Cuộc sống đời thường của Fidel Castro

Thứ Năm, 21/08/2008, 08:30
Fidel Castro được nhiều người biết đến không những là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Cuba anh hùng, mà còn là một nhân vật huyền thoại được thế giới thứ ba ngưỡng mộ như một nhà lãnh đạo có những cống hiến quan trọng đối với phong trào độc lập, giải phóng dân tộc của toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh.

Nếu muốn nói về lý tưởng cao đẹp, ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, những kỳ tích... của Fidel thì không sao kể xiết được, nhưng về cuộc sống đời thường của Fidel thì ít ai đề cập đến.

Thời gian qua, một số nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử... đã dành nhiều thời gian và công sức để sưu tầm nhiều tư liệu, qua những hồi ký của các nhân chứng lịch sử, cũng như những lời bộc bạch của bản thân Fidel, cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin quý giá đáng tin cậy và rất thú vị.

Đó là tuổi thơ sống động và sự trưởng thành trong bão táp của Fidel Castro.Sinh ra từ một gia đình có 7 người con (3 trai, 4 gái), Fidel là người thứ ba, lúc mới sinh ra đã cân nặng gần 6kg, to khỏe nhất nhà.

Bố của Fidel là ông Angel, người gốc Tây Ban Nha, sang Cuba lần thứ hai, rồi ở lại lập nghiệp, nhập quốc tịch Cuba vào năm 1946. Từ một người lao động làm thuê cần cù, tháo vát và chịu khó dành dụm, nên không bao lâu, Angel trở thành một ông chủ điền trang giàu có và giàu lòng nhân ái.

Mẹ của Fidel là bà Lina, một phụ nữ Cuba đôn hậu, năng động và đầy nghị lực, chăm lo chu đáo cho mái ấm gia đình luôn hạnh phúc.Họ là động lực cho các con, nhất là Fidel và Raul, vươn lên mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trưởng thành, để rồi dấn thân vào con đường cách mạng chân chính.

Lúc mới lên 5, Fidel  đã biết đọc, biết viết và thuộc lòng bảng cửu chương. Từ bé, với giọng nói dứt khoát, phát âm chính xác những bài tập đọc, luyện cách nhấn mạnh và lên xuống giọng những suy nghĩ nói ra thành lời của mình. Có lẽ đó là một trong những nhân tố góp phần làm cho Fidel sớm trở thành một nhà diễn thuyết tài ba.

Khi vào học ở cấp I, Fidel đã sớm bộc lộ tố chất thông minh và luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, bỏ qua lớp 4, vào thẳng lớp 5 mà vẫn được công nhận học sinh giỏi, nổi trội về môn toán, nhất là hình học.

Ngay từ bé, Fidel không bao giờ hoảng sợ khi nghe tiếng gà gáy, ngựa hý hoặc tiếng chó sủa, mà coi đó như những âm thanh quen thuộc trong thiên nhiên, và thường ngồi hàng giờ ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, đánh thức tính tò mò, muốn biết mọi chuyện trên đời, kể cả chuyện tập làm thợ kim hoàn.

Vào độ tuổi 15, theo học ở trường dòng tư thục, Fidel cảm thấy ngán ngẩm vì những giáo điều vô bổ và những ràng buộc nghiêm ngặt, như dự lễ cầu kinh và xưng tội v.v... Tuy vậy, Fidel cũng thích thú nghe những câu chuyện về tôn giáo, về các vị thánh và các bậc tử vì đạo.

Tinh thần bất khuất đã sớm được hình thành ở Fidel. Một hôm, xảy ra sự bất hòa giữa Fidel và Ivan, bạn học cùng trang lứa, dẫn đến ẩu đả và cuối cùng Ivan bị thua. Lập tức, thầy giám thị Bernado gọi Fidel ra một chỗ, và không cần biết đầu đuôi câu chuyện, tát cho Fidel mấy cái choáng váng. Fidel rất bực tức, nhưng đành nén giận.

Sau đó không bao lâu, xảy ra cuộc tranh chấp giữa các cầu thủ trong trường để giành vị trí tốt hơn trong một cuộc thi đấu bóng chày. Chính thầy Bernado lại đứng ra can thiệp và thụi cho Fidel mấy cú thật đau. Không cam chịu trước sự bất công và thiên vị, Fidel phản ứng bằng cách dùng gậy bóng chày giáng mạnh vào thầy Bernado.

