Công bố mức thu nhập của giới chính khách Italia

Thứ Hai, 13/08/2018, 17:51
Thực hiện chủ trương công khai và minh bạch tài sản cá nhân để kiểm soát tham nhũng, do Thủ tướng Giuseppe Conte khởi xướng ngay từ khi lên cầm quyền đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính Italia vừa cho đăng trên Công báo Nhà nước bảng kê khai thu nhập của các tân thành viên nội các, cũng như giới nghị sĩ đang tại nhiệm ở cả 2 viện của Quốc hội.

Theo đó Thủ tướng G. Conte, 54 tuổi, có mức thu nhập trong vai trò một giáo sư luật học trong năm 2017 vừa qua là 48.500 euro. Điều khác biệt của người đứng đầu chính phủ dân túy đầu tiên ở Tây Âu này, là bản thân Thủ tướng G. Conte không sở hữu xe hơi riêng như đa phần những người dân Italia khác, mà ông thường xuyên đạp xe đi dạy, hoặc tới văn phòng luật sư do các cộng sự thuê mướn mặt bằng ở thành phố Foggia, thủ phủ tỉnh Foggia quê hương.

Thủ tướng Giuseppe Conte (bìa phải) có thu nhập thấp nhất trong nội các.

Chiếc xe đạp “nội địa” được ghi ở mục “Phương tiện đi lại cá nhân” trong bảng kê khai thu nhập thường niên của luật sư G. Conte.

Thành viên nội các có tổng thu nhập cao nhất là Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Giovanni Tria, 69 tuổi, với 269.000 euro bao gồm tiền lương, tiền cho thuê nhà và số cổ phiếu sở hữu. Tân bộ trưởng G. Tria vốn là một giáo sư kinh tế học kỳ cựu, từng là thành viên Hội đồng quản trị của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và thành viên Ban Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nên chẳng ai mấy ngạc nhiên về mức thu nhập của vị chuyên gia kinh tế tài chính lão luyện này.

Giáo sư kinh tế Giovanni Tria là người có thu nhập cao nhất trong nội các Italia.

Đứng đầu giới nghị sĩ Italia có mức thu nhập cực cao là thượng nghị sĩ Niccolo Ghedini, 59 tuổi, người đang sở hữu 2 công ty luật đa quốc gia, cũng là người từng đảm nhiệm vai trò luật sư riêng cho cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đứng ra bảo vệ thân chủ của mình qua nhiều vụ án đầy tai tiếng về ấu dâm, lạm quyền và gian lận tài chính.

Mức thu nhập “khủng” sau thuế của nghị sĩ N. Ghedini trong năm 2017 vừa qua là 2,15 triệu euro, chưa kể ông còn đứng tên 5 ngôi biệt thự, 4 căn hộ cao cấp, 4 cửa hàng bán đồ xa xỉ và 5 khu trang trại khác.

Nữ Chủ tịch Thượng viện Maria Elisabetta Alberti Casellati, 72 tuổi, người đứng vị trí thứ 2 trong hệ thống quyền lực ở Italia sau Tổng thống, cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Thượng viện Italia, có mức thu nhập thường niên là 316.018 euro.

Thượng nghị sĩ N. Ghedini có mức thu nhập “cực khủng”.
Nghị sĩ R. Brunetta (trái) - “cánh tay phải” của nhà tài phiệt S. Berlusconi.

Còn ông Roberto Fico, 43 tuổi, đương kim Chủ tịch Hạ viện Italia có tổng thu nhập sau thuế là 115.338 euro, “khớp” với tiền lương được nhận hằng tháng là 9.611,5 euro.

Nhân vật “đáng ngờ” nhất trong bản danh sách do Tổng cục Thuế Italia công bố là Hạ nghị sĩ Renato Brunetta, 68 tuổi, cũng là “cánh tay phải” của nhà tài phiệt giàu nhất Italia S. Berlusconi, lại chỉ có khoản thu nhập “khiêm nhường” trong năm 2017 vừa qua là 214.689 euro. Ông này từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Hành chính công và Đổi mới trong nội các nhiệm kỳ thứ 3 của Thủ tướng S. Berlusconi, hiện là thủ lĩnh nhóm nghị sĩ thuộc đảng Forza Italia! (FI) do S. Berlusconi sáng lập.

Còn chính khách nổi tiếng Beppe Grillo, 70 tuổi, đồng Chủ tịch đảng Five Star Movement (M5S), lại kiếm thu nhập chủ yếu từ hoạt động nghệ thuật qua nghề diễn viên hài lâu năm, với 147.531 euro trong cả năm 2017 vừa qua.

Xuân Hiếu (theo International Business Times)
.
.