Con cái gia đình quyền quý ở Nga luôn bị đe doạ

Thứ Ba, 21/12/2004, 07:05

Lo ngại sự trả đũa của các phần tử nổi loạn ở Tresnia, Tổng thống V.Putin quyết định không cho hai con gái đến trường mà mời gia sư tiếng Đức đến nhà dạy học. Rất hiếm khi họ xuất hiện trước các phương tiện thông tin đại chúng.

Cô chị Maria năm nay 19 tuổi, còn cô em Kadina đã bước sang tuổi 18. Do đã có thời gian dài hoạt động tình báo tại Đông Đức cũ nên con cái của Tổng thống V.Putin không xa lạ với ngôn ngữ và văn hóa Đức. Khi được điều về công tác tại Moskva vào thập niên 90, ông V.Putin đã gửi cả hai con gái vào trường học của Đại sứ quán Đức ở Moskva.

Có thời gian, Mariahai và Kadina luôn được một đội bảo vệ gồm 5 xe cảnh sát hộ tống đến trường. Trong lúc học thì luôn có nhân viên an ninh bảo vệ túc trực trước cổng trường.

Năm 2003, Maria tốt nghiệp trường học tiếng Đức và thi đậu loại ưu vào Học viện Á - Phi. Thế nhưng, khóa học khai giảng đã hơn một năm mà nhà trường vẫn chưa thấy bóng dáng của Maria đâu.

Hiện công tác bảo vệ an toàn cho vợ và con gái của Tổng thống V.Putin rất được coi trọng, nhất là sau khi Tổng thống tuyên bố sẽ không nhân nhượng trước những kẻ khủng bố.

Giải pháp an toàn của những gia đình giàu có

Hiện nay, con cái những gia đình “danh gia vọng tộc” luôn là mục tiêu của bọn tội phạm bắt cóc, tống tiền. Nhiều gia đình đã lựa chọn giải pháp đảm bảo an ninh đặc biệt cho con như trường hợp gia đình Thị trưởng Moskva Lujkov. Ông xây hẳn một trường tư thục khép kín với các phương tiện bảo đảm như tường rào cao có gắn camera, máy báo động cùng một hành lang an toàn 300m lân cận được giám sát chặt chẽ suốt ngày đêm.

Đây chỉ là biện pháp của những gia đình cực giàu, còn đa phần các gia đình Nga có máu mặt cũng thường lựa chọn cho con cái họ đi du học ở các nước phương Tây, tất nhiên vẫn phải thuê người đi theo bảo vệ và hạn chế cho đến chỗ đông người.

Cậu quý tử Pavel, con của người giàu nhất nước Nga Khodorkovski đang học tại Đại học Harvard. Tỷ phú Nga Abramovic, ông chủ đội bóng Chelsea (Anh) luôn vào sân vận động với cậu con trai nhỏ, còn “Vua nhôm” Viserbegher thì gửi con sang học tại Đại học danh tiếng Yale (Mỹ). Tất cả các cậu ấm, cô chiêu này đều ăn ở, học tập với một chế độ bảo vệ an ninh nghiêm ngặt

Hùng Sơn (theo Báo điện tử TQ)
.
.