Bố mẹ Fidel được mời tới trường để nghe thông báo sự việc nói trên, tất nhiên, nhà trường bảo vệ lẽ phải của họ. Thấy con mình bị xúc phạm cả thể xác lẫn tinh thần, bề ngoài tỏ ra bực dọc, nhưng trong thâm tâm, bố mẹ Fidel cảm thấy tự hào, vì đã có đứa con dũng cảm, biết tự trọng, không hề chịu khuất phục trước sự đối xử thô bạo, bất công.--PageBreak--

Ở tuổi 16, ngoài những thành tích tối ưu trong học tập, Fidel còn đam mê những cuộc phiêu lưu thám hiểm, leo núi, cưỡi ngựa, chọi gà... Đặc biệt, trên lĩnh vực thể thao, Fidel được mệnh danh là kiện tướng bóng rổ, bóng chày... thường mang về niềm vinh quang cho nhà trường qua các trận thi đấu. Nhờ vậy, Fidel tranh thủ được cảm tình và có những mối quan hệ thân thiết với mọi người.

Fidel có một trí nhớ phi thường, nhớ rất rõ địa lý và chế độ chính trị xã hội của hầu hết các nước trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà khi học hết bậc tú tài, ông hiệu trưởng đã ghi nhận xét vào học bạ của Fidel như sau:

“Fidel là học sinh xuất sắc về các môn học và là một vận động viên đích thực, biết cách thu hút sự mến mộ của mọi người. Nếu theo học khoa Luật, chúng tôi tin rằng: Fidel sẽ có đầy đủ bản lĩnh và tài năng ghi những trang sáng ngời trong cuốn sổ cuộc đời mình”.

Cuối năm 1945, lúc bước vào tuổi trưởng thành, Fidel trúng tuyển vào Trường đại học La Habana. Fidel cho rằng đây là môi trường lý tưởng để vừa mở rộng thêm kiến thức về mọi mặt, vừa rèn luyện cho mình ý chí đấu tranh.

Ngoài việc học tập chuyên sâu vào ngành Luật, Fidel tích cực tham gia các hoạt động của Hội liên hiệp sinh viên đại học (FEU), và suốt thời gian đó, Fidel  luôn tỏa sáng như một thủ lĩnh xuất chúng trong phong trào đấu tranh để bảo vệ sự trang nghiêm của trường đại học và những quyền lợi chính đáng của sinh viên.

Chính vì vậy, Fidel  thường xuyên đương đầu với bọn mafia, được cảnh sát và các nhà chức trách đương thời bảo hộ, tìm mọi cách đòi Fidel phải từ bỏ mọi chống đối chính trị hoặc rời khỏi trường đại học.

Trước tình hình đó, Fidel buộc phải trang bị cho mình khẩu súng ngắn Browning để tự vệ. Một hôm, viên Trung úy Quesado, cảnh sát của nhà trường, đồng mưu với các nhóm chuyên dọa nạt và đàn áp các cuộc biểu tình của sinh viên, chúng dự định cướp vũ khí của Fidel, nhưng chỉ nhận được câu trả lời đầy thách thức: “Không, ta không nộp cho người khẩu súng này, nếu ngươi muốn lấy, hãy nắm lấy mũi súng”.

Với ý chí kiên cường và sách lược đấu tranh khôn khéo, Fidel đã tranh thủ được sự đồng tình của đa số sinh viên, và được họ tôn vinh là “chàng hiệp sĩ Đông Kihôtê”, của trường đại học.

Mặc dù hoạt động rất căng thẳng để giữ vững sự đoàn kết trong phong trào sinh viên, chống việc sử dụng bạo lực trong nhà trường, Fidel vẫn bảo đảm học tập tốt gần 50 môn học của ngành Luật, và học thêm một số môn về khoa học xã hội, triết học...

Ngoài ra, Fidel thường đến các thư viện tìm đọc các sách nói về chủ nghĩa Mác, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản... để tự nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt.

Thật là xúc động khi được biết câu chuyện xảy ra ngày 1/9/1949, khi Fidel đến Trường đại học La Habana để tham gia vào cuộc đấu tranh trực diện chống những phần tử xấu, do không lường trước được ở đấy có các nhóm côn đồ được nhà trường bao che, đang đợi sẵn, dùng súng để kết liễu cuộc đời của Fidel.

Song, một sự trùng hợp đầy may mắn đã đến với Fidel. Khi vừa đặt chân đến trường thì cũng đúng lúc Myrta Francisca, vợ của Fidel cùng đi, bỗng nhiên đau bụng và trở dạ, nên Fidel phải cấp tốc đưa vợ đi bệnh viện. Thế là con trai đầu lòng mang tên Fidel Angel đã cất tiếng khóc chào đời đúng thời điểm giúp bố thoát khỏi cái chết trong gang tấc.

Từ đó, mỗi khi có bước ngoặt mang tính quyết định trong đời mình, Fidel càng cảm thấy hạnh phúc, yêu thương đứa con đã cứu sống mình. Fidel Angel hiện là cố vấn cao cấp ngành năng lượng hạt nhân của Cuba, đã từng theo học ở Liên Xô và đã có lần dẫn đầu Đoàn Thiếu niên Cuba sang thăm Việt Nam

Hoàng Hiệp(tổng hợp)
.
.