“Công chúa chính trị” trong hành lang quyền lực nam giới

Thứ Tư, 22/10/2014, 07:00

Sự thiếu vắng các đối thủ chính trị nam và những ngờ vực kéo dài xung quanh sự thành công của chính sách kinh tế dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe khiến dư luận ngày càng xem Yuko Obuchi, con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi, là ứng cử viên sáng giá cho chức vị người đứng đầu Nhật Bản.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp xứ mặt trời mọc nổi tiếng với vẻ ngoài ăn ảnh, là nhà cố vấn dày kinh nghiệm và quyền lực của đảng cầm quyền. Nhưng quan trọng hơn, dư luận đặc biệt chú ý tới bà nhờ sự thông minh và khéo léo trên chính trường tới mức xung quanh Yuko Obuchi, không hề tồn tại bất cứ một kẻ thù chính trị nào.

Triển vọng làm Thủ tướng

Trong hành lang quyền lực mà nam giới chiếm thế thượng phong, nơi thâm niên vẫn còn là vấn đề lớn, giới tính và tuổi đời còn trẻ của Yuko Obuchi có thể khiến bà còn lâu mới có thể kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. Tuy nhiên, do sự thiếu hụt các đối thủ - là nam chính trị gia được ưa chuộng, và những nghi ngờ dai dẳng về sự thành công của "nền kinh tế Abe", nên Yuko Obuchi - nữ chính trị gia 40 tuổi, con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi, đang ngày càng được coi là ứng viên sáng giá khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) của bà đang tìm kiếm lãnh đạo mới.

Tới thời điểm này, tỷ lệ ủng hộ đối với ông Abe là khá lớn (hơn 50%). Tuy nhiên, mức độ ưa chuộng đối với Thủ tướng đương nhiệm còn phụ thuộc nhiều vào việc liệu ông có giữ được cam kết là vực dậy nền kinh tế trì trệ từ lâu của Nhật hay không. Thậm chí là, ngay cả khi người kế nhiệm trực tiếp của ông Abe là nam giới thì Yuko Obuchi - được báo giới Nhật mệnh danh là Thủ tướng sắp tới của Nhật - vẫn có nhiều khả năng nắm giữ vị trí cao nhất.

“Phe của Obuchi (LDP) muốn đưa bà ấy lên cao. Họ muốn khuyến khích bà ấy như một lãnh đạo tương lai", giáo sư Tomoaki Iwa của Trường đại học Nihon cho hay. "Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp là một vị trí quan trọng, vì thế bạn có thể nói, Obuchi đang bước dần từng bước trên chiếc thang tới ghế thủ tướng".

Xinh đẹp, mạnh mẽ, tài năng, đương kim Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có đầy đủ điều kiện để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước. Thủ tướng Abe hy vọng với tài ăn nói và hình tượng về bà mẹ của hai cậu con trai nhỏ (4 và 7 tuổi) sẽ đánh trúng tâm lý các cử tri Nhật Bản, đặc biệt là phụ nữ - những người phản đối gay gắt việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

Tuy nhiên, một trong những thử thách đầu tiên của bà Yuko Obuchi trong vai trò Bộ trưởng là thúc đẩy quá trình tái khởi động lò phản ứng hạt nhân - chính sách mà người dân phản đối do lo ngại về độ an toàn sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011.

"Ngay khi về nhà, tôi lập tức trở thành một bà nội trợ và làm các việc như mua sắm, chăm sóc con, thăm khám bác sĩ. Tôi nhận ra rằng tôi có nhiều việc cần làm hằng ngày", Obuchi chia sẻ với những người phụ nữ tại làng Kawauchi, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukishima khoảng 20 km trong một chuyến thăm của bà tới đây hồi tuần trước. Nhiều người dân đã rời làng sau tai nạn năm đó. Họ lưỡng lự trước lựa chọn quay trở lại Kawauchi bất chấp việc chính phủ đã bỏ lệnh sơ tán.

