Con gái Chủ tịch Cuba khẳng định nguyên lý xã hội chủ nghĩa

Thứ Tư, 31/12/2014, 15:50
Với bài viết đăng trên nhật báo The Jerusalem Post, ấn bản tiếng Anh hàng đầu ở Israel trong số ra ngày 19/12 vừa qua, bà Mariela Castro, con gái của Chủ tịch Cuba Raul Castro, đã tái khẳng định nguyên lý kinh tế theo đường lối XHCN của Chính phủ Cuba.

Bài viết này liên quan đến việc Mỹ và Cuba sẽ nối lại bang giao sau hơn nửa thế kỷ Washington đơn phương tiến hành chính sách cấm vận triệt để đối với Havana, đã được công luận quốc tế đánh giá là sự kiện ngoại giao nổi bật của năm 2014.

Giám đốc CENESEX M. Castro trên diễn đàn Trung tâm Đoàn kết Quốc tế tại New York (Mỹ), tháng 4/2013.

Bà M. Castro viết: "Trong suốt 55 năm qua kể từ khi thể chế vô sản được thiết lập trên hòn đảo tự do, người dân Cuba đã tự nguyện đi theo con đường XHCN mà mình đã chọn. Ở phần cuối bài viết, M. Castro đưa ra kết luận: "Nhân dân Cuba không muốn quay trở lại với chủ nghĩa tư bản đầy bất công!". Ngoài ra, liên quan đến việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ, con gái Chủ tịch Cuba cho biết lãnh tụ Fidel Castro nay đã 88 tuổi, cũng là người bác ruột của bà do điều kiện sức khỏe nên không tham gia vào quá trình đàm phán bí mật kéo dài 18 tháng, nhằm nối lại mối bang giao giữa 2 nước.

Bà M. Castro, 52 tuổi, là con gái thứ 2 trong 4 người con của Chủ tịch R. Castro, mẹ bà là Vilma Espin, cố Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Cuba, người từng được trao Giải thưởng Hòa bình Quốc tế mang tên Lênin, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Liên Xô dành cho các công dân nước ngoài đã có công củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc, vào năm 1977.

Tại kỳ họp thường niên đầu tháng 2/2013, bà M. Castro đã được toàn thể các nghị sĩ Quốc hội biểu quyết nhất trí bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội Cuba. Ngoài ra bà M. Castro còn đảm nhiệm nhiều trọng trách khác như Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Điều trị rối loạn giới tính và Phòng chống AIDS, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Giáo dục giới tính của Cuba (CENESEX)...

Hiện thời bà M. Castro là giáo sư Trưởng khoa Phương pháp sư phạm và Tâm lý học, thuộc Viện Khoa học Giáo dục mang tên nhà khoa học kiêm triết học Cuba nổi tiếng Enrique Jose Varona (1848-1933).

Kim Dung (tổng hợp)
.
.