Cố vấn trẻ nhất của Tổng thống Nga

Thứ Ba, 02/11/2010, 22:45
Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev vừa ký sắc lệnh bổ nhiệm doanh nhân Yevgeny Yuriev, cựu Chủ tịch Hãng đầu tư Aton vào chức vụ Cố vấn kinh tế phụ trách các vấn đề xã hội, khiến nhà hoạt động doanh nghiệp mới 39 tuổi này trở thành vị chuyên viên trẻ nhất trong Hội đồng Cố vấn gồm 9 người trực thuộc Văn phòng Phủ Tổng thống - với độ tuổi trung bình xê dịch ở lứa tuổi 50.

Sinh ngày 25/8/1971 tại Leningrad (nay là Saint Petersburg), Y.Yuriev đã tốt nghiệp Trường đại học Quốc gia Moskva về kinh tế, thống kê và tin học cùng tấm bằng đỏ hạng ưu. Sau đó anh theo học ở Trường quản lý cao cấp thuộc Học viện mang tên nhà kinh tế học Nga gạo cội Plekhanov và ra trường với kết quả xuất sắc. Ngay từ năm 20 tuổi Y.Yuriev đã tự đứng ra thành lập Công ty Aton, rồi trở thành nhà lãnh đạo "không thể thay thế" của công ty này.

Sau 16 năm kinh doanh thành đạt, Y.Yuriev quyết định sang nhượng lại Aton với giá 424 triệu USD vào năm 2007, trở thành một trong những siêu triệu phú trẻ nhất Liên bang Nga ở thời điểm hiện tại. Kế tiếp Yuriev tham gia hoạt động trong các tổ chức xã hội khác nhau, tiêu biểu là phong trào "Sự nghiệp kinh doanh toàn Nga" do ông đứng đầu, một tổ chức chuyên hỗ trợ giới doanh nhân quy mô vừa và nhỏ.

Sau khi Mikhail Zurabov, một trong những chuyên viên kỳ cựu trong Ban Cố vấn của điện Kremlin được tiến cử làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Cộng hòa Ukraina, Tổng thống D.Medvedev đã bổ nhiệm Y.Yuriev "lấp chỗ trống" với cương vị y như người tiền nhiệm: Cố vấn kinh tế về các vấn đề lương bổng, hưu trí và trợ cấp xã hội.

Giới chuyên gia am hiểu nhận định rằng, phạm trù kinh tế - xã hội là một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ cương lĩnh tranh cử nào. Hiển nhiên qua việc bổ nhiệm người lãnh đạo phong trào doanh nhân Nga làm cố vấn kinh tế, Tổng thống Medvedev đã sửa soạn vị thế vững chãi cho kỳ bầu cử tổng thống sắp tới trong năm 2012.

Về phần mình Y.Yuriev cho biết: "Tôi đã gặp may khi được đặt vào chỗ phù hợp ở thời điểm thích hợp" - như nguyên văn lời vị tân cố vấn thổ lộ với báo giới

Trần Hồng (theo Kommersant.ru)
.
.