Động lực phấn đấu

Là con út trong gia đình gồm ba anh chị em, Yuko Obuchi từng làm việc tại một đài truyền hình và là trợ lý riêng của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi trước khi giữ chức Thứ trưởng Tài chính. Cái chết đột ngột của người cha Keizo khi còn tại nhiệm vào năm 2000 đã thuyết phục Obuchi tranh cử vào Quốc hội ở tuổi 26. Năm 34 tuổi, Obuchi là Bộ trưởng Nội các thời hậu chiến trẻ nhất khi giữ ghế quan trọng về bình đẳng giới vào năm 2008. Sau đó, bà là người đầu tiên mang bầu khi đang tại nhiệm.

Cũng giống như cố Thủ tướng Keizo - người nhận sự ủng hộ lớn từ người dân Nhật Bản - dường như bà có rất ít kẻ thù chính trị. Đây là một yếu tố có thể trở thành chìa khóa cho sự thành công trong sự nghiệp của bà. Chính trị, cũng giống như doanh nghiệp nhỏ, thường là vấn đề gia tộc ở Nhật, nơi có truyền thống con cái sẽ nối nghiệp cha vào các vị trí được bầu.

"Tôi lớn lên và chứng kiến con đường trở thành một chính trị gia của cha. Vì nhiều lý do, tôi sẽ tiếp nối con đường còn dang dở mà ông để lại", Yuko Obuchi cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, vài ngày trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các Nhật hồi đầu tháng 9.

Bà Yuko Obuchi đứng cạnh Thủ tướng Abe trong lễ ra mắt thành viên nội các Nhật Bản hôm 3/9 vừa qua.

Những ai biết Yuko Obuchi đều nhất trí rằng, người phụ nữ trẻ này gia nhập chính trường là để kế thừa di sản mà người cha để lại hơn là theo đuổi một chương trình nghị sự cụ thể. "Tôi nghĩ rằng nếu cha của Obuchi là một người bán cá hay một chủ cửa hàng, bà ấy cũng sẽ theo đuổi công việc đó", một phóng viên người Nhật luôn theo sát những bước tiến trong sự nghiệp của Obuchi nhận xét.

Các nhà phân tích chính trị cho hay Yuko Obuchi được cho là người ủng hộ quan hệ nồng ấm với Trung Quốc và Hàn Quốc, và là một trong số 4 bộ trưởng không liên quan tới nhóm vận động theo chủ nghĩa dân tộc Nippon Kaigi. Bà Obuchi thuộc về một nhóm nghị sĩ riêng rẽ, ủng hộ các chuyến thăm đền Yasukuni của Tokyo và là người được những nhân vật chỉ trích coi là biểu tượng của chế độ quân phiệt trong quá khứ của Nhật.

Nữ chính trị gia với thân hình mảnh khảnh là một trong số 5 bóng hồng thuộc nội các mới của Nhật Bản gồm 18 thành viên. Trong số 5 phụ nữ được bổ nhiệm bởi Thủ tướng Abe, bà Obuchi giữ lập trường ôn hòa, so với 2 bộ trưởng khác có chung chương trình nghị sự diều hâu của ông Abe.

Yuko Obuchi là người trẻ nhất trong 5 tân Bộ trưởng nữ, nhưng lại nắm trọng trách lớn nhất: Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Bà tự tin khẳng định quyết định bổ nhiệm của ông Abe nhắm đến hiệu quả, sự từng trải và bản lĩnh của các nữ bộ trưởng, với hy vọng phái yếu sẽ dần trở thành những "trụ cột" trong xã hội Nhật Bản, bất chấp tuổi tác của họ.

Yuko Obuchi nói rằng đảng LDP cầm quyền, "một pháo đài cố cựu" tại Nhật Bản trong gần 60 năm qua, nay cần phải "thay máu". Việc bổ nhiệm 5 thành viên chính phủ là phụ nữ, trong khi nội các trước chỉ có 2 người thuộc phái đẹp, đánh dấu thay đổi hết sức quan trọng đối với một chính phủ vốn bị những người đàn ông lớn tuổi chi phối.

Theo bà, phụ nữ không chỉ mang lại sự tươi mát, trẻ trung cho một nội các có các thành viên chủ chốt đã lên "nguyên lão", mà còn hứa hẹn sức bật mới cho chính sách tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản, còn gọi là "học thuyết kinh tế Abe" - với trọng tâm là vận dụng tài năng của thanh niên và phụ nữ, cũng như trao thêm quyền cho họ…

Anh Doãn - Hồng Hạnh (tổng hợp)
.
.