Công chúa nước Anh nổi tiếng hơn nhờ vai trò mới

Thứ Sáu, 13/06/2008, 14:30
Anne Elizabeth Alice Louise, con gái độc nhất của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip vốn không chiếm được cảm tình của báo giới về ngôi vị trong gia tộc nhưng lại rất được nể trọng nhờ vào những công tác mang tính xã hội sâu sắc. Bà đã chứng tỏ được tầm quan trọng của một công chúa hoàng gia trong các chuyến hoạt động từ thiện đến những ngóc ngách tận cùng thế giới.

Anne Elizabeth sinh ngày 15/8/1950 tại Clarence House, có anh trai là Hoàng tử Charles và hai em trai là Hoàng tử Andrew và Edward. Bốn anh em không có hạnh phúc được ở bên mẹ nhiều. Anne là người bị ảnh hưởng từ sự thiếu thốn tình thương của mẹ nhất. Anne có vẻ khô khan, sống khép kín. Với người ngoài, Anne còn được đặt tên là "Công chúa gắt gỏng".

Bên cạnh đó, sự xuất hiện hoàn toàn trái ngược của Công nương Diana lộng lẫy, quyến rũ trong gia đình Hoàng gia Anh càng đẩy Anne Elizabeth Alice Louise vào một góc tối hơn nữa.

Dù vậy, bà tìm được một vài thú vui để khỏa lấp sự cô đơn trong cuộc sống. Đó là thể thao và cưỡi ngựa. Niềm say mê cưỡi ngựa đã khiến công chúa Anne tham dự và thắng giải European Champion vào năm 1971. Những tưởng cuộc đời của một công chúa chỉ dừng lại ở sự tẻ nhạt, vô vị đó cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Tuy nhiên, bà đã tìm được một hướng đi mới đầy tích cực. Bà đến với những nơi hẻo lánh, nơi người dân khốn khó, đặc biệt là trẻ em còn gặp nhiều bất hạnh.

Năm 1973, bà kết hôn với Đại úy Mark Phillips. Vài năm sau, bà sinh hạ một con trai và một con gái. Hiểu rõ tình cảnh của những đứa con sinh ra trong lụa là mà thiếu vắng bàn tay mẹ, bà đã bỏ rất nhiều công sức bên các con.

Từ năm 1987, cuộc đời của Anne Elizabeth Alice Louise thực sự bước sang một bước ngoặt mới. Bà toàn tâm dốc sức vào công tác nhân đạo. Bà trở thành Chủ tịch Quỹ Save the Children - một quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em thiệt thòi trên toàn thế giới. Bà đã đi đến những khu vực nguy hiểm nhất trên trái đất để mang đến nhưng hy vọng cuộc sống cho trẻ em đồng thời kêu gọi mọi người hãy chung tay làm việc hữu ích, giảm đi nỗi đau của trẻ em.

Những hoạt động từ thiện của Công chúa Anne đã được cựu Thủ tướng Anh, Edward Heath nhận xét: “Anne Elizabeth là một nhân vật của Hoàng gia Anh có nhiều hoạt động từ thiện nhất từ trước đến nay. Bà không bao giờ mệt mỏi vì di chuyển từ nơi này đến nơi khác, không hề run sợ hay nao núng trước những nguy hiểm xảy ra ở nước ngoài. Trong những bộ quần áo giản dị, Công chúa Anne giống như một người phụ nữ bình thường thương yêu và hết lòng vì con trẻ”.

Không may mắn là cuộc hôn nhân với Mark Phillips phải đi đến hồi kết vào năm 1992. Cùng trong năm này, Anne Elizabeth là người đầu tiên của Hoàng gia Anh ly dị và tái hôn.

Vào năm 2001, Công chúa Anne được vinh danh về những công tác nhân đạo của bà. Bà đã là người đề xướng, sáng lập và hỗ trợ cho 222 hiệp hội và tổ chức từ thiện ở Anh.

Bà còn giữ vai trò là thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế và là Chủ tịch Hiệp hội Olympic của Anh. Từ năm 1981, bà trở thành Hiệu trưởng danh dự của Trường đại học London. Năm 1984, bà sáng lập ra Trường British School of Osteopathy.

Không còn mang bóng dáng nào gợi nhớ đến biệt danh "Công chúa gắt gỏng", bà giờ chỉ là hiện thân của một phụ nữ quảng giao và mang nhiều trọng trách của xã hội giao phó

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.