Con rể cựu Tổng thống Romania bị buộc tội tống tiền

Thứ Tư, 29/04/2015, 20:40
Dựa trên những kết quả điều tra ban đầu, Cục Phòng chống tham nhũng quốc gia Romania (DNA) vừa triệu tập ông Radu Pricop, con rể của cựu Tổng thống Romania Traian Basescu đến trụ sở ở thủ đô Bucharest để tiến hành thẩm vấn, do bị cáo buộc dính líu đến tội danh tống tiền.

Theo đó, R. Pricop bị tình nghi đã đóng vai trò đồng lõa với một người bạn thân là doanh nhân Sergiu Lucinschi, con trai cựu Tổng thống Moldova Petru Chiril Lucinschi, người cũng có quốc tịch Romania và đã bị DNA bắt giữ vào ngày 18/4 vừa qua.

Từ giữa năm 2014 đến tháng 3/2015, Lucinschi đã nhận nhiều lần tổng cộng số tiền lên tới 4 triệu euro từ doanh nhân Alexander Horpos người Romania, có biệt danh "Vua nhựa đường", kèm lời hứa sẽ giúp ông này thoát khỏi một vụ án hình sự sắp bị Viện Công tố Bucharest truy tố. Trong quá trình "chạy án", Lucinschi đã cậy nhờ tới người bạn lâu năm là luật sư R. Pricop, dựa vào vị thế là con rể của Tổng thống Traian Basescu khi ấy.

Luật sư R. Pricop rời trụ sở DNA sau khi bị triệu tập thẩm vấn.

Sau đó Lucinschi được Pricop "bắc cầu" giới thiệu với sĩ quan C. Comaneanu, người từng phục vụ trong đội cận vệ của cha vợ mới chuyển công tác sang Cục Điều tra tội phạm có tổ chức và Chống khủng bố (DIOCT) nhằm tác động làm sai lệch hồ sơ để xóa tội. Comaneanu thỏa thuận với S. Lucinschi khoản tiền "chạy án" là 50.000 euro, nhưng đã bị các nhân viên cải trang của DNA bắt quả tang khi đang nhận 3000 euro từ khoản tiền nêu trên. Kết quả điều tra mở rộng dẫn đến việc bắt giữ "chàng rể quý" của cựu Tổng thống Moldova.  

Luật sư Pricop là người chồng thứ 2 của công chứng viên Ioana Basescu - là con gái lớn của Tổng thống T. Basescu. Đám cưới xa hoa giữa thời buổi kinh tế khó khăn của cặp đôi này tổ chức vào tháng 6/2014, đã khiến Tổng thống Basescu bị mất uy tín trầm trọng trong mắt cử tri, dẫn đến việc bị thất sủng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra nửa năm sau đó.

Quang Long (theo Deutsche Welle)
.
.