một chút che đậy một bản tính cạnh tranh khốc liệt bên trong. Người ta nói rằng, tính cách quyết liệt trong con người Solis Doyle được thừa hưởng từ huyết thống gia đình. Daniel Solis, anh trai bà, hiện đang là Chủ tịch Hội đồng thành phố Chicago, nơi nổi tiếng là mất trật tự ở Mỹ.

Nói về việc phát biểu trước công chúng về mình và công việc mình đang làm, bà Solis Doyle luôn tỏ vẻ khó chịu và “nhăn nhó”. Bà thẳng thắn cho biết mình không hề ưa đám bộ hạ “ba hoa chích chòe” của ông Clinton, vì họ thường hay dè bỉu về sự nghiệp chính trị của bà Hillary.

Solis Doyle quan niệm rằng, những người luôn miệng nói ra những điều không cần thiết rất dễ làm rò rỉ những thông tin bí mật, từ đó dễ bị đối thủ “bắt mạch”. Đó cũng là lý do vì sao bà yêu cầu nhân viên thuộc cấp phải trung thành tuyệt đối và hạn chế tối đa việc phát biểu với báo giới.

Tuy nhiên, Solis Doyle cũng từng tự bạch chút ít về mình với phóng viên New York Times, cho rằng mình không thích phát biểu trước công chúng là do “tôi đã quen làm việc trong hậu trường rồi”.

Chức danh chính thức của Solis Doyle hiện nay là Giám đốc điều hành của Hillpac, một ban vận động chính trị rầm rộ của bà Clinton, quy tụ khoảng 50 trợ lý báo chí, nhà nghiên cứu về các chính sách đối lập, các chuyên gia về truyền thông đại chúng, và các nhà vận động gây quỹ.

Solis Doyle được giao kế hoạch vạch ra sơ đồ tổng quát của chiến lược chính trị trên toàn quốc cho bà Clinton. Đồng thời bà cũng kiêm nhiệm nhiều việc khác. Bà là người trực tiếp thuyết phục các "Mạnh Thường Quân", các nhà quyên góp tham dự các bữa cơm gây quỹ, và lôi kéo các nhà vận động tài năng trong đảng Dân chủ đến giúp sức cho bà Clinton.

Theo báo chí Mỹ, ban vận động chính trị của bà Clinton hiện được đánh giá là đội ngũ có tính kỷ luật rất cao và hoạt động khá kín kẽ. Hẳn nhiên, cái lợi của ban vận động này là ở chỗ giữ bí mật các kế hoạch và chiến lược hoạt động. Mặt trái của nó là dễ rơi vào sai lầm khó sửa chữa.

Mối quan hệ gần gũi giữa Solis Doyle và bà Hillary bắt đầu từ cách nay 16 năm khi hai người tình cờ quen nhau, khi đó bà Hillary còn là phu nhân của Thống đốc bang Arkansas ít người biết tới; còn Solis Doyle vừa mới tốt nghiệp Đại học Northwestern và đang ôm mộng làm giáo viên tiểu học.

Sự cảm mến ngay từ đầu đã khiến bà Clinton trọng dụng Solis Doyle cho làm thư ký trưởng ban kế hoạch. Về sau, khi ông Bill Clinton đắc cử Tổng thống, Solis Doyle cũng được tuyển dụng vào làm việc trong Nhà Trắng với chức danh tương tự.

Năm 2000, Solis Doyle được ông Clinton biệt phái đến New York để giúp chỉnh đốn lại hàng ngũ ban vận động tranh cử Thượng nghị sĩ bang New York của bà Hillary khi đó đang tập trung quá nhiều cố vấn có cá tính, chẳng ai chịu nghe ai.

Trong suốt 6 năm qua, Solis Doyle đã là “kiến trúc sư” của một chiến lược đầy tham vọng là lập danh sách hàng trăm ngàn nhà quyên góp nhỏ với hy vọng họ sẽ là những người đóng góp nhanh nhất cho quỹ vận động một khi bà Clinton tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Bằng cách gửi thư và e-mail vận động quyên góp mỗi khi có chiến dịch, ban vận động của bà Clinton có thể huy động ngay lập tức một khoản tiền hàng triệu USD trong khi các đối thủ phải mất hàng tháng. Chỉ cần làm một động tác đơn giản có thể tạo ra một dòng thác quyên góp, đó là ý tưởng táo bạo của kế hoạch Solis Doyle.

Với ý tưởng này, Solis Doyle muốn tạo ra một hệ thống quan hệ ràng buộc về ân huệ rộng khắp, có thể hữu ích cho bà Clinton trong nhiều chiến dịch tranh cử sắp tới. Và kế hoạch này đã ít nhất một lần chứng minh tính khả thi cao của nó tại cuộc vận động tái cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 vừa qua.

Khi đó bà Clinton trở thành ứng cử viên đạt số tiền quyên góp nhiều nhất (còn thừa ra để đóng góp vào quỹ vận động của đảng Dân chủ), và đã dễ dàng tái cử chức Thượng nghị sĩ bang New York.Chắc chắn, hệ thống ân huệ của bà Solis Doyle sẽ càng phát huy tác dụng một khi bà Hillary Clinton ra tranh cử tổng thống năm 2008.

Công việc mà Solis Doyle đang làm được mô tả là một công việc khốc liệt, luôn làm việc dưới áp lực cực lớn, và bà thường xuyên phải làm việc quá nửa đêm. Nó đòi hỏi sức khỏe cực tốt và tinh thần làm việc không biết “mệt mỏi”. Nhưng Solis Doyle vẫn thản nhiên, chỉ đơn giản vì “bà ấy là bạn tôi!”

An Châu (theo New York Times)
.
.