Cuộc chiến giành quyền kiểm soát nước Nga thời kỳ “hậu Putin”

Thứ Ba, 06/12/2005, 09:29

Điều quan tâm nhất của Mỹ hiện nay về chính trường nước Nga ai sẽ là người nắm quyền lãnh đạo nước này sau năm 2008. Để thực hiện ý đồ của mình về vấn đề này, Mỹ đã "khởi động" một số biện pháp.

Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga vừa cho biết, sắp tới Mỹ sẽ chi 4 triệu USD cho các chính đảng ở Nga thông qua các kênh bí mật để họ thực hiện yêu cầu của Mỹ. Trong số tiền này, có một phần không nhỏ sẽ hỗ trợ cho các phương tiện thông tin đại chúng độc lập của Nga thực hiện các kế hoạch “nhằm dân chủ hóa việc quản lý đất nước, bảo đảm quyền con người...”.

Thực tế không chỉ có khoản tiền nói trên mà từ lâu Mỹ đã chi khoản tiền hàng trăm triệu USD với danh nghĩa các chương trình hỗ trợ kinh tế nhằm “thúc đẩy dân chủ và nhân quyền theo kiểu Mỹ” ở Nga. Số tiền này được thông qua trung gian là các tổ chức phi chính phủ để cung cấp cho các “lực lượng dân chủ” tại Nga.

Hiện nay, lực lượng chính trị chủ yếu phản đối chính quyền TT Putin là “đảng Liên minh lực lượng cánh tả” và một chính đảng khác do cựu Thủ tướng  Kashianov cầm đầu. Những đảng phái này có sự liên hệ mật thiết với các thế lực phương Tây và các tổ chức phi chính phủ trong lãnh thổ Nga.

Ở phương diện nhà nước, ngay cả Tổng thống Bush khi đến Saint Petersburg cũng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo đảng phái đối lập của Nga, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice gặp  đại diện sinh viên Nga tại Washington. Còn Đại sứ mới của Mỹ tại Nga cũng đã trực tiếp đến Duma để tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến quan hệ Mỹ - Nga do Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Nga tiến hành. Một số quỹ tài trợ chính của Mỹ đã đưa ra báo cáo nghiên cứu rằng chính sách kinh tế chính trị của Nga có nhiều sai lầm và Nga rất có thể là một trong  những nước có thể bị “giải thể” trong tương lai.

Nga cố gắng lấp những khoảng trống

Đáp lại những động thái của phương Tây, TT Putin đã thực hiện chế độ tăng cường quyền lực tập trung vào trung ương để tránh việc các nước phương Tây trực tiếp cài người vào đảm nhiệm những vị trí đứng đầu các tỉnh và các khu hành chính của Nga. Hơn nữa, ông cũng đã tăng cường vai trò  chính đảng của mình trong đời sống chính trị nước Nga để đảm bảo cho đảng Nước Nga thống nhất của ông tiếp tục duy trì  ưu thế số ghế trong Duma và ngăn chặn các chính đảng đối lập thân phương Tây có thể làm mưa làm gió.

Hiện nay, “đảng Nước Nga thống nhất” đang ngày càng có vai trò ổn định trong đời sống chính trị ở Nga và cơ bản kiểm soát được tiến trình bầu cử ở địa phương và đã kiểm soát được “không gian sinh tồn” của các đảng phái đối lập.

Mặt khác, Nga cũng tập trung  nắm hoạt động của những tổ chức phi chính phủ của nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ ở Nga nhằm tránh một “cuộc cách mạng nhung” xảy ra tại Nga. Hiện nay, một số nghị sĩ của Duma Nga theo gợi ý của Văn phòng Tổng thống đã khởi thảo việc sửa đổi “Luật đoàn thể xã hội” và “Luật về Các tổ chức phi chính phủ” với mục đích ngăn chặn các hoạt động phi chính phủ chống lại Nhà nước Nga.

Không những thế, hiện nay các lực lượng chính trị ủng hộ TT Putin đang tích cực tạo thế để TT Putin tiếp tục liên nhiệm với việc đưa ra nhiều phương án giúp TT Putin tiếp tục chèo lái con thuyền nước Nga sau khi kết thúc nhiệm kỳ 2 vào năm 2008.

Các phương án chủ yếu gồm:

Một là, đẩy nhanh tiến trình xây dựng liên minh Nga - Belarus với việc TT Putin trên cương vị nguyên thủ của liên minh sẽ tiếp tục cầm quyền.

Hai là, trao quyền cho Duma xây dựng lại quyền lực của chính phủ, nâng cao vai trò của thủ tướng chính phủ, chuyển giao cơ quan sức mạnh do TT trực tiếp nắm hiện nay về tay thủ tướng để sau này khi TT Putin làm thủ tướng sẽ vẫn là nguyên thủ thực sự nắm mọi quyền hành.

Ba là, bầu ra tổng thống lâm thời, sau đó nhanh chóng từ chức và TT Putin sẽ lên đảm nhiệm nhiệm kỳ 3.

Bốn là, sửa đổi Hiến pháp nhằm xóa bỏ những quy định là TT không được đảm nhiệm liên tục quá hai nhiệm kỳ nhằm giúp TT Putin tiếp tục kéo dài thời hạn nắm quyền.

Năm là, nâng cao địa vị của các chính đảng Nga và khi TT Putin làm chủ tịch đảng vẫn có nhiều quyền lực đối với đất nước. Nhưng bất cứ phương án nào đều cần sự ủng hộ mạnh mẽ và có hiệu quả của Duma

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.